mobiledista.com

Samsung Galaxy Nexus

Galaxy-Nexus[10]

Nexus Prime คือชื่อที่มีข่าวลือหนาหู มีหลายคนคาดการณ์ว่ารุ่นนี้จะเป็น สมาร์ทโฟนรุ่นที่ 3 ของกูเกิล ต่อจาก Nexus One และ Nexus S เรียกกระแสมาเคียงคู่กับ iPhone 5 จนในที่สุดทางกูเกิลและซัมซุง เฉลยให้ทราบในงานเปิดตัวแอนดรอยด์เวอร์ชั่นล่าสุด Android 4.0 หรือ Ice Cream Sandwich

สมาร์ทโฟนตัวที่ 3 ของกูเกิลไม่ได้ชื่อว่า Nexus Prime อย่างที่เป็นข่าว แต่มาใช้ชื่อว่า Galaxy Nexus แทน ก่อนถึงงานเปิดตัวได้ 4-5 วันก็เริ่มมีกรแสข่าวเรื่องชื่อออกมา

เราก็ได้รู้กันแล้วว่า Galaxy Nexus ก็คือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจากกูเกิล ที่ให้ซัมซุงเป็นผู้ผลิตให้ โดยเจ้า Galaxy Nexus  ยังคงเอกลักษณ์จอโค้งเหมือนกับ Nexus S แต่มาดีไซน์ตัวนี้ดูดีกว่า และบางกว่าเห็นๆ ส่วนหน้าจอก็ใหญ่ได้ใจถึง 4.65 นิ้ว พร้อม Super AMOLED HD ความละเอียดสูงมาก น่าจะสุงที่สุดในบรรดาสมารืทโฟนแล้ว อยู่ที่ 1280 x 720 พิกเซล

Galaxy Nexus เป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกของโลกที่มาพร้อมกับ Ice Cream Sandwich Android 4.0.1 (ล่าสุดกูเกิลปล่อย 4.0.2 ออกมาแล้ว) แต่ Galaxy Nexus ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นล่าสุด (นับตามตัวเลข) เพราะว่า กูเกิลก็ได้ทยอยปล่อย Android 4.0.3 ให้กับ Nexus S เป็นที่เรียบร้อย ใหม่กว่า Galaxy Nexus ซะอีก ^^

[accordion title=”Hands-on / แกะกล่อง”]

Galaxy Nexus มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.6 นิ้ว ความละเอียดจอเป็นแบบ HD Super AMOLED ความละเอียด 720×1280 พิกเซล

Galaxy Nexus เป็นสมาร์ทโฟนที่ไม่มีปุ่มที่เป็น Hardware และไม่ใช่ปุ่มสัมผัสแบบรุ่นอื่นๆ ด้วย เป็นปุ่มแบบ Virtual Button ที่รวมอยู่ในหน้าจอแสดงผล จริงๆ ก็ไม่แตกต่างจากปุ่มแบบเดิม

สำหรับปุ่มจะมีรูปร่างหน้าตาคล้ายๆ กับปุ่ม Virtual Button ใน Honeycomb จำนวน 3 ปุ่มเท่ากัน หากผู้ใช้งานเคยใช้แอนดรอยด์มาก่อนก็ไม่ต้องปรับความคุ้นเคยอะไรมาก อีกอย่างสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์บางรุ่นก็เป็นปุ่มควบคุม 3 ปุ่ม ใช้แรกๆ อาจจะสับสนเวลาจะเปิดเมนู ผมเองก็เป็น สับสันว่าปุ่ม Recent เป็นปุ่มเมนูอยู่เรื่อย

จากภาพด้านบนจะเห็นว่าถ้าปิดหน้าจอ หรือปิดเครื่อง จะไม่สามารถมองเห็นปุ่มของ Galaxy Nexus ได้

มี LED Notification ซึ่งจะอยู่ตรงกลางแถวๆ ปุ่ม Home เปลี่ยนสีได้ถึง 7 สี

Galaxy Nexus กล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล และเซ็นเซอร์ 2 ตัวอยู่ถัดจากกล้องหน้า และลำโพง

ตัวเครื่องมีขนาด 135.5 x 67.94 x 8.94 มิลลิเมตร น้ำหนักรวมแบตเตอรี่ 135 กรัม ด้านข้างจะมี dock connector / 3-pin conncector และปุ่ม Power

อีกด้านจะมีปุ่มสำหรับเพิ่มและลดเสียง

ด้านล่างมีช่องสำหรับเสียบสาย Micro USB และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านหลังของ Galaxy Nexus ถูกออกแบบลวดลายอย่างสวยงาม ส่วนตัวผมรู้สึกชอบดีไซน์ด้านหลังของรุ่นนี้มาก เช่นเดียวกับ Nexus S จะมีโลโก้ของซัมซุงและกูเกิลอยู่ตรงฝาหลัง

ความบางของฝาหลัง ใช้วัสดุที่ค่อนข้างยืดหยุ่นโค้งงอได้

Galaxy Nexus มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 1750 mAh

ถ่ายรูปคู่รุ่นพี่กับรุ่นน้อง ^^

[/accordion][accordion title=”แกลเลอรี่ Galaxy Nexus”]

  
  
  
  
  
  
  

[/accordion][accordion title=”ระบบปฏิบัติการ Android 4.0 Ice Cream Sandwich”]

Galaxy Nexus มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 4 หรือ Ice Cream Sandwich เวอร์ชั่นล่าสุดของ ICS ที่ปลาอบออกมาอัพเดทให้ Galaxy Nexus ก็คือ 4.0.2 ส่วนตัวที่มากับเครื่องเป็น 4.0.1 เรามาดูสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมกันเลย

Home screen

  

หน้า Home screen ที่ปรังปรุงเรื่องอินเตอร์เฟส และการแสดงผล สามารถแสดง widgets ในหน้า Home screen ได้สูงสุด 5 หน้า เวลาติดตั้งแอพพลิเคชั่น มันจะสร้าง shortcut ไว้ในหน้า Home screen ให้อัตโนมัติ และสามารถเลือกปิดได้ครับ (วิธีการปิด)

ปุ่ม Recent Apps/Multitasking

 

Recent Apps ปุ่มนี้เป็นมากกว่าปุ่ม Recent Apps จะว่าไปมันคือ Task manager ดีๆ นี้เอง นอกจากคุณจะกดเพื่อสลับไปใช้งานแอพฯ ที่พึ่งเปิดแล้ว ยังสามารถปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้ด้วย สามารถเข้าไปถึงหน้า Info Apps (ลบข้อมูล, ลบแคช, ลบแอพ) ได้ผ่านทางปุ่ม Recent Apps

 

ลากซ้ายหรือขาวเพื่อปิดแอพพลิเคชั่น

สามารถแสดงผลในแนวนอนได้ และสวยงามกว่าแนวตั้งซะอีก

USB tethering/WiFi Hostpot

Ice Cream Sandwich สามารถแชร์ 3G ไปให้อุปกรณ์อื่น ผ่านทางฟีเจอร์ USB tethering และ WiFi Hostpot ก่อนหน้านี้ใน Android Honeycomb จะไม่มีฟีเจอร์นี้อยู่

Contact

  

มีการเชื่อมต่อ Social Network เข้ามาด้วย เราจึงสามารถการอัพเดทสถานะของเพื่อนๆ เราได้ ระบบมันจะ Sync ข้อมูลต่างๆ จาก Facebook, Twitter และ Google+ ของเพื่อนคนนั้นมาแสดง เมื่อเราเปิด Contact ใน ICS ก็จะสามารถเห็นการอัพเดทต่างๆ ของเพื่อนได้ทันที

Cut/Copy/Paste

Cut/Copy/Paste ใน ICS ที่เปลี่ยนไป แต่รูปแบบการใช้งานยังคงเหมือนเดิมครับ เลือกคำที่ต้องการจะ Cut หรือจะ Copy ไว้ โดยใช้นิ้วแตะที่ข้อความให้เกิดแถบเลือกข้อความขึ้นมา ก็จะมีไอคอนของ Cut และ Copy ขึ้นมาให้เลือกอยู่ด้านบนครับ ส่วนไอคอนด้านซ้ายสุดคือคำสั่ง Select All ครับ ถ้าใครยังงงกับวิธีการใช้งาน สามารถอ่านได้ที่บทความ [Tips] วิธี Cut/Copy/Paste บน Android 4.0 ICS

Data usage

Ice Cream Sandwich สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งาน Data ของเรา ไม่ว่าจะเป็น 3G หรือ WiFi และเลือกได้ว่าจะแสดงแค่ Mobile หรือ WiFi

เว็บเบราวเซอร์

 

เว็บเบราวเซอร์ใน Galaxy Nexus เป็นอะไรที่สมบูรณ์มาก มีความสุขกับการท่องเว็บไซต์ ด้วยความละเอียดของหน้าจอที่สูง และหน้าจอสวยๆ บวกกับความสามารถในการประวลผลจึงทำให้ใช้งานเว็บได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ว่ามีปัญหาเรื่องการตัดคำภาษาไทย และแสดงตัวหนังไม่สวย

ฟีเจอร์ Quick controls ที่เคยมีใน Android Honeycomb ใน ICS ก็ยังมีแยู่ และที่สำคัญมันทำให้เราใช้งงานมือเดียวได้งานขึ้น คือใช้งานได้สะดวกกว่าแท็บเล็ตจอใหญ่ๆ

[/accordion][accordion title=”ฟีเจอร์เด่นของ Samsung Galaxy Nexus”]

Face Unlock

Face unlock ถือเป็นฟีเจอร์เด็ดที่หลายๆ คนก็อยากลอง เปลี่ยนรูปแบบการปลดล็อกหน้าจอสมาร์ทโฟนจากเดิมคือการใช้นิ้วลากเพื่อปลดล็อคหน้าจอ Face unlock ก็คือการปลดล็อคหน้าจอด้วยการถ่ายใบหน้าของเจ้าของเครื่อง

โดยการตั้งค่า ระบบมันจะให้เราเอาใบหน้าให้อยุ่ในกรอบที่มันกำหนด จากนั้นจะทำการ capture ใบหน้าของเราเอาไว้ ใช้ระยะเวลาประมาณ 10 วินาที และเราจะต้องเลือกการกำหนดระหัสผ่านวิธีอื่นสำรองด้วย เช่น Pattern หรือ PIN

ถามว่าทำไมตั้งค่าปลดล็อคตั้ง 2 อัน ใช้แค่ Face unlock ไม่ได้เหรอ คำตอบคือไม่ได้ครับ ต้องมีระบบปลดล็อคสำรอง เพื่อเวลาที่ไม่สามารถปลดล็อคด้วย Face unlock ได้ อย่างน้อยที่สุดเราก็ยังใช้อีกวิธีได้นั้นเอง

ปัญหาที่ผมเจอคือถ้าอยู่ในที่มืด จะปลดล็อคไม่ได้ เนื่องจากกล้องจะมองไม่เห็นหน้าเรา ซึ่งจะบอกว่า มันคือข้อจำกัดในการใช้งาน Face unlock ก็ได้

อีกอย่างก็คือ ในกรณีที่คุณพึ่งตื่นนอนใหม่ ๆ ปลดล็อคเครื่องไม่ได้แน่ๆ เพราะมันจำหน้าตอของเราไม่ได้ อันนี้ผมเจออยู่

NFC/Android Beam

 

Android Beam ช่วยให้เราสามารถแชร์ Content ต่างๆ ไปยัง Android อีกเครื่องที่รองรับ Android Beam เช่นรายชื่อแชร์สมุดโทรศัพท์ แอพพลิเคชั่น แผ่นที่ วีดีโอใน Youtube หรือเว็บไซต์ ในที่นี้ผมจะทดสอบ Android Beam ระหว่าง Galaxy Nexus กับ Nexus S ที่อัพเกรดเป็น ICS เรียบร้อยแล้ว

การใช้งานก็ง่ายๆ เพียงแค่เปิดใช้งาน NFC และ Android Beam จากนั้นก็แชร์ได้ทันทีก็การเอามือถือทั้งสองเครื่องมาใกล้ๆ กัน เพื่อให้อีกเครื่องสามารถรับสัญญา NFC ได้ ถ้าเครื่องไหนจดส่งก็แตะที่หน้าจอ 1 ที แค่นี้ก็สามารถแชร์ได้แล้ว

กล้องและเอฟเฟคกล้อง

เอฟเฟคเวลาถ่ายวีดีโอจริงๆ ฟีเจอร์นี้เอาไว้เล่นขำๆ กับเพื่อน ถ่ายแกล้งเพื่อนน่าจะสนุกครับ ไม่มีอะไรมากก็แค่เลือกลูกเล่นที่ต้องการจากนั้นก็ถ่าย มันจะตรวจจับใบหน้าแล้ว ทำให้ใบหน้าของคนที่เรากำลังถ่ายเป็นรูปร่างหน้าตาตามที่เราได้เลือก สามารถบันทึกที่ความละเอียดสูงสุด 480p เท่านั้น ไม่สามารถบันทึกแบบ 1080p ได้

ตกแต่งรูป

Galaxy Nexus มีฟีเจอร์สำหรับตกแต่างภาพเช่นใส่เอฟเฟค ตัดรูป crop รูป ความสวยงามไม่แพ้แอพพลิเคชั่นดังๆ แน่นอน

ตั้งค่าความเร็วในการเปิดหน้าต่าง และ Transition

 

เห็นหลายๆ คนบ่นว่า ทำไหมลองเล่น Galaxy Nexus แล้วรู้สึกว่ามันหน่วงๆ ที่ว่าหน่วงต้องดูว่าหน่วงเพราะอะไร เพราะว่าการตั้งค่าหรือเปล่า ใน Galaxy Nexus นั้น สามารถปรับได้ว่าเราต้องการความเร็วเท่าไหร่ น้อยสุดก็คือ .5x ถ้าต้องการหน่วงๆ ก็ 10x ไปเลย

[/accordion][accordion title=”กล้องและวีดีโอ”]

 

Galaxy Nexus มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รองรับการบันทึกวีดีโอแบบ 1080p และยังสามารถถ่ายภาพแบบพาโนราม่าได้ด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายตอนกลางวัน

   

ตัวอย่างภาพถ่ายตอนกลางคืน

   

ตัวอย่างวีดีโอ

[/accordion][accordion title=”ทดสอบประสิทธิภาพ”]

 

  

  

[/accordion][accordion title=”จุดเด่น/ข้อสังเกต”]

จุดเด่น

ข้อสังเกต

[/accordion][accordion title=”สเปคของ Samsung Galaxy Nexus”]

สเปคของ Galaxy Nexus

[/accordion]

ขอขอบคุณ


ซัมซุง ประเทศไทย
ที่เอื้อเฟื้อเครื่องในการทดสอบ

Exit mobile version