mobiledista.com

พรีวิว Sony Xperia ZR: หนูกันน้ำได้ลึก 1.5 เมตร มีปุ่มซัตเตอร์…ถ่ายใต้น้ำสบายค่ะ

Xperia-ZR-16

Xperia ZR มือถือแอนดรอยด์กันน้ำรุ่นล่าสุดของโซนี่ ต่อจาก Xperia Z เรียกว่าออกมาเพื่อคนงบไม่ถึง Xperia Z ก็สอยตัวนี้แทน แต่ความจริงโหดร้ายกว่านั้น แม้รุ่นพี่จะเปิดตัวอยู่ที่ 20,990 บาท แต่ปัจจุบันปรับราคาลงมาอยู่ที่ 18,990 บาท ส่วน Xperia ZR เปิดตัวอยู่ที่ 16,490 บาท ราคาห่างกันแค่ 2,500 บาทเท่านั้น

ที่สำคัญตรงกลางยังมี Xperia ZL ที่ราคา 17,990 บาท ซึ่งเป็นรุ่นที่สเปกเหมือนกัน Xperia Z แทบทุกประกาศ แต่ไม่กันน้ำ ตัดสิ้นใจลำบากกันสุดๆ

สเปกโดยรวมของรุ่นนี้ก็ไม่ได้เป็นรองรุ่นพี่ทั้งสองรุ่นแม้แต่น้อย มีก็แต่เรื่องความละเอียดของหน้าจอ ที่เป็นจอ 720p (720 x 1280 พิกเซล) และยังเป็นจอ TFT เหมือนกับรุ่นพี่เช่นเคย ที่สำคัญตัวนี้กันน้ำได้ลึกกว่ารุ่นพี่ซะด้วย

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนแรก Xperia ZR วางขายในไทยเรียบร้อย ราคา 16,490 บาท ใครสนใจก็ลองหาซื้อกันได้ มีให้เลือก 2 สี สีดำ และ สีขาว หาซื้อได้ที่ ร้าน Power Buy , TG Fone , ซินเน็ค, Jay Mart, Sony Store หรือตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

อุปกรณ์ที่แถมมาในกล่องก็ตามมาตรฐานทั่วไปครับ มีคู่มือ, สาย USB, หูฟัง in-ear และหัวเปลี่ยน in-ear ขนาดต่างๆ, อแดปเตอร์, แบต และตัวเครื่อง

ด้านความแรงการันตีได้เลยว่าไม่แพ้ Xperia Z แน่ๆ มาพร้อมกับซีพียู Quad Core ความเร็ว 1.5GHz ชิป Qualcomm Snapdragon APQ8064 แรม 2 GB ชิปกราฟฟิก Adreno 320 หน่วยความจำในเครื่อง 8 GB รองรับ microSD สูงสุด 32 GB มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly Bean

มาดูสเปกหน้าจอกันก่อนเลย มาพร้อมหน้าจอ TFT LCD ขนาด 4.55 นิ้ว 323 ppi ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล รองรับ Muiti-Touch 10 จุด พร้อมเทคโนโลยี Mobile BRAVIA Engine 2 กระจกหน้าจอสามารถกันรอยขีดขวนได้

ส่วนกล้องหน้าก็ใส่มาให้น้อยเกิ้น 3 แสนพิกเซลเอง จริงๆผมว่าน่าจะให้กล้องหน้ามาเยอะกว่านี้หน่อย ไหนๆก็ใส่ปุ่มซัตเตอร์มาสำหรับถ่ายใต้น้ำ ก็น่าจะให้กล้องหน้ามาเยอะหน่อย จะได้ถ่ายรูปตัวเองใต้น้ำสวยๆ ชัดๆ

จุดเด่นของ Xperia ZR คือสามารถกันน้ำได้ลึกถึง 1.5 เมตร นาน 30 นาที มาพร้อมกับปุ่มชัดเตอร์ที่ตัวเครื่อง ทำให้สามารถกดถ่ายภาพหรือวีดีโอได้ แม้ขณะอยู่ใต้น้ำ เป็นจุดเด่นที่รุ่นพี่อย่าง Xperia Z ทำไม่ได้ ถึงแม้จะกันน้ำเหมือนกัน แต่ Xperia Z ไม่มีปุ่มซัตเตอร์ เวลาอยู่ใต้น้ำหน้าจอสัมผัสจะใช้ไม่ได้ ต้องกดถ่ายวีดีโอ หรือตั้งเวลาถ่ายาภพก่อนแล้วค่อยเอามือถือลงน้ำ แต่ตัวนี้ถ่ายใต้น้ำได้สะดวกกว่ามาก

ตัวเครื่องหน้า 10.5 มม. น้ำหนัก 138 กรัม ตัวเครื่องเป็นพลาสติก งานประกอบคุณภาพเช่นเคย เป็นืมอถือกันน้ำที่ดูดีมากๆ แต่ยังแพ้รุ่นนี้ ปุ่ม Power ก็ใช้ดีไซน์เดียวกันกับ Xperia Z ตำแหน่งก็อยู่ตรงกลางเหมือนกัน ช่องเชื่อมต่อต่างๆ จะมีฝาปิดเพื่อป้องกันน้ำเข้าตัวเครื่อง

เป็นมือถือกันน้ำที่สามารถแกะฝาหลังและถอดแบตได้ ซึ่งรุ่ที่เคยทำแบบนี้ได้ก็คือ Xperia V อีกรุ่นที่ถอดฝาหลังได้คือ Xperia Go (ถอดแบตไม่ได้) รุ่นที่ได้ชื่อว่าทนทานเอาเรื่องมากๆ และยังใส่เทคโนโลยีใหม่ NFC ( Near field communication) มาให้ รองรับเทคโนโลยี DLNA (Digital Living Home Alliance) / HDMI via MHL / Screen Mirroring ถ่ายทอดภาพและเสียงเพื่อรับชมบนหน้าจอทีวี LCD

แบตเตอรี่ภายในเครื่องขนาด 2300 mAh ที่มาพร้อมฟังก์ชั่น STAMINA Mode แบบเดียวกับรุ่นนี้ ช่วยประหยัดพลังงาน ขณะอยู่ในโหมดรอรับสาย ด้วยการจัดการโปรแกรมเบื่องหลังที่ไม่ใช้งาน เลือกปิดหรือเปิดโปรแกรมตามช่วงเวลา ทำให้การใช้งาน CPU ลดลง แบตเตอรี่จึงใช้งานได้นานขึ้นอีก

สามารถบันทึกภาพในระดับ Full HD ด้วยกล้องหน้าความละเอียด 13.1 ล้านพิกเซล และเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ Exmor RS และ HDR (High Dynamic Range) ส่งเสริมการถ่ายภาพระดับมืออาชีพ ปรับรูรับแสงอัตโนมัติ เพื่อให้ได้ภาพสมบูรณ์แบบ ชดเชยแสงในที่มืด ถ่ายภาพรวดเร็วมากยิ่งขึ้นแบบไร้ขีดจำกัด สูงสุดถึง 15 เฟรมต่อวินาที

ส่วนรีวิวเต็มๆ คงได้เห็นเร็วๆ นี้ครับ แล้วเจอกัน ^ ^

Exit mobile version