mobiledista.com

มาเล่นเกมเก่าคลาสสิกจากเครื่อง PC-Engine บน Android กันเถอะ

pce

PC-Engine (หรืออีกชื่อคือ Turbo Grafx-16) เป็นเครื่องเกมจาก NEC ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องเกม 16 บิทยุคแรกๆ และมีชื่อเสียงพอสมควร (แต่ในประเทศไทยอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่อเสียงกันนัก เท่าเครื่อง Famicom) ซึ่งอายุของมันที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2533 ถือว่านานมากแล้ว

ในยุคปัจจุบัน เครื่องเกมต่างๆได้กลายมาเป็น Emulator ไว้ให้เราย้อนความหลังเล่นเกมกันบนเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี หรือสมาร์ทโฟนของเรามากมาย แน่นอน PC-Engine นี่ก็เช่นกัน และเพื่อให้หายคิดถึง รวมทั้งเป็นการแนะนำใครที่ไม่เคยลองเล่นเกมบนเครื่องนี้ด้วย วันนี้เราจะมาเล่นเกม PC-Engine บนอุปกรณ์ Android ของเรากันครับ

ก่อนอื่นก็ต้องไปหา Emu ใน Google Play มาก่อนครับ โดยตัวนี้จะชื่อ PCE.emu Free ซึ่งก็เป็นแอพฟรีตามชื่อครับ และมีขนาดแค่ประมาน 1MB เท่านั้น โหลดเลย

*แอพจะบอกว่าทำขึ้นมาสำหรับมือถือเป็นหลักนะครับ แต่วันนี้เราจะมาลองเล่นใน tablet ขนาด 8 นิ้ว ในความละเอียด 1080p กัน

ไม่ต้องมีขั้นตอนมากมาย เมื่อโหลดแอพเสร็จแล้วเปิดขึ้นมาจะได้หน้าจอแบบนี้ครับ โดยเราจะเลือกเล่นเกมจาก ROM โดยการเลือก Load Game

ซึ่งแอพนี้จะเป็นแค่ Emulator เฉยๆนะครับ จะไม่มีตัว ROM เกมมาให้ เราต้องไปหามาเอง ซึ่งถ้าหามาแล้วก็แค่โยนลงใน Folder ที่สร้างใหม่ในอุปกรณ์ Android ของเราได้เลยครับ (ROM ของเครื่อง PC-Engine ในแต่ละเกมจะมีขนาดแค่ 100KB ไม่เกิน 1MB เท่านั้นเอง)

ในภาพนี้เป็นเกม Bomberman 94 ที่เปิดมาเล่น ภาพและเสียงคมชัด เล่นได้ลื่นไม่มีสะดุด(แถมยังเร่งความเร็วได้อีก) แต่ในการเล่นแนวตั้งสำหรับ tablet อาจจะมีที่เว้นเยอะไปหน่อย เพราะแอพทำมาเพื่อมือถือมากกว่า ซึ่งไม่มีปัญหาใดๆครับ

แน่นอนว่าเมื่อทำการเอียงจอไปเล่นในแนวนอนก็สามารถที่จะเล่นได้ในจอที่กว้างขึ้นได้ครับ

ในระหว่างที่เล่นเราสามารถตั้งค่า Emulator ได้ด้วยครับ ซึ่งมีหลากหลายมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น filter ของหน้าจอ หรือการเชื่อมต่อ gamepad ในการเล่น แต่แอพนี้ถือว่ามีค่า default ที่ตั้งค่ามาให้ดีแล้วครับ สามารถกดเล่นได้เลยไม่ต้องตั้งค่าใดๆก็ได้

และสุดท้ายครับสิ่งที่ขาดไม่ได้ของการเล่นเกมบน Emulator คือการ Save และ Load State หรือเซฟเร็ว โหลดเร็วนั่นเอง ซึ่งสามารถเลือก State(Slot) ในการเซฟเกมได้ถึง 10 ช่องเลยทีเดียวครับ

Exit mobile version