mobiledista.com

รีวิว HTC Butterfly S

เอชทีซีประเทศไทยวางขาย HTC Butterfly S มาสักระยะหนึ่งแล้ว และรุ่นนี้เป็นรุ่นที่รองรับ 4G จาก Truemove H ในประเทศไทยเสียด้วยครับ วันนี้เราจะมารีวิว HTC Butterfly S ให้ได้อ่านกัน สำหรับสเป็คเต็มๆของ HTC Butterfly S นั้นสามารถหาอ่านได้จาก สเป็คของ HTC Butterfly S

สำหรับหน้าตาภายนอกของ HTC Butterfly S นั้นแทบไม่แตกต่างจาก HTC Butterfly รุ่นเดิมในปีที่แล้วเลยทีเดียวครับ แต่มีจุดแตกต่างที่เห็นชัดเจนก็คือลำโพง HTC BoomSound บริเวณด้านหน้า และไฟ Notification ที่้ย้ายตำแหน่งจากบริเวณด้านหลังมาอยู่บริเวณด้าหน้าแทนนั่นเอง ส่วนไส้ในของ HTC Butterfly S นั้นจัดว่าแรงพอตัวทีเดียว เพราะใส่สเป็คบนพื้นฐานของ HTC One มาทั้งหมด ทั้งซีพียู quad-core Snapdragon 600 (ความเร็ว 1.9GHz) และกล้องแบบ HTC UltraPixel แต่จะเหนือกว่า HTC One ตรงที่มีหน้าจอ 5 นิ้ว, แบตเตอรี่อึดกว่า และรองรับ 4G LTE และสุดท้ายคือแพงกว่า HTC One ด้วยครับ

ฮาร์ดแวร์

ด้านหน้าของ HTC Butterfly S นั้นโดดเด่นด้วย UI แบบ BlinkFeed UI ของ HTC ซึ่งจะติดมาทุกเครื่องในปีนี้ นอกจากนี้ยังมีหน้าจอขนาด 5 นิ้วใหญ่, ลำโพงคู่ HTC BoomSound (คาดแดงบนและล่าง), เซนเซอร์ต่างๆ, Notification LED นั้นจะถูกซ่อนไว้ในลำโพงสนทนา, กล้องหน้าอยู่บริเวณด้านซ้ายบน

 

ด้านล่างของตัวเครื่องนั้นจะมีปุ่มสัมผัสทั้งหมด 3 ปุ่มคือ ปุ่ม Back, ปุ่ม Home (กดค้างจะเปิด Google Now), ปุ่ม Recent Apps (แตะสองครั้งจะเปิดหน้า Task Manager)

 

ด้านบนมีปุ่ม Power อยู่ตรงกลาง และ IR Blaster ก็อยู่ที่เดียวกับปุ่ม Power, ด้านข้างคือช่องใส่ซิมกับ microSD card, ด้านขวาคือช่องเสียบหูฟังขนาด  3.5mm

 

ด้านล่างของตัวเครื่องมีพอร์ต microUSB และรูไมโครโฟนสำหรับสนทนา

 

ด้านซ้ายของตัวเครื่องไม่มีปุ่มใดๆอยู่เลยนอกจากแผงอลููมิเนียม

 

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับเพิ่มลดระดับเสียง

 

ด้านหลังมีกล้อง HTC UltraPixel, ไฟแฟลช LED และโลโก้ของ HTC ด้านล่างสุดคือโลโก้ของระบบเสียง Beats Audio

 

ลองเทียบขนาด HTC Butterfly S กับ Samsung Galaxy S4 จะเห็นว่า Butterfly S จะค่อนข้างใหญ่กว่า

 

ซอฟต์แวร์

ระบบปฏิบัติการของ HTC Butterfly S นั้นเป็น Android ในเวอร์ชั่น 4.2.2 Jelly Bean และกำลังจะได้อัพเดทเป็น Android 4.3 Jelly Bean ในอนาคตครับ ด้านซอฟต์แวร์นั้นแทบไม่แตกต่างจาก HTC One เลยทีเดียว ทั้งหน้า Homescreen แรกของเครื่องที่เป็น BlinkFeed UI ส่วนปัดไปอีกหน้าหนึ่งก็จะเป็น UI แบบปกติเหมือนที่เคยพบเห็น

 

หน้าตาของ Apps Drawer ก็เป็นแบบเดียวกันกับ HTC One ใช้การเลื่อนหน้าในแบบแนวตั้ง ไม่ได้ใช้แบบ Page เหมือนกับ UI ของ Android Jelly Bean ส่วน Task Manager ของ Sense 5.0 บน HTC Butterfly S นั้นก็สามารถเปิดแอพไว้ได้ทั้งหมด 9 แอพ ปิดโดยการ swipe ออก

 

 

ระบบเสียงของ HTC Butterfly S ยังคงใช้ EQ ของ Beats Audio อยู่ แต่เสียงจากลำโพงคู่หน้า HTC BoomSound นั้นดังและยอดเยี่ยมกว่า Beats Audio มากครับ

 

ตัวเครื่อง HTC Butterfly S นั้นสามารถใส่ซิมการ์ด Truemove H 4G LTE 2100MHz ได้ทันทีครับ เพราะรองรับอินเตอร์เน็ต 4G LTE

 

หน้าตาของคีย์บอร์ดภาษาไทยบน HTC Butterfly S

 

 

ทดสอบประสิทธิภาพ

นำ HTC Butterfly S มารีวิวทดสอบประสิทธิภาพกับแอพ Benchmark อย่าง Quadrant กับ AnTuTu ก็ได้คะแนนดังภาพด้านล่างครับ

 

 

แบตเตอรี่

HTC Butterfly S นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สะใจ 3,200 mAh ซึ่งจากการทดสอบใช้งานในหลายๆสภาวะมาตลอดระยะเวลาราวๆเกือบเดือนก็พบว่า แบตเตอรี่ใหญ่ของ HTC Butterfly S นั้นสามารถใช้งานได้ทั้งวันตั้งแต่เช้ายันค่ำเลยทีเดียวครับ ไม่ต้องชาร์จแบตในระหว่างวันเลยทีเดียว ด้านล่างคือกราฟแบตเตอรี่ในหลายๆสภาวะที่ทดสอบมา จะเห็นได้ว่าบางวันก็เปิดได้ยาวถึงตี 1 กว่าๆเลยทีเดียวครับ

   

กล้อง HTC UltraPixel

กล้องของ HTC Butterfly S นั้นยังคงพื้นฐานเดียวกันกับกล้องบน HTC One ซึ่งเป็นมือถือเรือธงของ HTC ในปีนี้ โดยกล้องนั้นจะเรียกว่า UltraPixel ที่ใช้เซนเซอร์ขนาดใหญ่ 1/3′ ให้ภาพที่ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล และด้วยขนาดพิกเซลที่ต่ำทำให้ UltraPixel นั้นรับแสงได้มากขึ้นกว่าเดิม ก็คือจะสามารถถ่ายภาพกลางคืนได้สว่างมากขึ้น และแอพลูกเล่นประจำตัวของ HTC ในปีนี้อย่าง HTC Zoe และ Video Hilight นั้นก็ยังให้มาครบครันบน HTC Butterfly S เช่นเดียวกันกับ HTC One

ตัวอย่างภาพถ่าย

 

 

 

สรุป

ข้อดี

 

ข้อเสีย

Exit mobile version