mobiledista.com

รีวิว Lenovo A706

ถึงเวลารีวิวมือถือน้องใหม่ล่าสุดของวงการมือถือ ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้อย่างแบรนด์ Lenovo แต่ด้วยชื่อชั้นของ Lenovo แล้ว แบรนด์นี้ไม่ใช่แบรนด์ no name แต่อย่างใดเพราะพวกเขาคือแบรนด์ยักษ์ใหญ่แห่งแวดวงคอมพิวเตอร์ครับ เพราะฉะนั้นเมื่อ Lenovo ลงมาเล่นตลาดมือถือบ้างจะมาแบบเล่นๆได้อย่างไร

ทีมงานของเราเคยรีวิวมือถือของ Lenovo ไปบ้างแล้ว กับรุ่นเล็กสุด Lenovo A390 มารอบนี้ทีมงานขอรีวิวรุ่นที่ขยับขึ้นมาอีกหนึ่งรุ่น นั่นก็คือ ‘รีวิว Lenovo A706’ ครับ

 

สเป็คและราคา

Lenovo A706 มาพร้อมกับสเป็คที่แรง และราคาที่เร้าใจทีเดียว เพราะรุ่นนี้มีราคาค่าตัวแค่ 5,990 บาทเท่านั้นเอง ถือว่าคุ้มค่าทั้งในเรื่องระดับราคา+สเป็ค+แบรนด์ ทีเดียว และยังได้ความสามารถใส่ได้ 2 ซิมการ์ดเข้ามารวมอยู่ด้วย

สเป็คคร่าวๆ

สเปก Lenovo A706 แบบละเอียด

สำรวจเรือนร่าง Lenovo A706

ตัวเครื่อง Lenovo A706 นั้นทำด้วยพลาสติก ด้านหน้าของตัวเครื่องเหนือจอขึ้นไปจะมีเซนเซอร์ และกล้องหน้า VGA อยู่ ส่วนด้านล่างจะมีปุ่มสัมผัสอยู่ใต้หน้าจอ คือ ปุ่ม Menu, ปุ่ม Home และปุ่ม Back ส่วนด้านล่างตรงมุมคือไมโครโฟน

 

ด้านหลังของ Lenovo A706 มีกล้อง 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช ตรงกลางมีสัญลักษณ์ของ Lenovo และด้านล่างก็มีสัญลักษณ์ของ Dolby Digital Plus อยู่เหนือลำโพง ส่วนด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม Volume Rocker และด้านซ้ายเป็นช่องสำหรับเสียบ microUSB ส่วนปุ่ม Power และช่องเสียบหูฟังอยู่บริเวณด้านบน

การใช้งานภาษาไทยของ Lenovo A706

Lenovo A706 นั้นรองรับเมนูภาษาไทยสมบูรณ์ทีเดียว นอกจากนี้ยังมีคีย์บอร์ดภาษาไทยติดตั้งมาให้ใช้งานด้วยกัน 2 ตัว คือ คีย์บอร์ดภาษาไทยของ Google ที่มาพร้อม Android Jelly Bean และคีย์บอร์ด TouchPal ครับ ถ้าไม่ถูกใจทั้งสองคีย์บอร์ดนี้ก็สามารถไปดาวน์โหลดตัวอื่นๆมาใช้งานได้จากบน Google Play Store

 

หน้าตาของคีย์บอร์ดภาษาไทยที่แถมมาบน Lenovo A706 (ซ้าย Google Keyboard และขวา TouchPal Keyboard)

 

นอกจากนี้ก็มีในเรื่องของคู่มือการใช้งานที่ Lenovo A706 นั้นให้มาด้วย และมีฉบับแปลเป็นภาษาไทยให้อีกซะด้วย ซึ่งตรงจุดนี้ก็ถือว่าช่วยให้มือใหม่ที่ไม่เคยใช้งาน Android สามารถเข้าไปอ่านและทำความเข้าใจได้ไม่ยากทีเดียวครับ ในคู่มือก็มีหมวดหมู่ให้ไว้เยอะทีเดียว เรียกได้ว่าสงสัยตรงจุดไหนก็ไปเปิดคู่มืออ่านกันก่อนได้เลย ^^

 

การใช้งาน 2 ซิมการ์ดของ Lenovo A706

Lenovo A706 รองรับ 3G เฉพาะคลื่น 900 และ 2100MHz เท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงสามารถใช้งานได้ทั้ง 4 ค่ายในช่วงคลื่น 2100MHz (AIS3G, TOT3G, dtac TriNet, Truemove H แต่คลื่น 2100 ของ dtac และ Truemove H อาจจะหายากสักหน่อยในตอนนี้นะ ^^” )

3G ของ Lenovo A706 จะรองรับเฉพาะสล็อตใส่ซิมการ์ดที่เขียนว่า WCDMA เท่านั้นครับ ส่วนอีกช่องหนึ่งจะใช้งานได้แค่โทรเข้าโทรออก รับ SMS

 

เมนูตั้งค่าซิมการ์ดนั้นจะมีให้เลือกซิมการ์ดหลักที่จะใช้รับสาย ส่วนเวลาเข้าสู่เมนูโทรศัพท์ก็จะมีปุ่มโทรศัพท์ให้เลือกกดเลือกว่าตะใช้ซิมการ์ดที่ 1 หรือซิมการ์ดที่ 2 ในการโทรออกครับ

 

 

ส่วนเมนูการส่งข้อความ SMS/MMS ก็เช่นกัน จะมีให้เลือกว่าจะใช้ซิมการ์ดที่ 1 หรือซิมการ์ดที่ 2 ในการส่งข้อความ

 

ซอฟต์แวร์ และ Lenovo Launcher

ระบบปฏิบัติการของ Lenovo A706 นั้นคือ Android ในเวอร์ชั่น 4.1.2 Jelly Bean ครับ และถึงแม้จะไม่ใช่เวอร์ชั่นล่าสุด แต่เมื่อมาถึงเวอร์ชั่น Jelly Bean ก็ทำให้การใช้งานของระบบนั้นลื่นไหลใช้ได้ทีเดียว

หน้าจอ Homescreen หลักของ Lenovo นั้นจะเป็นดอกบัว มีแอพ 5 ตำแหน่งสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบครับ เมื่อลากแถบ Notification Bar ลงมาจะมี Toggle สำหรับเลือกเปิดปิดทั้งหมด 3 หน้า และก็มีปุ่มสำหรับเข้า Settings จากตรงจุดนี้

 

 

Homescreen สามารถวางได้ทั้งหมด 9 หน้า และ Lenovo Launcher ยังมีธีมให้เลือกเปลี่ยนถ้าไม่ชอบใจอีกด้วย

 

 

ตัว Apps Drawer ของ Lenovo Launcher นั้นก็จะเป็นแบบปกติเหมือนกับ Android Jelly Bean ทั่วไป แต่มีปุ่มสำหรับค้นหาแอพเพิ่มเข้าไป ตัวแอพที่แถมมาให้กับ Lenovo A706 นั้นมีเยอะพอสมควรเลยทีเดียวครับ นอกจากนี้รุ่นนี้ยังมีวิทยุ FM ให้ใช้ด้วย (ต้องต่อชุดหูฟัง)

 

 

นอกจากนี้ Lenovo A706 ยังให้ระบบเสียงแบบ Dolby Digital Plus มาด้วย (แต่ต้องต่อชุดหูฟังก่อน) นอกจากนี้ยังมี Task Manager ไว้สำหรับปิดแอพ (กดปุ่ม Back ค้าง) และ Google Now (กดปุ่ม Home ค้าง)

 

พื้นทีเก็บข้อมูลของ Lenovo A706 นั้นถูกระบบดึงไปใช้อยู่ 1.2GB พราะฉะนั้นจึงเหลือพื้นที่ใช้งานอยู่เท่านี้ครับ แต่ก็มีข้อดีคือสามารถสลับที่จัดเก็บข้อมูลไปไว้บน MicroSD Card ได้โดยไม่ต้อง root

การใช้งานแอพต่างๆ

การใช้งานแอพสามัญประจำเครื่องนั้นก็คงหนีไม่พ้น เบราเซอร์, Facebook และ แอพแชทยอดนิยมอย่าง LINE ซึ่ง Lenovo A706 ก็สามารถรันแอพทั้งหมดได้สบายๆครับ เพราะฉะนั้นใครที่จะซื้อมาเล่นแอพพวกนี้ก็สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา วางใจได้เลย ส่วน Instagram ก็สามารถใช้งานได้สบายๆครับ ส่วนแอพอื่นๆนั้นก็สามารถเข้าไปเลือกมาได้จากบรรดาแอพหลายหมวดหมู่ใน Google Play Store

 

ลองนำมาเล่นเกมที่ใช้กราฟฟิก 3D อย่าง Predator ก็ถือว่าแสดงผลออกมาใช้ได้ทีเดียวครับ แต่จะมีปัญหาในเรื่องของเกมที่จะต้องใช้ multitouch มากกว่า 2 จุด

ทดสอบประสิทธิภาพของ Lenovo A706

ผลการทดสอบประสิทธิภาพของ Lenovo A706 จากแอพ Benchmark ยอดนิยมเช่น Quadrant, Antutu, GeekBench ซึ่งตัวเลขที่ออกมาก็ถือว่าพอใช้ได้ครับกับมือถือในระดับที่มีราคาไม่แพง แต่ก็ได้ตัวเลขที่ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ส่วนในเรื่องของมัลติทัชนั้นทำได้ทั้งหมด 2 จุดครับ

 

 

 

กล้องถ่ายรูป และตัวอย่างภาพถ่ายของ Lenovo A706

เมนูกล้องถ่ายรูปของ Lenovo A706 ก็มีให้ปรับแต่งพอสมควรครับ สามารถเลือกซีน, เลือกเอ็ฟเฟ็กซ์ของภาพที่ถ่ายได้ ส่วนคุณภาพของภาพถ่ายที่ได้นั้นก็พอใช้ได้ครับ ไม่จัดว่าดีสักเท่าไหร่รู้สึกสีซีดๆ และติดไปทางโทนฟ้าซะส่วนมากครับ

 

 

 

สรุป

ข้อดี

 

ข้อเสีย

 

Exit mobile version