mobiledista.com

Ainol Novo 7 Aurora

ainol-novo-aurora-review-specs-and-price

หากพูดถึงแท็บเล็ตแอนดรอยด์จาก Ainol แน่นอนชื่อนี้ไม่คุ้นหูชาวไทย รวมถึงผมด้วย แต่ผมมารู้เอาทีหลังว่า จริงๆ แล้ว Ainol มันก็คือบริษัทเดียวกันกับ Ainovo หากใครชอบอ่านข่าว หรืออ่านรีวิวของต่างประเทศก็น่าจะเห้นรุ่นนี้ผ่านตาไม่มากก็น้อย

อย่างเว็บไซต์ engadget เองก็พึ่งรีวิว Ainovo Novo 7 Basic ไปเมื่อไม่นาน จริงๆแล้ว ชื่อ Ainovo ก็เปรียบสเหมือนชื่อใหม่ หรือแบรนด์ใหม่ภายใต้บริษัท Ainol ที่ใช้เป็นชื่อในการทำตลาดแถวยุโรป และประเทศต่างๆ ส่วนที่ขายในประเทศก็จะใช้ชื่อ Ainol เหมือนเดิม

Ainovo Novo 7 Basic ที่รีวิวกันในต่างประเทศ ถ้าเป็นรุ่นที่ขายในจีนก็ใช้ชื่อว่า Ainol Novo 7 Basic  ซึ่งรุ่นนี้ก็มีการนำเข้ามาขายในไทยด้วย แต่ช่วงนี้เครื่องผลิตไม่ทันครับ ขายดีผลิตไม่ทันเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ขาดวัตถุดิบด้วยส่วนนึง หากมีโอกาสผมจะขอมารีวิวให้ชมกันครับ ตัวนี้สเปคจะใกล้เคียงกับตัวที่ผมได้มารีวิว แต่ตัวนี้จะมีกล้องหน้า กล้องหลัง (ที่ผมได้มารีวิวมีแค่กล้องหน้า)

เช่นเดียวกัน Ainol Novo 7 Aurora ก็จะมีอีกชื่อคือ Ainovo Novo 7 Aurora แต่สำหรับตัวที่นำเข้ามาขายในไทย จะใช้ชื่อว่า Ainol Novo 7 Aurora

Ainol Novo 7 Aurora ก็คือแท็บเล็ตจีนใช่ไหม ?

ใช่ครับมันก็คือแท็บเล็ตจีน แต่ไม่ใช่จีนแดงนะ แท็บเล็ตของ Ainol ทุกรุ่น นำเข้าโดยบริษัท MarketMe Thailand (ตอนนี้มีแค่เจ้านี้เจ้าเดียว) และนำเข้ามาแบบถูกกฏหมายนะครับ ไม่ใช่เครื่องหิ้ว ฉะนั้นสิ่งที่เราจะได้รับคือ หากเครื่องมีปัญหา สามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ภายใน 7 วัน และมีประกันความบกพร่องทางด้านฮาร์ดแวร์ที่เกิดจากการผลิตเป็นเวลา 1 ปีนับจากวันซื้อสินค้า

หากคุณจะซื้อแท็บเล็ตจีนสักเครื่อง ผมแนะนำ Ainol Novo 7 Aurora เลยครับ ผมกล้าบอกเลยว่า Ainol Novo 7 Aurora เป็นแท็บเล็ตจีนที่ดี และน่าใช้งานที่สุดในบรรดาแท็บเล็ตจีนที่ผมเคยลองเล่น และเห็นตามตู้ ถ้ามีกล้องกลังมาให้ Ainol Novo 7 Aurora จะเป็นแท็บเล็ตอีกรุ่นที่น่าใช้งานมาก

[accordion title=”การรับประกันสินค้า”]

สินค้าของ ainol ที่จัดจำหน่ายผ่านทาง reseller ของ MarketMe ทุกรุ่น มีการรับประกันสินค้าดังนี้:

  1. ทุกเครื่องมีการรับประกันความบกพร่องทางด้านฮาร์ดแวร์ที่เกิดจากการผลิตเป็นเวลา 1 ปีนับจากวันซื้อสินค้า
  2. หากสินค้ามีความบกพร่องทางด้านฮาร์ดแวร์ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ รีเซ็ท หรือรีสโตร์เฟิร์มแวร์ สามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ภายใน 7 วันนับวันที่ซื้อเป็นวันแรก หลังจากนั้นหากพบปัญหาสามารถส่งซ่อมได้ที่ร้านที่ซื้อสินค้ามา
  3. ความบกพร่องใดๆอันเกิดจากความผิดพลาดจากการใช้งาน การใช้งานผิดวิธี หรืออุบัติเหตุ เช่น ทำตก โดนความชื้น ฟ้าผ่า จะไม่อยู่ภายใต้การรับประกัน และอาจจะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมโดยทาง ainol Thailand จะแจ้งให้ทราบค่าใช้จ่ายก่อนดำเนินการซ่อม
  4. สินค้า ainol Thailand ทุกรุ่นที่จำหน่ายตั้งแต่ 10 ก.พ. 55 เป็นต้นไปจะมี วอยด์ของ ainolThailand.com ติดที่เครื่องตามรูปด้านล่างเพื่อให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลและการรับประกันตลอดเวลา 1 ปี อย่างแน่นอน สำหรับท่านที่ซื้อสินค้าก่อนหน้านี้ทางระบบมีการบันทึก serial number ไว้ทุกเครื่องอยู่แล้ว ainol void
  5. สำหรับทุกท่านที่ซื้อ ainol ที่จัดจำหน่ายผ่านทาง reseller ของเรา เราขอแนะนำให้กรอกข้อมูลลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ตามด้านล่างเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการดูแลเครื่องหากเกิดปัญหา

[/accordion][accordion title=”ตัวเครื่อง”]

หน้าจอของ Ainol Novo 7 Aurora จะคล้ายกับแท็บเล็ต Android Honeycomb ตัวอื่นๆ จะไม่มีปุ่มที่เป็นแบบฮาร์ดแวร์เลย

กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล อยู่ตรงกลางของตัวเครื่อง

Ainol Novo 7 Aurora มาพร้อมกับหน้าจอ IPS ทำให้ความละเอียดของภาพ และความสวยความคมชัด ดีกว่าแน่นอนเมื่อเทียบกับแท็บเล็ตจีนด้วยกัน

ด้านล่างของตัวเครื่อง

ด้านบนของตัวเครื่อง

ด้านบนของตัวเครื่องจะมีปุ่มอยู่ 3 ปุ่มด้วยกัน คือ ปุ่ม Home / ปุ่มเพิ่มและลดเสียง / ปุ่มย้อนกลับ

ด้านข้างจะมี Port หรือรูเสียบค่อนข้างเยอะครับ เริ่มจากซ้ายมือ ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร / ช่องเสียบ mini USB 2.0 สำหรับเชื่อมต่อและชาร์จแบตได้ด้วย ซึ่ง Ainol Novo 7 Auroraจะไม่มี Port Micro USB / ช่องเสียบ HDMI / ไมโครโฟน / ช่องใส่ Micro Sd Card / ช่องเสียบสายชาร์จ

ด้านหลังของตัวเครื่องจะมีเขียนบอกว่าแต่ละ Port คืออะไร

ด้านหลังเป็นพลาสติกเงา น่าเสียดายที่ไม่มีกล้องหลัง

 

[/accordion][accordion title=”ระบบปฏิบัติการ”]

 

หากใครเคยเล่น Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus คงจะคุ้นๆ กับโมเดล (หมายเลขรุ่น) GT-P6210 แน่ๆ จากภาพด้านบนจะเห็นว่า เจ้า Ainol Novo 7 Aurora นั้นดันหมายเลขรุ่น GT-P6210 ซะงั้น ^^ ไม่ต้องแปลกใจครับ ก็เพราะว่า Novo 7 Aurora ใช้ Custom ROM ของ Galaxy Tab 7.0 Plus ตัวนี้เป็น ROM CM9 ครับผม การทำงานโดยรวมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่ไม่ถึงขั้นที่เรียกว่า เสถียร ครับ มีค้าง มีหน่วง มีกระตุกเป็นครั้งคราว โดยเฉพาะเปิดแอพที่กินทรัพยากรเครื่อง

Ainol Novo 7 Aurora มาพร้อมกับ Custom ROM ของ Galaxy Tab 7.0 Plus  ที่เป็น Android 4.0.3 ICS รองรับภาษาไทยเกือบสมบูรณ์ 100% มีขัดตาผมแค่การตัดคำในเว็บเบราว์เซอร์ ที่เป็นปัญหากับบางเว็บ (แต่เว็บ Mobiledista ก็ไม่เป็นนะ) (ซึ่งไม่แปลก เพราะ ICS ของ Galaxy Nexus ก็เป็น แถมห่วยกว่านี้อีก)แต่ก็มีเมนูภาษาไทยมาให้ อันนี้หลายๆ คนน่าจะชอบครับ

Ainol Novo 7 Aurora ไม่ต้องถามถึงเรื่องอัพเดตเป็น android เวอร์ชั่นใหม่ครับ เพราะไม่มีใครอัพให้แน่ๆ สุดแท้แต่ความสามารถของผู้ใช้งานครับ ถ้ามีแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ออกมา ก็คงต้องหา Custom ROM มาลงกันเอง หรือไม่ก็ให้ทางร้านลงให้ (น่าจะเสียตังค์)

แท็บเล็ตจีนส่วนใหญ่ที่เป็นรุ่นธรรมดา บ้านๆ สิ่งที่จะไม่มีมาในเครื่องก็คือ Google Services ซึ่งได้แก่ Google Map, Gmail, Youtube และ Android Market ฯลฯ สิ่งที่ผมพยายามจะบอกก็คือ Ainol Novo 7 Aurora ไม่ที่สิ่งที่ผมกล่าวมาในข้างต้น แต่อย่าตกใจไปครับ พวกนี้มันติดตั้งเพิ่มได้ และผมมั่นใจว่าทางร้านที่ขายเจ้า Ainol Novo 7 Aurora ก็คงจะติดตั้ง Android Market มาให้ ขอเพียงแค่มี Android Market อันเดียว พวกที่เหลือก็สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งในเครื่องได้เลย ผ่านทาง Android Market

 

Ainol Novo 7 Aurora ตัวที่ผมรีวิวก็มีการติดตั้ง Android Market มาให้เรียบร้อย และสามารถใช้งานได้ทุกอย่าง ล็อกอินโดยใช้ Accoun Gmail เหมือนกัน สามารถซื้อแอพพลิเคชั่น หรือดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นที่ผมเคยซื้อมาติดตั้งใน Ainol Novo 7 Aurora ได้ทันที

สามารถดาวน์โหลด Google Apps ตัวอื่นๆ ที่ต้องการใช้งาน มาติดตั้งในเครื่องได้เลย

Google Maps ก็สามารถใช้งานได้บน Ainol Novo 7 Aurora (ติดตั้งเอง)

  

สามารถค้นหาสถานที่ / ให้ Google Maps นำทาง / แสดงความหนาแน่นของการจราจร

Gmail (ติดตั้งเอง)

สร้างโฟร์เดอร์เก็บแอพพลิเคชั่น

เพิ่มหน้า Home Screen ได้มากสุด 7 หน้า

Ainol Novo 7 Aurora จะมี Launcher มาให้ ชื่อว่า Nova Settings

สามารถตั้งค่า Nova Launcher ได้ตามที่เราต้องการ มีลูกเล่นให้เยอะมาก ไม่แพ้  Launcher ดังๆ อย่างแน่นอน

Youtube (ติดตั้งเอง)

ปฏิทิน

หน้าแจ้งเตือน หรือ Notification bar

Settings ที่อยู่ใน Notification bar

หน้า Lock Screen

Recent Apps หรือแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานล่าสุด

แกลเลอรี่

เปิดสแตนท์บายมาราวๆ 24 ชั่วโมง

สำหรับ Ainol Novo 7 Aurora นั้นจะไม่มีกล้องหลัง มีเพียงแค่กล้องหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

ภาษาไทยในหน้าเว็บก็ตัดคำดูดีกว่า Android ICS ตัว Official ซะอีก

[/accordion][accordion title=”ทดสอบประสิทธิภาพเครื่อง”]

คิดว่าน่าจะมีหลายๆ คนสงสัย แน่นอนถ้าดูสเปคของ Ainol Novo 7 Aurora ที่เขียนว่าใช้ซีพียู Allwinner Many Core A10 1.2GHz แล้วสรุปมันคือ Dual-Core หรือ Single-Core ฟร่ะ ? Novo 7 Aurora ใช้ซีพียูของค่าย Allwinner (ชื่อคงไม่คุ้นหู ผมก็ไม่รู้จักเหมือนกัน) ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็คือซีพียูที่เป็น Single-Core ความเร็ว 1.2 GHz นี้แหละ แต่ที่เขาใช้ว่า Many Core ก็เพราะ มันทำงานแตกต่างจาก Single-Core ทั่วไป

Many Core คือการรวม Chipset หลายๆ ประเภทไว้ใน Chipset เดียวกัน อารมณ์ประมาณ รวมเอา CPU+GPU+VPU+DPU+VE มาทำงานประสานกันทำนองนี้ แต่มันไม่ใช่ Dual-Core

 

[/accordion][accordion title=”เล่นวีดีโอ 1080p”]

ตามสเปคข้างกล่องระบุว่าเจ้า Ainol Novo 7 Aurora สามารถเล่นไฟล์วีดีโอที่ความละเอียด 2160p เลยทีเดียว ผมก็เลยขอลองสักหน่อย ผลก็คือ มันเล่นได้ครับ แต่กระตุกมาก ซึ่งก็จริงของเขาแหละ เขาบอกว่ามันเล่นได้ แต่ไม่ได้บอกว่าเล่นแล้วไม่กระตุก

ต่อมาขอลองกับไฟล์วีดีโอความละเอียด 1080p บ้าง พอทดสอบถึงกับ ว้าว !! เลยทีเดียว โอ้วแม่เจ้า !! แท็บเล็ตจีนราคา 5 พันกว่าๆ เล่นวีดีโอ ความละเอียด 1080p ไม่กระตุกเลย เล่นเอาแท็บเล็ตแอนดรอยด์หลายๆ ตัวที่ราคาหมื่นอัพอายกันเป็นแถว

[/accordion][accordion title=”เกมส์”]

 

[/accordion][accordion title=”แกลเลอรี่”]

  
  
  
  

[/accordion][accordion title=”สเปคของ Ainol Novo 7 Aurora”]

[/accordion]

ขอขอบคุณ

http://www.ainolthailand.com/
บริษัท MarketMe Thailand Limited Partnership ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ในการรีวิว
สนใจสั่งซื้อ ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel. 080-942-2220 Fax. 02-942-2220 sales@marketmethailand.com

หากสนใจซื้อสามารถดูร้านตัวแทนจำหน่ายได้ครับ

Exit mobile version