รีวิว True Smart 4G 5.5” Enterprise: Universal Smartphone

True-4G-Enterprise-D1

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการแข่งขันสมาร์ทโฟนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรุ่นที่อยู่ในระดับกลางไปจนถึงระดับล่าง ภายหลังที่สภาวะของสมาร์ทโฟนตัวท็อปเริ่มชะลอตัวอันเนื่องมาจากเหตุผลด้านเทคโนโลยี

นั่นจึงทำให้สมาร์ทโฟนระดับกลางและระดับล่างได้รับความสนใจมากขึ้น ด้วยทางเลือกที่ได้เปรียบได้ด้านราคา และความสามารถที่ไม่ย่อหย่อนต่างกันมากนัก

ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้จึงมิได้เป็นเรื่องน่าแปลกใจอย่างใดที่เราจะได้เห็นผู้ให้บริการเครือข่ายสบโอกาสเห็นช่องทางที่ว่านี้ นำเสนอสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา แต่มีฟังก์ชันการใช้งานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสมาร์ทโฟนที่เป็นพระเอกในบทความชิ้นนี้ นั่นคือ True Smart 4G 5.5” Enterprise

โดย TrueMove H ได้มอบเครื่อง True Smart 4G 5.5” มาให้ทีมงาน Mobiledista ได้ทดลองใช้งาน และรีวิวให้ทุกท่านได้อ่านกัน

OpenBox: True Smart 4G 5.5 

True-4G-Enterprise-D2

True Smart 4G 5.5” Enterprise มาพร้อมแพกเกจจิ้งสีเงินตรงกับสีหลักของตัวเครื่องซึ่งเป็นสีเงิน ตัวกล่องใช้สีแดงอันเป็นธีมหลักของทรูตัดกับสีเงินที่เป็นสีพื้น ด้านหน้ามีคุณลักษณะที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย นั่นคือ บอกเน้นย้ำว่า รุ่นนี้ Warranty 15 เดือน ด้านหลังเป็นสเปกเครื่อง

ตามที่เกริ่นไว้ข้างต้น สเปกสมาร์ทโฟนในปัจจุบันแทบไม่มีความต่างกันมากมายนักสมาร์ทโฟนรุ่นกลางรุ่นเล็กสามารถเลือกใช้ชิปประมวลผลแรงๆ ได้ อาจเพราะด้วยมูลค่าทางเทคโนโลยีที่ถูกลงทำให้สามารถสรรหาสเปกคุณภาพดีไว้ในสมาร์ทโฟนรุ่นกลางหรือแม้แต่รุ่นเล็กในปัจจุบันได้อย่างไม่ยากเย็น

ที่น่าสนใจในสเปกที่อยู่ด้านหลังกล่อง นั่นคือ True Smart 4G 5.5 Enterprise รองรับการเชื่อมต่อ 4G ซึ่งเป็นยุคถัดไปของการเชื่อมต่อที่เน้นการใช้เดต้า (Data) เป็นหลัก พร้อมกับเพิ่มจุดขายว่า เป็น 3G และ 4G ที่รองรับทั่วโลก (Universal Support) ปลีกย่อยๆ คือ มาพร้อมกับแอนดรอยด์ 4.4 KitKatและขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว HD

True-4G-Enterprise-D3

เมื่อเปิดกล่องออกมามีฟิล์มกันรอย นอกนั้นเป็นพื้นฐานสมาร์ทโฟนทั่วไป จะมีคู่มือการใช้งาน+ใบรับประกัน สายไมโครยูเอสบี อแดปเตอร์

First Touch:

ก่อนลงมือเล่นและใช้งานจริง ตัวเครื่องออกแบบมาสวยงามเกินคาดครับ ด้านบนและด้านล่างมีส่วนเว้าส่วนโค้ง แม้จะมีขนาด 5.5 นิ้วแต่ตัวเครื่องจับแล้วกระชับมือดีเลยทีเดียว ฝาหลังแกะค่อนข้างง่าย ภายในจะเป็นแบตเตอรีแบบบิ้วอิน และด้วยความที่เป็นแบตเตอรีบิ้วอินนั้น การใส่ซิมจะใส่ง่ายกว่าแบตเตอรีที่ถอดเปลี่ยนได้ เพราะโดยปกติสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่มีแบตเตอรีแบบถอดได้นั้น ช่องใส่ซิมจะอยู่ด้านใต้แบตเตอรีเสมอๆ ในบางคราวอาจรวมถึงไมโครเอสดีด้วย

การวางเลย์เอาต์ของตัวเครื่องเกือบจะโอเคครับ ติดที่ว่าปุ่ม Power On/Off กับปุ่ม Volume Rocker อยู่ติดชิดกันเกินไป ส่วนด้านบนโอเคครับ ที่เอาแจ็คหูฟังกับพอร์ทไมโครยูเอสบีอยู่ร่วมกัน

True 4G Enterprise

เปิดเครื่องเข้ามาสิ่งที่เจออย่างแรกคือ โลโก้ True ครับ สีแดงตัดกับฟอนต์สีขาว ที่จะทำหน้าที่เป็นตัวปลดล็อกเครื่อง หรือเป็นชอร์ตคัตเพื่อเป็นทางลัดในการใช้แอปพลิเคชัน เมื่อปลดล็อกตัวเครื่องจะมีแอปพลิเคชันของ True ให้มาหมดแล้ว เช่น ถ้าอยากดูทีวีทุกที่ทุกเวลามี TrueVision Anywhere

Specification

True 4G Enterprise 2

True Smart 4G 5.5 Enterprise มาพร้อมกับชิปประมวลผล snapdragon 400 ความเร็วในการประมวลผล1.2GHz แน่นอนว่าน่าจะเพียงพอต่อการใช้งานจำพวกเกม

ขณะเดียวกล้องมาพร้อมทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง 5 และ 8 ล้านพิกเซลตามลำดับ ในแง่ของกล้องหน้าแล้วในยุคนี้สมัยนี้เป็นไปไม่ได้แล้วที่สมาร์ทโฟนจะไม่มีฟีเจอร์ของกล้องหน้า สำหรับ True Smart 4G 5.5 Enterprise จะมี Best Face ในการคัดเลือกภาพที่ดีที่สุด และ FaceBeautyที่เกาะกลุ่มสาวๆ กล้องหลังเน้นกล้องแบบ wide มี BSI Sensor และ Auto Focus

แต่เมื่อพูดถึงสเปกของรุ่นนี้คิดว่า คงหนีไม่พ้นการรองรับการเชื่อมต่อ 4G และ 3G ของต่างประเทศ ภายหลังจากทรูเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกับ China Mobile จึงทำให้เครื่องนี้รองรับคลื่นความถี่เดียวกับในประเทศจีนได้ภายใต้ระบบ FDD (Frequency Division Duplex) ซึ่งเป็นข้อดีไม่น้อยสำหรับคนที่เดินทางไปประเทศจีน ฮ่องกง และกว่า 100 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ในบางประเทศอาจใช้ 4G ภายใต้เทคโนโลยี TDD (Time Division Duplex) ซึ่ง True Smart 4G 5.5 Enterprise  รองรับทั้งสองเทคโนโลยีครับ

สำหรับสเปก True Smart 4G 5.5 Enterprise  มีดังนี้

true-4G-Enterprise-D19

  • หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว 1280×720 พิกเซล
  • Snapdragon 400
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล / กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี 3,100 mAh
  • ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.4 KitKat
  • รองรับการเชื่อมต่อ 4G/3G ในระบบ FDD และ TDD นอกเหนือจากใช้ได้จริงในไทย จีน ฮ่องกง และกว่า 100 ประเทศทั่วโลก
  • ตัวเครื่อประกัน 15 เดือน / แบตเตอรีประกัน 7 เดือน

TDD และ FDD

true-4G-Enterprise-D18

4G เป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่มีการใช้ความถี่สองแบบด้วยกันประกอบด้วย FDD (Frequency Division Duplex) และ TDD (Time Division Duplex) โดยการที่จะใช้คลื่น FDD หรือ TDD นั้นขึ้นอยู่กับว่าในแต่ละประเทศมีคลื่นอะไรที่อยู่ในมือ อย่างประเทศไทยหลักๆอยู่ใน Band 1 มีคลื่น 850 900 1800 และ 2100 ถือว่าใช้เทคโนโลยี FDD ซึ่ง 4G ของ TrueMove H ใช้คลื่น 2100 จึงอยู่ภายใต้เทคโนโลยี FDD

แต่ในบางประเทศมีคลื่นอยู่ใน Band 38 ของ MegaFonหรือ Band 41 ของ China Unicom สองโอเปอเรเตอร์นี้จะใช้เทคโนโลยี TDD

ข้อดีของ True Smart 4G 5.5” Enterprise คือรองรับทั้ง FDD และ TDD จึงทำให้ไม่ต้องกังวลว่า ประเทศที่กำลังไปใช้เทคโนโลยีใด เพราะตัวเครื่องเป็น Universal Support นั่นเองครับ

Software

True 4G Enterprise 3

ช่วงที่ใช้งาน 1 สัปดาห์ยังไม่พบปัญหาแปลกๆ ของ software เท่าไรนัก สำหรับ True Smart 4G 5.5 Enterprise เดินตามรอยสมาร์ทโฟนอินเตอร์แบรนด์ และไชนีส (Chinese Brand) แบรนด์ที่เริ่มตัด App Drawer ออก แล้วใช้การเลื่อนใช้งานแอปพลิเคชันทีละหน้า

การออกแบบด้าน UI เน้นความสดใสเป็นหลักกล่าวคือ เราจะได้เห็นความคัลเลอร์ฟูลจาก UI อย่างไรก็ดีตัว UI ยังไม่หลอมหลวมเป็นเนื้อเดียวกันมากนัก เพราะตัว UI บางส่วนมีพื้นหลังโปร่งแสง บางตัวมีสีพื้น ส่วนของกูเกิลทั้งหมดจะเป็นแบบโปร่งแสง

True 4G Enterprise 4

อย่างไรก็ดีผมค่อนข้างชอบ UI ในหน้า Setting นะครับ เพราะมันดูคลีนเรียบง่ายมากๆ โดยจะแบ่ง setting ออกเป็นสองส่วน คือ Quick Setting และ General Setting

True 4G Enterprise 5

เมื่อเลื่อนแถบ notification bar ลงมา จะเน้นหนักไปทีสีเทา ตัดกับตัวอักษรสีฟ้าและสีขาวเป็นบางส่วน มี Toggle สำหรับการตั้งค่า ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานจริง มีเมนู Task Manager ไว้เคลียร์ค่าการใช้งานต่างๆ ในตอนที่เริ่มรู้สึกว่า เครื่องชักจะหนืดไม่ลื่นไหล

True 4G Enterprise 6

ระหว่างที่ลองใช้งานเลยได้รู้ว่า True Smart 4G 5.5 Enterprise  แอบซ่อนความสามารถ Gesture เอาไว้อยู่เหมือนกัน เช่น ถ้าเราถ่างนิ้วออกไปจะเป็นการแสดงผลในส่วนของแอปพลิเคชันที่มีการใช้งานบ่อยๆ ซึ่งถ้าเข้าไปในหน้า setting จะมี Gesture ให้เลือกใช้งานอีกจำนวนมาก เช่น วาดตัว C เพื่อ call หรือโทรออก ใช้นิ้วสามนิ้วปาดเพื่อแคปเจอร์สกรีน (เพราะตัวปุ่ม Power On/Off กับ Volume Rocker อยู่ใกล้กันมากจึงแคปเจอร์ยาก) เป็นต้น

Camera

คอนเซปต์สมาร์ทโฟนในปัจจุบันแน่นอนว่า ต้องมาพร้อมทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง สำหรับ True Smart 4G 5.5 Enterprise มาพร้อมกับกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับโหมดการตกแต่งภาพให้บิวตี้ สวยหล่อซึ่งเป็นเทรนด์ในการถ่ายภาพทุกวันนี้

ส่วนกล้องหลังจะมาพร้อมกับโหมดการถ่ายภาพที่หลากหลาย แบ่งตามสภาพของวัตถุหรือวิวที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งฟังก์ชันหลักๆ ในการถ่ายภาพมีมาอย่างครบถ้วนทั้ง Panorama, Auto Scene, Facebeauty, Night Mode, HDR ถ้าหากไม่ชอบใจสามารถปรับเป็น Manual ได้

ส่วนคุณภาพของภาพที่ออกมามีให้ชมด้านล่างครับ

แบตเตอรี

True 4G Enterprise SS7

True Smart 4G 5.5 Enterprise มาพร้อมกับแบตเตอรีบิ้วอิน มีประจุ 3,100 mAh ค่อนข้างเยอะ นั่นอาจเป็นเพราะหน้าจอเป็นแบบ HD จึงทำให้การบริโภคแบตเตอรีไม่ได้เยอะมากนักเมื่อเทียบกับ Full HD

ตลอด 1 สัปดาห์ที่ใช้ True Smart 4G 5.5 Enterprise เริ่ม Unplug ราว 6.30 น. จนถึง 20.00 น.แบเตอรีเหลือในระดับที่ค่อนข้างมาก แม้ในกิจวัตรส่วนใหญ่จะใช้งานแบตเตอรีค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน e-Book ส่วนนี้จะต้องเปิดหน้าจอค้างตลอดเวลา แชตผ่านโปรแกรมแชต ทวิตเตอร์ หรือแม้แต่การท่องเว็บไซต์ ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีแบตเตอรีน่าประทับใจอย่างมากรุ่นหนึ่ง

true-4G-Enterprise-D17

เหมาะกับใคร?

ถึงจุดนี้ผมคิดว่า ถ้าจะให้ตอบโจทย์แบบตรงจุดเลย True Smart 4G 5.5 Enterprise เหมาะกับคนที่เดินทางไปยังต่างประเทศบ่อยๆ ซึ่งไม่ไกลจากประเทศไทยมากนัก เช่น จีน ฮ่องกง และกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เพราะระบบ TDD และ FDD นั้นรองรับครอบคลุมกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ต 4G/3G ผ่าน True Smart 4G 5.5 Enterprise มีความคล่องตัวมากกว่าสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่ไม่ได้ออกแบบมาเป็นลักษณะ Universal Support จึงทำให้สมาร์ทโฟนที่เราถือในมือขาดความคล่องตัว

true-4G-Enterprise-D20

แต่ในอีกแง่หนึ่ง ถ้าหากไม่ได้เป็นคนเดินทางบ่อยๆ ก็จะตรงจุดกับกลุ่มผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่ต้องการการเชื่อมต่อแบบ 4G เพราะเราไม่อาจปฏิเสธได้แล้วว่า ในปี 2015 การเชื่อมต่อแบบ 3G มันกำลังเข้าสู่จุดที่ผู้บริโภคคิดว่า มันเริ่มช้าไม่ทันใจเสียแล้ว อันเกิดมาจากสภาวะคอขวด และการรับเอาอินเทอร์เน็ตไร้สาย และแอปพลิเคชันจากสมาร์ทโฟนเป็นการเคลื่อนไหวในทุกย่างก้าวในการใช้ชีวิตแต่ละวัน

สรุป

จุดขายหลักๆ ของรุ่นนี้ เน้นที่การดีไซน์ที่มีความงดงามไม่น้อย กอปรกับยังพกพาจุดขายในแง่ของการเชื่อมต่อ 4G/3G ที่มีหลากหลายช่องทาง และในหลายประเทศ ขณะเดียวกันยังไม่ลืมที่จะบรรจุแบตเตอรีให้เพียงพอต่อการใช้งาน ดังนั้นตัวเลขประจุแบตเตอรี 3,100 mAh จึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องการ เพราะรองรับต่อการใช้งานหลักอย่าง Social Network, Chat หรือความบันเทิง Multimedia ต่างๆ กับอีกหนึ่งจุดขายที่ผู้บริโภคมีความต้องการไม่น้อย นั่นคือ ระยะเวลาของการรับประกัน ซึ่ง True Smart 4G 5.5 Enterprise  ขยายเวลาให้นานถึง 15 เดือน  ต่างจากปกติที่เรามักคุ้นเคยกับการประกันที่นานเพียง 12 เดือน ทำให้ True Smart 4G 5.5 Enterprise  มีแต้มต่ออีก 3 เดือน เลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี True Smart 4G 5.5” Enterprise ยังมีข้อจำกัดในแง่การอัปเกรดจาก Android 4.4 สู่ Android 5.0

สำหรับ True Smart 4G 5.5” Enterprise วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในราคา 8,990 บาทพร้อม 4G แพกเกจที่น่าสนใจ

design_true_Smart(final)-1