mobiledista.com

รีวิว Cherry Mobile Thunder 2.0

วันนี้เราจะมารีวิวมือถือสมาร์ทโฟนจากค่ายน้องใหม่ที่พึ่งเข้ามาทำตลาดในบ้านเรากันบ้างครับ กับ Cherry Mobile ในรุ่น Thunder 2.0 สำหรับชื่อ Cherry Mobile นี้หลายๆคนน่าจะเห็นบูธของพวกเขากันบ้างแล้วที่งาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End ที่ผ่านมาครับ และก็พึ่งจะมีงานเปิดตัวก้าวแรกของพวกเขาในประเทศไทยที่งาน ‘Cherry Mobile : First step in Thailand’ เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

สำหรับ Cherry Mobile Thunder 2.0 นั้นมาพร้อมกับสเป็คที่แรงใช้ได้ ซีพียู Quad-Core (MTK 6589) 1.2GHz และมีราคาเบากระเป๋า พร้อมกับรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดด้วยครับ สำหรับราคาขายในตอนนี้ของ Cherry Mobile Thunder 2.0 นั้นคือ 5,999 บาทครับ

ฮาร์ดแวร์

หน้าตาของ Cherry Mobile Thunder 2.0 นั้นก็ออกแบบมาตามสมัยนิยมครับ มีขอบมนทั้ง 4 ด้าน ตัวเครื่องทำด้วยพลาสติก มีการเคลือบขอบด้วยโครเมี่ยม ซึ่งเท่าที่ดูแล้วมีการเก็บรายละเอียดของงานได้ดี ไม่ดูก๊อบแก๊บเหมือนแบรนด์จีนบางแบรนด์ครับ ถือว่าทำการบ้านมาดีทีเดียว

หน้าจอของ Cherry Mobile Thunder 2.0 นั้นมีขนาดใหญ่ใช้ได้ทีเดียวถึง 5 นิ้ว ส่วนความละเอียดของหน้าจอนั้นอยู่ที่ 854×480 พิกเซล สัดส่วน 16:9 ครับ

ส่วนประกอบด้านหน้านั้นมีเซนเซอร์อยู่ด้านบนขวาข้างลำโพงสนทนา ส่วนด้านข้างเป็นกล้องหน้าขนาด 2 ล้านพิกเซลครับ ส่วนปุ่มด้านล่างเป็นปุ่มสัมผัส ไล่ตั้งแต่ปุ่ม Menu, ปุ่ม Home และปุ่ม Back

ขอบด้านข้างเครื่องนั้นมีการเคลือบโครเมี่ยมไว้เป็นสีเงิน ตัดกับบอดี้ของเครื่องที่เป็นสีขาว ส่วนปุ่มที่เห็นคือปุ่มเปิด/ปิด เครื่องนั่นเอง

ส่วนอีกด้านหนึ่งจะมีลักษณะเหมือนกันแต่เปลี่ยนเป็นปุ่มเพิ่มลดระดับเสียงครับ

ความหนาของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับปากกาก็ประมาณนี้ครับ กำลังดี ไม่หนาหรือบางจนเกินไป

ฝาหลังของตัวเครื่องเป็นพลาสติกครับ มีกล้องขนาด 8 ล้านพิกเซล เป็นกล้องแบบออโต้โฟกัส พร้อมไฟแฟลช 1 ดวง ตรงกลางมีโลโก้ชื่อรุ่น Thunder 2.0 ติดอยู่

ด้านบนมีพอร์ต microUSB สำหรับเสียบสายเคเบิ้ล และมีช่องสำหรับเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

เมื่อเปิดฝาหลังมาก็จะพบกับ ช่องใส่ซิมการ์ดจำนวน 2 สล็อต และช่องใส่ microSD ครับ (ตอนเปิดฝาหลังมามี microSD ขนาด 8GB เสียบมาให้ครับ ตรงนี้ Cherry Mobile น่าจะแถมมาให้ทุกเครื่องครับ ส่วนขนาดความจุที่ใส่ได้มากที่สุดคือ 32GB) ส่วนด้านล่างเป็นแบตเตอรี่ขนาด 2,100 mAh (Li-ion)

ซอฟต์แวร์

ระบบปฏิบัติการของ Cherry Mobile Thunder 2.0 นั้นคือ Android 4.2.1 Jelly Bean ครับ UI ของตัวระบบนั้นไม่ได้ปรับแต่งอะไรมาสักเท่าไหร่ ค่อนข้างจะคงประสบการณ์การใช้งานในแบบฉบับของ Google ไว้

 

 

จุดเด่นอีกอย่างของ Cherry Mobile Thunder 2.0 คือมีการใส่แอพ ‘คู่มือเริ่มต้นการใช้งานแบบง่าย’ ไว้ด้วยครับ ซึ่งก็จะมีการสอนการใช้งานเบื้องต้นในแบบง่ายๆ 4 แบบครับ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับผู้ใช้งานเริ่มต้น

 

 

มีระบบอัพเกรด OTA ด้วยนะ

Cherry Mobile Thunder 2.0 ติดตั้งระบบอัพเกรดซอฟต์แวร์ในแบบ OTA มาให้ด้วยครับ ซึ่งถ้ามีการอัพเกรดจากทางผู้พัฒนาก็น่าจะมีการอัพเกรดเข้ามาในส่วนนี้ครับ แต่ตอนที่ทดสอบนั้นยังไม่มีการอัพเกรดเกิดขึ้นครับ

คีย์บอร์ดภาษาไทย

คีย์บอร์ดภาษาไทยของ Cherry Mobile Thunder 2.0 นั้นจะมีการใส่คีย์บอร์ด Arch Thai มาให้เป็นค่ามาตรฐานครับ ซึ่งคีย์บอร์ด Arch Thai นี้เป็นคีย์บอร์ดที่พิมพ์ได้ยากครับ แนะนำให้ดาวน์โหลดคีย์บอร์ดอื่นๆอย่างเช่น Manman หรือ TSwipe มาใส่แทนจะดีกว่า หรือจะเปลี่ยนเป็นคีย์บอร์ดอีกหนึ่งตัวที่มีติดตั้งไว้ในเครื่องมาจากโรงงานอย่าง TouchPal ก็ได้ครับ พิมพ์ง่ายกว่า Arch Thai แน่นอน

กล้องถ่ายรูป

เมนูกล้องถ่ายรูปของ Cherry Mobile Thunder 2.0 นั้นจะแตกต่างจาก Android ปกติ เพราะจะมีลูกเล่นหรือโหมดต่างๆให้เลือกใช้หลายโหมดเลยทีเดียวครับ มีตั้งแต่ Panorama สำหรับถ่ายรูปแบบแนวยาว, ถ่ายรูปในแบบ Scene ที่ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ของภาพ เช่น ถ่ายในที่มืดก็จะขึ้นเป็นโหมดกลางคืนให้เลยทีเดียว, การจับภาพขณะยิ้ม, การถ่ายภาพแบบ HDR เป็นต้นครับ

ตัวอย่างภาพที่ถ่ายออกมาก็ประมาณนี้ครับ

ทดสอบประสิทธิภาพ

ทดสอบประสิทธิภาพของ  Cherry Mobile Thunder 2.0 จากแอพ Quadrant ก็จะได้คะแนน 4017 คะแนนครับ ซึ่งก็ถือว่าแรงใช้ได้ครับ แรงกว่า Samsung Galaxy Nexus เสียอีกครับ ส่วนมัลติทัชของหน้าจอนั้นทดสอบแล้วได้ทั้งหมด 5 จุดครับ

 

 

เมื่อทดสอบด้วยแอพ Geekbench 2 ก็จะได้คะแนน 1324 คะแนนครับ ซึ่งจากคะแนนในแอพนี้ เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆก็ชนะทั้ง Samsung Galaxy S2, Motorola Razr และ Samsung Galaxy Nexus แต่ก็ไปแพ้ Samsung Galaxy S3 ในรุ่น Snapdragon ครับ

 

 

มัลติมีเดียร์

ลองนำ Cherry Mobile Thunder 2.0 มาเล่นเกม Wild Blood ดู ก็พบว่าสามารถเล่นได้ครับ มีกระตุกบ้างเล็กน้อย ถือว่าโอเคทีเดียวที่สามารถเล่นเกมที่มีกราฟิกในระดับนี้ได้

 

สรุป

Cherry Mobile Thunder 2.0 นั้นถือได้ว่าเป็นมือถือที่ทำออกมาได้ดีครับ มีสเป็คที่แรง แต่ราคาที่เบา แค่ 5,999 บาทเอง มีการใช้งานที่ลื่นพอตัวเลยทีเดียว มีโหมดกล้องให้เลือกเยอะพอสมควร นอกจากนี้ยังใส่ได้สองซิมการ์ดอีกด้วย และยังมาพร้อมกับซีพียู Quad-Core ความเร็ว  1.2GHz ด้วย และรันระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 4.2.1 Jelly Bean เกือบล่าสุดมาให้ด้วยนะ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนงบน้อยครับ

ข้อดี

ข้อเสีย

 

Exit mobile version