mobiledista.com

รีวิว Samsung Galaxy J1 Version 2

ในปีนี้ซัมซุงเองไม่ได้เปิดตัวมือถือถี่แบบที่ผ่านๆ มา แต่ก็มีหลายรุ่นที่ออกมาแล้วได้รับความสนใจ ยกตัวอย่าง Galaxy J1 Version 2 มือถือแอนดรอยด์รุ่นล่าสุดที่เจาะตลาดกลุ่มเริ่มต้นใช้สมาร์ทโฟน

รุ่นนี้วางขายในไทยได้สักระยะหนึ่งแล้ว ในต่างประเทศจะใช้ชื่อรุ่นว่า Galaxy J1 (2016) เป็นรุ่นที่ต่อยอดมาจาก Galaxy J1 รุ่นที่เปิดตัวเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา โดยรุ่นนี้พัฒนาให้ประสิทธิภาพดีขึ้น ดูดีขึ้น และประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โดย Galaxy J1 Version 2 วางขายอยู่ที่ราคา 3,690 บาท มาพร้อมกับหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 4.5 นิ้ว กล้องหลัง 5MP พร้อมแฟลชและรูรับแสง f2/2 หน่วยประมวลผล Quad 1.3GHz และ RAM 1GB แบตเตอรี่ขนาด 2050mAh มีโหมดประหยัดพลังงาน Ultra Power Saving Mode ตัวเดียวกับที่มีในมือถือตัวท็อปของซัมซุง

ข้อมูลสเปก

แม้เป็นรุ่นเล็ก แต่ซัมซุงก็ให้หน้าจอ Super AMOLED มา ทำให้การดูภาพ หรือ ชมวิดีโอ ได้เต็มตา ภาพสีสวย สมจริง แต่แน่นอนว่า อย่าเอาไปเทียบกับจอ Super AMOLED ของตัวท็อปอย่าง Galaxy S7 เพราะอันนั้นความละเอียดเยอะกว่า คมชัดกว่า จึงได้เปรียบเยอะ

หน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 480 x 800 (WVGA) เป็นความละเอียดมาตรฐานของหน้าจอมือถือขนาด 4 – 4.5 นิ้วไปแล้ว (ไม่นับ iPhone)

กล้องหน้าให้มา 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 พร้อมโหมดบิ้วตี้สำหรับถ่ายภาพตัวอย่างให้หน้าออกมาเนียนสวย

ปุ่มควบคุมตามมาตรฐานซัมซุง 3 ปุ่ม

ด้านบนของตัวเครื่องเป็นช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มม.

ด้านล่างของตัวเครื่องเป็นช่องต่อ micro USB 2.0 และไมโครโฟนสำหรับสนทนา

ปุ่ม Powerแลช่องสำหรับแกะฝาหลัง

กล้องหลังห้มา 5 ล้านพิกเซล มีแฟลช รูรับแสง f/2.2 คุณภาพก็ตามราคา ถือว่าไม่ขี้เหร่ ถ่ายขำๆ อัพโซเชียลได้

แบตเตอรี่ 2050 mAh รองรับ 2 ซิมการ์ด รองรับ 3G/2G แบบ microSIM โดยซิมแรกเป็น 3G ส่วนซิมสองเป็น 2G จะเปลี่ยนซิมต้องแกะแบตก่อน ส่วน microSD เพิ่มได้สูงสุด 128GB

ภาพรอบๆ ตัวเครื่อง

มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.1.1 Lollipop โอกาสที่จะได้ไป Android 6.0 เป็นไปได้ยากมากๆ คิดว่าคงมีอัพเดทแค่ Bug ของตัวเครื่องเท่านั้น

พร้อมด้วยอินเตอร์เฟส TouchWiz อันเป็นจุดเด่น และจุดขายของซัมซุง ที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากเวอร์ชั่นแรกๆ ที่มีอาการกระตุก แลค ปัจจุบันกลายเป็นจุดขาย เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สาวกชื่นชอบ ทำงานได้อย่างลื่นไหล ตอบสนองการใช้งานได้ดีขึ้น ไม่มีอาการกระตุก หน่วงให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเมนู เปิดแอพ เปิดเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล

ตัวเครื่องรองรับการอ่านและพิมพ์ภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ มีระบบเมนูภาษาไทยมาให้ และสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้เมนูภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ได้ตามต้องการ

สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่าน Play Store อัพเดทแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้จาก Play Stor มีฟังก์ชัน Wi-Fi hotspot สำหรับการแชร์อินเทอร์เน็ตผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi และแชร์อินเตอร์ผ่านทาง USB (USB tethering)

สำหรับ Galaxy J1 Version 2 จะใช้ซีพียูจากค่าย Spreadtrum รุ่น SC8830 ซึ่งเป็น Quad-Core 1.2GHz ส่วนชิปกราฟฟิกเป็น Mali-400 แรมให้มา 1GB ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป การดูหนัง ฟังเพลง เล่นเน็ต เล่นแชท facebook, instagram  สามารถใช้งานได้ลื่นไหลแน่นอน

ส่วนการเล่นเกมส์ ผมลองเล่น Seven Knights เกมส์เดียว ซึ่งรุ่นนี้เล่นได้ เพียงแต่ต้องปรับลดความละเอียดของเกมส์ลงเหลือต่ำสุด ถึงเล่นเกมส์ได้อย่างไม่มีสะดุด

เล่นเกมส์ Pogemon Go ได้ แต่เปิด AR mode ไม่ได้

ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้า

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลัง

Exit mobile version