i-mobile IQ X LUCUS: แอนดรอยด์ราคาไม่แพง ดูทีวีได้

IQ_X_Lucus_6

i-mobile IQ X LUCUS วางขายอยู่ที่ราคา 6,590 บาท มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 KitKat อินเตอร์เฟสเดิมๆ ของแอนดรอยด์ รุ่นนี้หันมาใช้ชิป Snapdragon 410 แบบ 64 bit แล้ว นอกจากนั้นยังสามารถคุณสมบัติดูทีวีดิจิตอลได้ในตัว ผ่านแอพพลิเคชั่น Digital TV มีเสาอากาศในตัว

ข้อมูลสเปก i-mobile IQ X LUCUS

  • หน้าจอ : TFT LCD 5.0 นิ้ว, HD (1280 x 720 พิกเซล) 16:9
  • ซีพียู : Snapdragon 410 (MSM8916) 64 bit Quad Core 1.2 GHz
  • แรม : 1GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 4.4 KitKat
  • กล้อง : หน้า 8 ล้านพิกเซล / หลัง 18 ล้านพิกเซล
  • หน่วยความจำภายใน : 16GB
  • แบตเตอรี่ : Li-Polymer 2300 mAh
  • รองรับ 2 ซิม

ตัวหน้าจอเป็น TFT ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD 720×1280 พิกเซล แสดงผลได้ 16 ล้านสี รองรับระบบสัมผัส กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

IQ_X_Lucus_4

ปุ่มควบคุมแบบสัมผัสจำนวน 3 ปุ่ม อยู่นอกจอ ทำให้ได้พื้นที่แสดงผลแบบเต็มๆ

IQ_X_Lucus_5

ด้านล่างมีช่องต่อ micro USB 2.0 ไมโครโฟน และเสากาศแบบดึงออกมาได้ โดย IQ X LUCUS  รอบรับการเชื่อมต่อแบบ  MTP (Media Transfer Protocol) เวลาจะต่อมือถือกับเครื่องคอมเพื่อโอนย้ายไฟล์ ก็สามารถทำได้ง่าย อย่างไรก็ตามรุ่นนี้ยังมีฟักง์ชั่นเปิด USB Storage อยู่ และสามารถเลือกเป็น MTP ได้จากเมนูตั้งค่า

IQ_X_Lucus_8

เสาอากาศค่อนข้างเล็ก การดึงออกมาและการเก็บควรระมัดระวังเดี๋ยวหักมาจะยุ่งเอา สามารถดูทีวีได้เหมือนทีวี เปลี่ยนช่องไปมาได้ แต่จะค้นหาสัญาณช้ากว่าทีวี และรับสัญญาณได้อ่อนกว่า

IQ_X_Lucus_9

ด้านบนมีช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 และไมโครโฟนตัวที่สอง ความน่าสนใจของรุ่นนี้คือรองรับ 2 ซิม และรองรับ 4G LTE คลื่น 2100/1800 MHz

IQ_X_Lucus_11

ปุ่มเพิ่มและลดเสียง ตัวเครื่องรองรับการอ่านและพิมพ์ภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ มีระบบเมนูภาษาไทยมาให้ และสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้เมนูภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ได้ตามต้องการ ในแง่การใช้งานยังมีอาการหน่วง ทัชไม่ติดมือ กระตุก และค้างพอสมควร

IQ_X_Lucus_7

ฝาหลังขึ้นลายเหมือนโลหะ และทำให้มีลายเส้นให้ดูสวยงาม จับถนัดมือ

IQ_X_Lucus_13

ด้านซ้ายเป็นช่องสำหรับใส่ซิมแบบ micro SIM มีถาดเดียว ใส่ได้สองซิม เวลาแกะต้องใช้เข็มในการเปิด

IQ_X_Lucus_14

ก่อนใช้งานต้องสแกนหาช่องก่อน และอย่าลืมว่าถ้าสัญญาณดิจิตอลทีวีไปไม่ถึง หรือที่อับสัญาณก็จะสแกนไม่เจอ หรือดูทีวีดิจิตอลทีวีไม่ได้

IQ_X_Lucus_1

แอพสำหรับดูทีวีดิจิตอลการใช้งานเหมือนกับ i-mobile DTV รุ่นที่ผ่านมา หากเคยใช้งานมาแล้วก็ไม่น่าจะติดปัญหาอะไร สำหรับคนที่ไม่เคยใช้เลย ก็ไม่น่าจะยาก ความยากคือต้องสแกนให้เจอช่องก่อน ซึ่งในบางพื้นที่อาจจะไม่เจอแม้แต่ช่องเดียว หรือในบางพื้นที่อาจจะเจอไม่กี่ช่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ด้วยครับ และม่แนะนำให้ใช้งานขณะขับรถ เพราะมือถือจะจับสัญญาณไม่ทัน

IQ_X_Lucus_2

i-mobile IQ X LUCUS มาพร้อมกับ Android 4.4 Kitkat ครับ เรื่องอัพเดทคิดว่าน่าจะสุดแค่นี้ หมดโอกาสไปต่อ อินเตอร์เฟสก็เป็นแอนดรอยด์เพียวๆ ในแง่การใช้งานตอบสนองค่อนข้างดี ตอบสนองเร็ว ลื่น แต่มีอาการหน่วงและกระตุกนิดหน่อย (โดยเฉพาะเวลาเปิดแอพเยอะๆ หรือกำลังติดตั้งแอพ)

โดยรวมผมว่าซอฟท์แวร์ทำงานได้ดีครับ ดีกว่าหลายๆ รุ่นในราคานี้ มีหลายรุ่นที่ราคาแพงกว่านี้ แต่เวลาใช้งานตอบสนองช้ามาก ช้าไม่พอมีกระตุกด้วย ซึ่งในรุ่นนี้ถือว่าโอเคมากกับการใช้งานทั่วไป

สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่าน Play Store มีฟังก์ชัน Wi-Fi hotspot สำหรับการแชร์อินเทอร์เน็ตผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi และแชร์อินเตอร์ผ่านทาง USB (USB tethering)

IQ_X_Lucus_3

ทดสอบประสิทธิภาพกับรุ่นอื่น

AnTuTu Benchmark

[pmzez_chart id=”pce_Core1″ type=”bar” url=”http://mobiledista.com/media/2015/08/A1.csv”]

Quadrant Standard Edition

[pmzez_chart id=”pce_Core2″ type=”bar” url=”http://mobiledista.com/media/2015/08/c2.csv”]