mobiledista.com

รีวิว Cherry Mobile Cosmos X2

CosmosX2-Pic2

ก่อนหน้านี้ผมได้รีวิว Cherry Mobile Cosmos X ให้ชมกัน ในบทความนี้ผมจะรีวิวรุ่นใหม่ที่ต่อยอดจาก Cosmos X มา และใช้ชื่อว่า Cosmos X2 รุ่นนี้มาพร้อมกับสเปกที่จัดเต็มอีกเช่นเคย จัดหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 4.8 นิ้ว ความละเอียด 720p มาให้ อัดซีพียู MediaTek MT6589 ซึ่งเป็น Quad-Core ความเร็ว 1.2 GHz แรม 1GB พร้อมพื้นที่เก็บข้อมูล 16GB กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 18 ล้านพิกเซล มีออโตโฟกัส และแฟลช LED คู่

Cherry Mobile Cosmos X2 ราคาอยู่ที่ 8,999 บาท มีวางขายตามร้านมือถือทั่วไป

ข้อมูลสเปก Cherry Mobile Cosmos X2

Cosmos X2 มาพร้อมกับหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 4.8 นิ้ว ความละเอียด 720×1280 พิกเซล ความคมชัดและสีสันใช้ได้ ระบบทัชสกรีนของหน้าจอยังสนองไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความเสถียรของรอมด้วย

ตัวหน้าจอยังใช้กระจก Gorilla Glass 2 ช่วยป้องกันรอยขีดข่วน และยังรองรับระบบ Multi-Touch ด้วย

กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์ BSI เรื่องคุณภาพก็ไม่โด่ดเด่นอะไร คุณภาพกล้องไม่ถึงกับดี อยู่ในระดับกลางๆ ใช้งานควบคู่กับแอพจะโอเคกว่า

ปุ่มกดแบบสัมผัส 2 ปุ่ม คือปุ่มเมนูและย้อนกลับ ส่วนปุ่ม Home เป็นแบบกด

ตัวเครื่องหนา 9.9 มิลลิเมตร น้ำหนัก 126 กรัม ด้านขวาของตัวเครื่อง มีปุ่มกดปิด/เปิดเครื่อง (ล็อค/ปลดล็อคหน้าจอ)

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีปุ่มปรับระดับเสียง

ช่องต่อหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ช่องต่อ micro USB และไมโครโฟนสำหรับสนทนา ตรงมุมซ้ายจะมีช่องสำหรับแกะฝาหลัง

ฝาหลังสามารถถอดออกได้ มีผิวสัมผัสลื่น มีความมันวาว กล้องให้มาที่ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED คู่ มีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

Cosmos X2 สามารถเพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 32 GB ส่วนแบตเตอรี่ให้มาความจุ 2200 mAh

ด้านล่างมีช่องเสียบ SIM 1 และ SIM 2 ซึ่งเป็นซิมขนาดธรรมดาทั้งคู่

Cosmos X2 มาพร้อมกับ Android 4.2.1 Jelly Bean มีระบบอัพเดทผ่าน OTA อินเตอร์เฟสเป็นแอนดรอยด์เพียวๆ ไม่ถูกปรับแต่งอินเตอร์เฟสใดๆ เลย (Pure Android) อินเตอร์เฟสทำงานได้ค่อนข้างลื่น มีหน่วงอยู่บ้าง เปิดแอพช้าบ้าง แต่ไม่เจออาการค้าง หรือแอพเด้งครับ

Cosmos X2 รองรับการอ่านและพิมพ์ภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ มีระบบเมนูภาษาไทยมาให้ และสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้เมนูภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ได้ตามต้องการ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่าน Play Store 

มีฟังก์ชัน Wi-Fi hotspot สำหรับการแชร์อินเทอร์เน็ตผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi และแชร์อินเตอร์ผ่านทาง USB (USB tethering) มีเมนูตั้งค่าการใช้งานของแต่ซิมได้อย่างอิสระ

หน่วยความจำภายในตัวเครื่องของ Cosmos X2 มี 16GB แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับไฟล์ระบบ  2GB และพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลต่างๆ อีก 11GB ที่เหลือไฟล์ระบบบางส่วนใช้ไป และสามารถเพิ่ม microSD ได้สูงสุด 32GB

Cosmos X2 เองก็ยังไม่รอบรับการเชื่อมต่อแบบ  MTP (Media Transfer Protocol) เวลาจะต่อมือถือกับเครื่องคอมเผื่อโอนย้ายไฟล์ต้องทำการเปิด USB Storage ก่อนทุกครั้ง ข้อเสียคือเราจะไม่สามารถบันทึกข้อมูลใดๆ จากมือถือเก็บใน microSD หรือหน่วยความจำของมือถือได้ จนกว่าจะปิด USB Storage

ตัวอย่างภาพจากล้อง Cosmos X2

แกลอรี่

Exit mobile version