mobiledista.com

Moto Z Play Review: สมาร์ทโฟนเรียบหรู สไตล์ Pure Android พร้อมแบตพลังอึด

moto_z_play_head
รีวิว Moto Z Play

หลังจากที่ห่างหายกันไปพักหนึ่ง Motorola ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาเป็นระยะเวลานาน ก็ได้ทยอยออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่มาหลายซีรีส์ และในช่วงนี้ซีรีส์ที่มาแรงที่สุดคงจะหนีไม่พ้น moto Z series สมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นในเรื่องของการใช้งานควบคู่ไปกับ Moto Mods หลายรูปแบบครับ และวันนี้เราจะนำหนึ่งในครอบครัวนี้มาให้ชมกัน นั่นก็คือ Moto Z Play

Moto Z Family ที่วางจำหน่ายในไทยนั้นมีเพียงสองรุ่นเท่านั้นครับในตอนนี้ คือ Moto Z Play และรุ่นท็อปสุดอย่าง Moto Z มีจุดเด่นอย่างที่ได้บอกไปคือรองรับ Moto Mods หลากหลายรูปแบบ และ Pure Android ที่ไม่มี UI มาครอบ

Z Play ของเรามาในกล่องกระดาษแบบแจ็คเก็ตซ้อน อุปกรณ์ด้านในประกอบด้วยชุดหูฟัง สาย USB Type-C วอลชาร์จแบบ USB Type-C built in อีก 1 ตัว ฝาหลังลายไม้ 1 ชิ้น เข็มจิ้มถาดซิม และคู่มือการใช้งานครับ

ดีไซน์ของตัวเครื่อง

ตัวเครื่องนั้นมีขนาดหน้าจอที่ 5.5 นิ้ว ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่แม้อยู่ในมือผู้ชาย แต่ก็ยังไม่ใหญ่จนเกินไปครับ

จุดเด่นจากการที่ได้สัมผัสในครั้งแรกคงจะเป็นความมันวาวของตัวเครื่อง ที่ด้านหน้าเป็นกระจกขอบโค้งแบบ 2.5D มาพร้อมตัวสแกนลายนิ้วมือที่เป็นลักษณะปุ่มด้านล่าง (น่าเสียดายที่ใช้งานเป็นปุ่ม Home ไม่ได้ คงต้องรอรุ่นอนาคต) สามารถใช้งานในการเรียกเครื่องที่หน้าจอดับอยู่ และทำการล็อคเครื่องได้ในปุ่มเดียว

ด้านหลังเป็นกระจกที่ปิดทับสีดำของตัวเครื่องทำให้สัมผัสหรูหราและมีความแข็งแรงครับ แต่ก็แลกมาด้วยการเป็นรอยที่ง่ายแน่ๆ พร้อมจุดเด่นที่สุดนั่นคือพินสีทอง 16 พินที่เอาไว้เชื่อมกับ Moto Mods

ขอบข้างของตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียมขัดเงาตามสมัยนิยม ให้ความรู้สึกแข็งแรง โดยในด้านขวาจะมีปุ่ม Power และเพิ่มลดเสียง

ข้างล่างของตัวเครื่องจะมีช่องเสียบ USB Type-C และพอร์ตสำหรับแจ็คหูฟังขนาด 3.5 mm ครับ แต่ถ้าเป็น Moto Z ช่องเสียบหูฟังจะอันตรธานไป

ข้างบนของตัวเครื่องจะมีแถบเสาอากาศและถาดสำหรับใส่ซิมการ์ด

โดยเครื่องนี้รองรับการใช้งาน nano Sim คู่กันแบบ Dual Standby รองรับการใช้งาน 3G/4G ทั้งสองซิม

ในถาดซิมการ์ดเดียวกันนั้นอีกด้านยังเป็นที่ใส่การ์ดความจำแบบ microSD ด้วยครับ ซึ่งจะรองรับความจุสูงสุดถึง 2TB

Moto Mods

ในกล่องจะแถม Shell หรือฝาหลังลายไม้มา 1 ชิ้นครับ ซึ่งอาจไม่ถือว่าเป็น 1 ใน Moto Mods ที่ต้องซื้อแยก แต่ก็มีลักษณะการใช้งานเหมือนกัน คือประกบด้วยระบบแม่เหล็ก (สังเกตหมุดเหล็กที่ด้านล่างของตัว Shell)

ประกอบแล้วจะได้ Shell มาปกป้องรอยจากด้านหลังรวมไปถึงกันเลนส์กล้องที่นูนออกมา ถึงจะติดกันด้วยแม่เหล็กแต่ก็มีความแน่นพอสมควร ซึ่งจะมีลักษณะนูนโค้งออกมาเล็กน้อย และมีผิวสัมผัสที่ทำเลียนแบบไม้ แต่วัสดุจริงเป็นพลาสติกครับ โดยตัว Shell จะมีให้เลือกซื้อตามความชอบอีกหลากหลายรูปแบบ

มาดู Moto Mods กันสักหนึ่งตัวก่อนครับ นั่นคือ Soundboost เป็นลำโพงจากผู้ผลิตเครื่องเสียงชื่อดังอย่าง JBL ซึ่งผู้จอง Moto Z และ Moto Z Play ในล็อตแรกจะได้รับฟรี (มูลค่า 3,990 บาท)

ตัวลำโพงจะติดแน่นกับตัวมือถือด้วยแม่เหล็กเช่นเดียวกันครับ แต่จะต่างจากตัว Shell ตรงมีพิน 16 พินในการเชื่อมต่อใช้งานเป็นลำโพง มีแบตเตอรี่ในตัวขนาดความจุ 1,000 mAh (ที่ใช้งานแยกกันกับตัวมือถือ) และชาร์จไว้ด้วยพอร์ต USB Type-C เช่นกัน

เมื่อเชื่อมต่อกับตัวมือถือแล้วทำให้เครื่องมีขนาดหนาขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก (หนาจริงๆ นะ)

ถ้าเราจะใช้ดูหนังหรือฟังเพลงโดยที่ไม่อยากจะถือไว้หรือวางนอน ก็สามารถตั้งได้ด้วยขาตั้งโลหะแบบ kickstand ที่ง้างออกมาได้ครับ

เรื่องเสียงของ Soundboost นั้นถือว่าทำได้ค่อนข้างดีสำหรับลำโพง stereo ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ให้เสียงที่ดังขึ้นและมีความคมชัดขึ้นอย่างมาก เหมาะกับการเปิดเพลงฟังในห้องไปจนถึงเปิดเพลงในงานปาร์ตี้เล็กๆก็ยังได้

ซอฟต์แวร์

Android ของตระกูล Moto เองนั้นอย่างที่ได้กล่าวไปนั่นคือเป็น Pure Android ซึ่งไม่ได้มีฟีเจอร์พิเศษมากมายเหมือนยี่ห้ออื่นที่ทำ UI มาครอบ แต่ก็ถือเป็นจุดเด่นในตัวมันเองสำหรับคนที่ชอบความสะอาด เรียบง่าย และมุ่งเน้นไปที่การใช้งานปกติ สามารถทำงานได้ไหลลื่นไม่มีปัญหาครับ

ตัว Android ที่รันบนเครื่องนี้จะเป็น Mashmallow ในเวอร์ชั่น 6.0.1 และจะได้รับการอัปเดทเร็ววันนี้

หน่วยความจำ (RAM) ของเครื่องมีทั้งหมด 3GB ครับ ซึ่งในการใช้งานปกติถือว่าเหลือใช้ไม่มาก แต่ยังใช้งานได้ลื่นๆ ไม่มีปัญหา

ความจุภายในมีมาให้ 32GB โดยจะถูก Android OS กินไปทั้งหมด 8.15GB ครับ อย่างไรก็ตามเราสามารถเพิ่ม microSD card เข้าไปเก็บข้อมูลได้อย่างจุใจถึง 2TB

จุดเด่นอีกอย่างของ Z Play คือแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 3,510 mAh ที่เพียงพอต่อการใช้งานในหนึ่งวันอย่างสบายๆ จากภาพเป็นการใช้งานแอพผ่านอินเตอร์เน็ต 4G อย่างต่อเนื่อง (เน้นไปที่ Facebook Messenger) โดยแบตเตอรี่เหลือ 78% ในเวลา 15.07 น. จากแบตเตอรี่ 100% ในเวลาออกจากบ้านตอน 9.00 น.

ถ้ามีการใช้งานน้อยกว่านี้อาจใช้งานโดยไม่ชาร์จได้ถึง 2 วันด้วยกัน

พลังของ Snapdragon 625

ได้ทำการทดสอบเครื่องว่าจะรองรับเกม 3D ที่มีกราฟิกระดับสูงๆอย่าง Implosion – Never Lose Hope ดู ก็พบว่าสามารถเล่นได้อย่างไหลลื่นไม่มีปัญหาครับ

กล้องถ่ายภาพ

กล้องถ่ายภาพหลังมีความละเอียดสูงมากถึง 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 และแฟลชแบบคู่ มาพร้อมระบบ Laser Auto focus แบบคู่และระบบ Phase Detection Focus โดยสามารถปรับแต่งอย่างละเอียดเหมือนกับกล้อง DSLR ได้ใน mode Pro ครับ

ตัวอย่างภาพในสภาวะแสงต่างๆจากกล้องหลัง

ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 เลนส์มุมกว้าง 85° และมีแฟลชมาให้เช่นกัน มาพร้อมกับ beauty mode ที่ไล่สีผิวให้เนียนมากขึ้น (สามารถเปิดหรือปิดได้)

สรุป

จากการได้ลองใช้งาน Moto Z Play ถือว่าประทับใจอย่างมาก อันดับแรก คือเรื่องของหน้าตาและวัสดุที่นอกจากดูหรูหราและยังมีงานประกอบที่แข็งแรง ให้ความรู้สึกดีเมื่อจับถืออยู่ในมือ

ส่วนในด้านการใช้งานก็ไม่เป็นรองหน้าตา สามารถใช้งานทั่วไปรวมไปถึงเกมสามมิติกราฟิกสวยๆได้อย่างไหลลื่น รวมไปถึงการเล่นกับ Moto Mods หลากหลายชนิดที่จะทยอยวางจำหน่ายในไทยเร็วๆ นี้ด้วยครับ

จุดเด่น

จุดด้อย

สเปกเครื่อง

Exit mobile version