วิธีลง Official Android 4.0 ICS บน Xperia Arc และ Xperia Arc S

Sony ได้เริ่มทำการปล่อยอัพเดท Android 4.0 ICS ให้กับมือถือ Xperia บางรุ่น ในบางประเทศแล้ว โดยประเทศแรกๆที่ได้รับการอัพเดทก็คือกลุ่มประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย อย่างไอซ์แลนด์, ฟินแลนด์, สวีเดน เดนมาร์ค และนอร์เวย์ ส่วนประเทศอื่นๆนั้นยังต้องรอต่อไปอีก ซึ่งก็ดูแล้ว Sony ก็อัพเดท ICS ให้ไม่ทันกำหนดการเดิมที่เคยบอกไว้เช่นกันครับ

สำหรับใครที่รอการอัพเดทของไทยไม่ไหว วันนี้เรามีวิธีการอัพเดท Xperia Arc และ Arc S ให้สามารถใช้งาน Android 4.0 ICS ตัว Official ที่ Sony ปล่อยให้บางประเทศในตอนนี้ครับ

[box style=”4″]

รุ่นที่รองรับ

Sony Ericsson Xperia Arc และ Arc S รุ่นที่รองรับการอัพเดทนี้ เฉพาะรุ่นที่มีหมายเลขรุ่นว่า LT15i กับ LT18i เท่านั้น ถ้าหากเป็นรุ่นอื่นห้ามอัพเดทเด็ดขาดให้รอไปก่อนนะครับ[/box]
[box style=”1″]

คำเตือน

การอัพรอมมีความเสี่ยง เว็บไซต์ Mobiledista.NET ไม่ขอรับผิดชอบต่ออาการผิดปกติและกรณีใดๆที่จะเกิดขึ้นกับมือถือของคุณหลังจากอัพรอมแล้ว เพราะฉะนั้นก่อนอัพคิดให้ดีๆก่อน.[/box]

วิธีติดตั้ง Official ICS บน Xperia Arc และ Arc S

1. ดาวน์โหลด Flashtool จาก ที่นี่ แล้วติดตั้ง (เลือกเวอร์ชั่น Windows จากหมวด Installation)

2. หลังจากติดตั้ง Flashtool แล้ว ให้เข้าไปที่โฟลเดอร์ของ Flashtool (อยู่ที่ C:\Flashtool ), เข้าไปที่โฟลเดอร์ drivers แล้วให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ Flashtool-drivers เพื่อติดตั้งไดรเวอร์

3. ที่หน้าจอ drivers setup ให้คลิก Next แล้วหลังจากนั้นให้ติ๊กที่

  • Arc-Play-Neo-Acro ADB Drivers
  • Flashmode Drivers

4. หลังจากนั้นคลิก Next เพื่อเริ่มติดตั้ง drivers, ซึ่งขณะการติดตั้งไดรเวอร์ จะพบป็อปอัพที่ขึ้นมาอยู่เรื่อยๆว่า drivers are not compatible… ให้เลือก Install this driver anyway

5. ดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์ Official ICS จาก ที่นี่  ไฟล์ชื่อว่า LT18i_4.1.A.0.562_Generic.ftf  (หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ถ้าเบราเซอร์เซฟไฟล์มาในนามสกุล .zip ต้องเปลี่ยนกลับเป็น .ftf )

6. นำไฟล์ .ftf ที่ดาวน์โหลดมาไปใส่ไว้ที่โฟลเดอร์ Flashtool\firmwares

7. ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ FlashTool ที่อยู่ในโฟลเดอร์ Flashtool เพื่อเปิดโปรแกรมแฟลชเฟิร์มแวร์

8. หลังจากที่โปรแกรม Flashtool เปิดขึ้นมา ให้คลิกที่ปุ่ม Flash (ปุ่มที่ 1 จาก 7 ปุ่ม ด้านบนของจอ)

9. เลือก Flashmode และกด OK

10. จะเห็น LT18i อยู่ในลิสต์ คลิกเลือก LT18i และคลิก OK

Arc-S-Flashtool-Screenshot-600x280

11. หลังจากนั้นโปรแกรมจะบอกให้เราต่อมือถือเข้ากับ PC ก็จัดการต่อสาย USB cable เข้ากับ PC และมาดูที่มือถือ กดปุ่ม Back ค้างไว้ และต่อเข้ากับ USB (ต้องกดปุ่ม Back ค้างไว้ก่อนต่อ USB กับ PC)

12. หลังจากที่มือถือต่อเข้ากับ PC แล้ว โปรแกรม Flashtool จะทำการแฟลชเฟิร์มแวร์ให้โดยอัตโนมัติ

13. สำคัญมาก จำเอาไว้ว่า หลังจากที่ขั้นตอนการแฟลชเฟิร์มแวร์เสร็จสิ้น เราจะพบ error message บนหน้าจอเป็นสีแดงว่า Error Flashing ให้กด Ignore ไปให้หมด เฟิร์มแวร์ก็จะถูกแฟลชจนเสร็จสิ้น

Arc-Flashtool-Error-Image

14. หลังจากแฟลชเสร็จแล้ว ให้นำมือถือออกจากสาย USB แล้วเปิดเครื่อง

15. หลังจากนั้นมือถือของเราก็จะบู๊ทเข้าสู่โลโก้ Sony และเข้าสู่ ICS แล้ว

 

source The Android Soul