เอ็กซ์ทีเอ็กซ์ มาร์เก็ตส์ เปิดตัวการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกปัญญาประดิษฐ์ ชิงรางวัลความก้าวหน้ารอบแรกมูลค่า 1.048 ล้านดอลลาร์

ลอนดอน, 2 เมษายน 2567 /PRNewswire/ — เอ็กซ์ทีเอ็กซ์ มาร์เก็ตส์ (XTX Markets) ประกาศเปิดตัวรางวัลความก้าวหน้ารอบแรกมูลค่า 1.048 ล้านดอลลาร์ในการแข่งขันปัญญาประดิษฐ์คณิตศาสตร์โอลิมปิก (Artificial Intelligence Mathematical Olympiad) หรือ AIMO บนแพลตฟอร์มแค็กเกิล (Kaggle)

โครงการริเริ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองทุนรางวัลการแข่งขันปัญญาประดิษฐ์คณิตศาสตร์โอลิมปิก (AIMO Prize) มูลค่ารวม 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโมเดลเอไอที่สามารถให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ได้ ขณะที่เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างโมเดลเอไอสาธารณะที่สามารถบรรลุมาตรฐานระดับเหรียญทองในการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ (IMO)

รางวัลใหญ่มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์จะถูกมอบให้แก่โมเดลเอไอแรกที่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันที่ได้รับการรับรองจากกองทุนฯ และมีผลงานเทียบเท่าระดับเหรียญทองในการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ

เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องไปสู่เป้าหมายนี้ เอ็กซ์ทีเอ็กซ์ มาร์เก็ตส์ได้แบ่งการแข่งขันชิงรางวัลความก้าวหน้าออกเป็นหลายรอบด้วยกัน

การแข่งขันชิงรางวัลความก้าวหน้ารอบแรกนี้ ประกอบด้วยการตอบปัญหาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่ยังไม่เทียบเท่าระดับความยากในการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ โดยเปิดให้เข้าร่วมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 27 มิถุนายน 2567 และจะมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะสูงสุดจำนวน 5 ทีมในเดือนกรกฎาคม 2567 ในการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ (IMO) ครั้งที่ 65 ที่เมืองบาธ ประเทศอังกฤษ

รายละเอียดรางวัลความก้าวหน้ารอบแรก:

  • เงินรางวัลรวม 1.048 ล้านดอลลาร์
  • กระดานผู้นำส่วนตัวบนแพลตฟอร์มแค็กเกิลจะจัดสรรเงินรางวัลจำนวน 253,952 ดอลลาร์ให้แก่ทีมที่ติดห้าอันดับแรก โดยพิจารณาจากเกณฑ์ผลงานขั้นต่ำ
  • เงินรางวัลส่วนที่เหลือจะตกเป็นของทีมแรกที่ทำคะแนนได้อย่างน้อย 47/50 ในกระดานผู้นำทั้งแบบส่วนตัวและสาธารณะ หากไม่มีผู้ชนะ เงินรางวัลส่วนนี้จะถูกทบรวมกับรางวัลในปีถัดไป
  • สิทธิ์ในการรับรางวัลครอบคลุมการเปิดเผยโค้ด ระเบียบวิธี ข้อมูล และพารามิเตอร์โมเดลของทีมต่อสาธารณะ

สำหรับรายละเอียดการแข่งขันเพิ่มเติม โปรดศึกษาจากหน้าผู้เข้าร่วมการแข่งขันชิงรางวัลความก้าวหน้าบนแค็กเกิล: https://www.kaggle.com/competitions/ai-mathematical-olympiad-prize/ หรือจากเว็บไซต์กองทุนรางวัลการแข่งขันปัญญาประดิษฐ์คณิตศาสตร์โอลิมปิก (AIMO Prize):  https://aimoprize.com/ หรือเข้าร่วมบทสนทนาบนเรดดิต (Reddit): https://www.reddit.com/r/AIMOprize/ 

ดร.จีออฟ สมิธ (Geoff Smith) อาจารย์กิตติมศักดิ์สาขาคณิตศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยบาธ เจ้าของเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษระดับ MBE ให้ความเห็นว่า:

ผมดีใจมากที่เอ็กซ์ทีเอ็กซ์ มาร์เก็ตส์ได้เปิดตัวการทดสอบเอไอที่จริงจังและมีเป้าหมาย นับเป็นเรื่องดีที่เอไอสามารถจำลองบทสนทนาของมนุษย์ได้ แต่การแข่งขันครั้งนี้จะพิสูจน์ว่าเอไอจะสามารถเริ่มจำลองการใช้เหตุผลที่เหมาะสมได้หรือไม่”

View original content to download multimedia: Read More