[Blog] บอกเล่าบรรยากาศ dtac accelerate #batch4 สตาร์ทอัปทำไมถึงน่าสนใจ!?

dtac accelerate
ปิดฉากโครงการ dtac accelerate #batch4 อย่างเป็นทางการ

เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว สำหรับ dtac accelerate #batch4 โครงการสตาร์ทอัปของ dtac ซึ่งผู้ชนะก็คือ Freshket และ fastwork.co

แต่ก่อนหน้าที่เราจะพูดถึงผู้ชนะอย่าง Freshket และ fastwork.co เรามาทำความเข้าใจถึงงาน dtac accelerate #batch4 กันก่อนครับ

ทำไมต้อง Startup

เนื่องจากในเวลานี้การทำธุรกิจที่มาพร้อมกับไอเดียเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ในหลายครั้งที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่มีไอเดีย แต่กลับไม่มีเงินทุน การมาของ Startup คือการทำให้เงินและไอเดียมาเจอกัน ทำให้ไอเดียที่อยู่ในสมองของผู้ประกอบการหน้าใหม่ ไม่ลอยเคว้งคว้าง แต่กลับทำให้เกิดภาพจริง และกลายเป็นผลงานออกมาสู่สายตาสาธารณชน

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญของ Startup ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่จะต้องตั้งคำถามแล้วตอบกับตัวเองให้ได้ นั่นก็คือ ธุรกิจที่ผู้ประกอบการคิดสามารถที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก สามารถเข้ามาเป็นตัวช่วยในการพัฒนานวัตกรรมช่วยเหลือปัญหาในท้องถิ่น หรือเสนอเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้คนบนโลกได้อย่างไรบ้าง

ถึงกระนั้นคงต้องเน้นย้ำด้วยว่า การทำ Startup ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ใครๆ หลายคนคิด เพราะการทำ Startup มันคือการทำธุรกิจที่ไม่สามารถทำเล่นๆ ได้ ซึ่งมันต้องลงทุน ลงแรง ศึกษา ทำความเข้าใจ แล้วพัฒนาออกมาเป็นผลงาน มิได้เป็นแบบละครไทยที่พระเอกนางเอกไม่ต้องทำงานอะไร เข้าออฟฟิศกี่โมงก็ได้ เลิกงานกี่โมงก็ได้

ทำไมต้อง dtac accelerate #batch4

dtac

เนื่องจากว่า dtac เป็นบริษัทใหญ่ และมีความสนใจในเรื่องของ startup อย่างต่อเนื่อง อย่างโครงการ dtac accelerate #batch4 ก็เป็นโครงการที่ dtac พัฒนามาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

ที่ผ่านมาก็มี startup ที่ผ่านโครงการ dtac accelerate แล้วประสบความสำเร็จก็มีเป็นจำนวนมาก อาทิ Clam Di ที่เป็นโมเดลธุรกิจในด้านการประกันภัยรถยนต์ในรูปแบบของแอปพลิเคชัน Piggipo แอปพลิเคชันที่ช่วยจัดการบัตรเครดิต พร้อมฟีเจอร์ที่เช็กได้ว่า มีการใช้เงินไปแล้วมากน้อยแค่ไหน ทำให้ตัดปัญหาเรื่องของการใช้เงินในอนาคตแบบเกินตัว

รวมถึงเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่เป็นชุมชนของว่าที่นักเขียนอย่าง storylog ซึ่งในเวลานี้ได้ถูกควบรวมเป็นส่วนหนึ่ง (exit) เข้ากับผู้พัฒนาอีบุ๊กรายใหญ่ในไทยอย่าง ookbee ก็ถือเป็นหนึ่งใน startup ที่มาจากโครงการ dtac accelerate

อีกทั้งโครงการ dtac accelerate #batch4 ยังเป็นโครงการที่มีการดึงวิทยากรชื่อดังระดับโลก ที่ได้รับการยอมรับจากในวงการ Startup เข้ามาถ่ายทอด พร้อมให้คำแนะนำต่างๆ ในการทำธุรกิจ โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไต่ระดับจนถึงระดับสูงสุด เปรียบเสมือนนักฟุตบอลดาวรุ่งที่ได้รับการเรียนรู้ถ่ายทอดจากนักเตะระดับโลก เพื่อก้าวสู่การเป็นนักฟุตบอลชั้นนำต่อไป

มีใครบ้าง?

dtac

ในปีนี้มีผู้ประกอบการหน้าใหม่ หรือ startup ที่ผ่านการคัดเลือกจนเข้ามาถึงรอบสุดท้าย ซึ่งเป็นรอบที่จะต้องนำเสนอผลงานท่ามกลางคณะกรรมการ และนักลงทุน (Venture Capital) โดยมีทีม Startup ทั้งสิ้น 10 ทีม ก่อนที่จะมีเพียง 2 ทีมที่จะเป็นผู้ชนะ ประกอบไปด้วย

·       ฟินโนมีน่า (Finnomena) แพลตฟอร์มด้านการลงทุน และการวางแผนทางการเงิน

·       ฟาสต์เวิร์ค (Fastwork) แพลตฟอร์มที่รวบรวมฟรีแลนซ์ เพื่อให้ฟรีแลนซ์มาพบกับผู้ว่าจ้างงาน โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเรื่องของเทคโนโลยีอย่างเดียว เช่น ถ้าต้องการหานักวาดภาพประกอบ นักแปล นักเขียน ก็สามารถหาได้จากที่นี่ 

·       แวร์แอนด์แชร์ (WearandShare) แพลตฟอร์มเช่าชุดออนไลน์ ที่สามารถปล่อยให้เช่าชุดที่เราคิดว่า น่าจะมีคนสนใจได้

·       เฟรชเก็ต (Freshket) นี่คือแพลตฟอร์มที่สามารถเรียกได้ว่า เป็นตลาดสดออนไลน์ วางจำหน่าย 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่น่าสนใจของร้านอาหาร และซัพพลายเออร์ของอาหารสด

·       วิชั่นเนียร์ (Visionear) อุปกรณ์แว่นตาที่ให้ผู้พิการทางสายตาสวมใส่ นวัตกรรมแรกของโลก ที่สามารถช่วยให้ผู้พิการทางสายตาแยกแยะรายละเอียด สิ่งของได้ 

·       อีเว้นท์พาส (Eventpass) บริการที่เป็นตัวกลางในการช่วยเหลือการลงทะเบียน หรืองาน event พิเศษๆ 

·       เฮลท์แอทโฮม (Health at Home) แพลตฟอร์มดูแลผู้สูงอายุ โดยการนำเรื่องของทางการแพทย์มาผสมผสานกับเทคโนโลยี 

·       แพลนฟอร์ฟิต (PlanforFIT) แพลตฟอร์มด้านฟิตเนสที่จะช่วยออกแบบการออกกำลังกายให้เป็นไปตามอัตลักษณ์บุคคล 

·       คลาวด์คอมเมิร์ซ (CloudCommerce) แพลตฟอร์มที่มาพร้อมกับการบริหารจัดการซื้อขายออนไลน์ ทำให้การบริหารการสั่งซื้อ การอัปเดทสต็อก การโพสต์สินค้าทำได้ง่ายๆ 

ผู้ชนะจะได้อะไร

แน่นอนว่า การเป็นผู้ชนะในโครงการนี้ ถือป็นก้าวย่างที่สำคัญ แต่ชัยชนะเหล่านี้เปรียบเสมือนการท่องในโลกยุทธภพ ซึ่งยังมีคนเก่งอีกมาก ยังมีวิชา กำลังภายในให้ศึกษา ก่อนที่จะเป็นผู้เยี่ยมยุทธในวงการธุรกิจ โดยผู้ชนะจะได้เข้าร่วม BlackBox Connect คอร์สสำหรับ Startup ที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดในโลก ที่ซิลิคอน วัลเลย์ ศูนย์กลางไอทีของโลก ในสหรัฐอเมริกา

พร้อมกันนี้ยังมีรางวัล Web Summit ซึ่งเป็นงานที่มี VC ระดับโลกเข้าร่วมงานทำให้ผู้ชนะ Startup ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานของตัวเองสู่ระดับโลก ณ กรุงลิสบอน เมืองหลวงประเทศโปรตุเกส

Freshket และ fastwork.co คือผู้ชนะ

หลังจากที่ฝ่าฝันกันมาในการนำเสนอธุรกิจ Startup นานถึง 4 เดือน ก็ได้ผู้ชนะในโครงการซึ่งก็คือ Freshket และ fastwork.co

dtac accelerate

โดย Freshet จะได้เข้าร่วมคอร์ส BlackBox Connect ซึ่งเป็นคอร์ส Startup ระดับโลก

dtac accelerate

ส่วน fastwork.co จะได้แสดงผลงานของตัวเองต่อหน้านักลงทุนที่ Web Summit ในกรุงลิสบอน

ทั้งหมดนี้จึงอาจเรียกว่า เป็นหมุดหมายสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ Startup ไทยกำลังย่าวก้าวเข้าไปถึงจุดที่เรียกว่า ระดับโลกนั่นเองครับ

ทำไม Startup ถึงน่าสนใจ

สุดท้ายสิ่งที่อาจยังเป็นคำถามคาใจหลายๆ คน นั่นก็คือ ทำไม Startup ถึงน่าสนใจ ผมคิดว่า ในปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภค การเติบโตด้านเทคโนโลยี มันมีความรุดหน้าเกินกว่า การที่จะทำธุรกิจแบบเดิมๆ จะตอบโจทย์ได้อีกแล้ว

ทุกวันนี้เราอยู่ในโลกที่ไม่มีใครเก่งไปกว่าใคร อินเทอร์เน็ตทำให้เรารู้กว้าง รู้รอบ นั่นหมายความว่า ความเชื่อแบบเดิมๆ กรอบความคิดแบบเดิมๆ มันอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว

นั่นจึงทำให้ธุรกิจ Startup ที่เป็นธุรกิจที่ใช้ความคิดรูปแบบใหม่ การนำเสนอแบบใหม่ จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจในยุคใหม่นั่นเองครับ

ถึงกระนั้นแม้ว่า Startup จะเป็นสิ่งที่น่าสนใจ มีความหวาน และกลิ่นที่รัญจวนใจ แต่สุดท้ายแล้วเราก็ต้องกลับมาคิดด้วยเหมือนกันนะครับว่า เราพร้อมที่จะลุยกับธุรกิจที่ต้องเหนื่อยสุดแสนสาหัสอย่าง Startup จริงหรือเปล่า?