mobiledista.com

เตือนภัยสาวๆ “ช้อป-แชท ปลอดภัย” จากอาชญากรไซเบอร์

ช่วงนี้คุณๆ ต่างตื่นเต้นเตรียมพร้อมรับเทศกาลรื่นเริงที่กำลังใกล้เข้ามา อาชญกรไซเบอร์ก็เช่นกัน และความรื่นเริงของพวกนี้มักจะอยู่บนความทุกข์ของพวกเราๆ ชาวออนไลน์ ที่มักจะรู้ดัดแปลง แอบแฝงมัลแวร์มาผ่านฉากบังหน้ารูปแบบต่างๆ ที่เราคุ้นเคยใช้อยู่ประจำ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ที่ร้ายก็คือ พวกวายร้ายเหล่านี้ระบาดหนักในช่วงเวลาดีๆ อย่างนี้เสียด้วย

แคสเปอร์สกี้ แลป จึงได้รวบรวมภัยสังคมออนไลน์ที่ระบาดหนักช่วงเทศกาลรื่นเริง เพื่อให้คุณๆ สาวกออนไลน์ที่สนใจจะช้อป, แชท ได้เตรียมตัว รู้ทัน ระวังตัว จะได้สนุกกับการท่องโลกออนไลน์ได้อย่างรื่นรมย์

ฟิชชิ่งอาละวาดช่วงเทศกาล: ฟิชชิ่งตกเหยื่อด้วยเมสเสจข้อความหรือเว็บไซต์ปลอม เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ ของคุณสาวๆ ควรระวัง มิจฉาชีพแนวนี้มาในหลายรูปแบบ เช่น

แคมเปญลดราคาสุดยั่วยวนเกินห้ามใจ: ผู้ร้ายไม่มีวันหยุด อาชญากรไซเบอร์รู้ใจเป็นอย่างดี ว่าสาวๆ ทันสมัยชอบช้อปปิ้งยุคใหม่แบบชาญฉลาด ประหยัดทุกบาททุกสตางค์ในการจับจ่าย แล้วก็กลายมาเป็นช่องโหว่ให้ผู้ร้ายพวกนี้มาถือโอกาสฉ้อโกง ดังนี้

 

ทางป้องกันก่อนเพลี่ยงพล้ำตกเป็นเหยื่อ สาวๆ หรือจะเป็นหนุ่มๆ ชาวช้อปแชทออนไลน์ทั้งหลายก็พอมีทางที่จะป้องกันตนเองด้วยวิธีง่าย ให้ปลอดภัยในช่วงเทศกาลผู้ร้ายระบาดนี้ได้ไม่ยาก ดังนี้

 

และคำแนะนำที่ดีที่สุดในเวลานี้ คือ ใช้สามัญสำนึก อะไรที่อ่านดูดีที่สุด ถูกที่สุด เลิศที่สุด จงระวัง จำไว้เลยว่าไม่มีของดีที่ไหนได้มาฟรีๆ

Exit mobile version