คลื่น Ultrasound ช่วยลดอาการอัลไซเมอร์ได้

800px-Cerebral_amyloid_angiopathy_-2b-_amyloid_beta_-_intermed_mag_-_cropped

อัลไซเมอร์ (Alzheimer ) เป็นโรคชนิดนึ่งที่อยู่ภายใต้สภาวะสมองเสื่อม ซึ่งเกิดจากสารเคมีที่อยู่ในสมองผิดปกติ ทำให้ส่งผลต่อประสาทที่มีหน้าที่บันทึกความทรงจำ

ในสหรัฐอเมริกามีผู้ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์มากถึง 5 ล้านคน ทำให้เป็นความท้าทายใหม่ด้านการแพทย์ที่จะต้องหาทางในการแก้ปัญหาสภาวะสูญเสียความทรงจำ ในภาพยนตร์หลายเรื่องมีการพูดถึงโรคสมองเสื่อม ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์สายฮอลลีวู้ด เช่น Still Alice ที่ Julianne Moore ได้รางวัลออสการ์ 2015 จากเรื่องนี้ ส่วนภาพยนตร์ไทยก็เคยนำเสนอเช่นกันในเรื่องความจำสั้น แต่รักฉันยาว

มหาวิทยาลัย Queensland ในออสเตรเลียนำเรื่องนี้เป็นเป้าหมายเพื่อหวังลดปัญหาจากโรคอัลไซเมอร์ โดยได้มีการนำคลื่นอัลตร้าซาวด์มาทดสอบกับหนู ผลการทดลองบอกว่า 75% ของหนูที่ถูกนำมาทดลองพบว่า คลื่นอัลไซเมอร์จะเข้าไปลดการสะสมของ amyloid beta ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตหลักของโรคอัลไซเมอร์ 

โดยทั่วไปผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์มมักมี amyloid beta สะสมเกินกติ ซึ่ง amyloid จะเข้าไปเกาะและบล็อกเซลที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร คลื่นอัลตร้าซาวด์เลยมีหน้าที่กระตุ้น microglia cells เพื่อทำลาย amyloid ซึ่งเป็นสิ่งที่สมองไม่ต้องการ ทำให้พื้นที่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำกลับมาทำหน้าที่ได้ดีขึ้น

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Queensland บอกอีกด้วยว่า การทดลองต่อไป ทีมจะนำคลื่นอัลตร้าซาวด์ไปใช้กับแกะ หากประสบความสำเร็จก็จะนำมาทดลองกับมนุษย์ต่อไป

ที่มา: Engadget