10 อันดับโฆษณาสุด Fail ตลอดกาลจาก Apple!!

Apple อาจจะขึ้นชื่อได้ว่าเป็นแบรนด์ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุดแบรนด์หนึ่ง เพียงแต่ว่าถึงแม้พวกเค้าจะเทพแค่ไหน ก็ยังมีวันที่พวกเค้าพลาดอยู่บ้างเหมือนกัน ตั้งแต่อดีตมาก็มีโฆษณาหลายๆ ตัวที่ Apple ทำออกมา แล้วแมบไม่สามารถสื่อความหมายให้คนดูเข้าใจได้เลย และนี่ก็เป็นตัวอย่างโฆษณา 10 ตัวที่ว่านี้ครับ ลองดูกันกันครับ ใครเข้าใจอันไหนบ้าง ลองบอกหน่อย

อันดับ 10 Switch- Ellen Feiss

ในโฆษณาตัวนี้นั้นฉายเมื่อปี 2000 ที่ผ่านมา Apple ใช้ดาราอย่าง Ellen Feiss มาแสดง แต่ดูเหมือนว่าเธอจะดูเหนื่อยซะเหลือเกิน ดวงตาของเธอก็ดูเลื่อนลอย แถมคำพูดก็ดูเลือนๆ แปลกๆ จากโฆษณานี้ จึงทำให้เธอมีข่าวที่ถูกสงสัยว่าเธอติดยารึเปล่าออกมาด้วยนั่นเอง ไม่รู้เหมือนกันว่าโฆษณาตัวนี้ผ่าน QC ออกมาออกอากาศได้อย่างไรเหมือนกัน

อันดับ 9 Power Macintosh- Serious Computer

ในช่วงปี 1990 Apple ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงขาลง พยายามจะเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่ Microsoft กำลังยึดครองอยู่ แต่โฆษณาที่พวกเค้าปล่อยออกมากลับเป็นโฆษณาที่ทำเหมือนกับว่า Apple Macintosh ของพวกเค้าเป็นผู้ตามอย่างงั้นแหละ

เจ้านายถามว่า “ให้ช่วยเปิด Disk แผ่นนี้ใน PC ให้หน่อย” แล้วลูกน้องก็ตอบว่า “เครื่องนี้ก็เปิดได้เหมือนกัน” เห็นแบบนี้แล้วสาวก Mac บนคนอาจมีเคืองก็ได้นะ

อันดับ 8 The Power

ช่วงนั้น Apple ใช้ Concept ที่ว่า “The Power to be your best” แต่โฆษณาตัวนี้กลับไม่มีอะไรนอกจากเอาฉากหลายๆ ฉากมาเรียงสลับต่อกัน ดูเหมือนว่า Apple เองต้องการจะสื่อว่าเครื่อง Macintosh คือพลังที่จะสร้างทุกๆ สิ่งทุกอย่างครับ แต่ก็ไม่ได้บอกเลยว่ามันทำอะไรได้บ้าง แล้วอย่างนี้คนจะเข้าใจกันมั้ยเนี่ย?

อันดับ 7 Who Is Newton

อ่าใช่ ใครคือนิวตัน!? เมื่อเห็นโฆษณาตัวนี้แล้ว หลายๆ คนคงจะสงสัยกันมากกว่าว่าชายที่สมวิกและนั่งบนเก้าอี้นั้นคือใคร ดูเหมือน Apple จะต้องการสื่อว่าคนๆ นั้นคือ Sir Isaac Newton นะ แต่เค้าก็กลับบดบังรัศมีของสิ่งที่ Apple ต้องการนำเสนอจริงๆ อย่างเครื่อง Newton ที่อยู่ในโฆษณาซะสนิท ถามดูนะครับ ตอนดูครั้งแรก ใครรู้บ้างว่านี่คือโฆษณาอะไร?

อันดับ 6 Apple II- Fruit

โฆษณานี้แบบว่าเก่าสุดๆ มันคือโฆษณาของเครื่อง Apple II ที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรนอกจากการเอาผลไม้มากองบนโต๊ะ และบ่นๆ นิดหน่อยก่อนที่จะจบภายใน 30 วินาที แล้วเครื่อง Apple II ล่ะ อยู่ที่ไหน?

อันดับ 5 PowerMac G4- Super Computer Espionage

ในช่วงช่วงแรกๆ ของศตวรรษที่ 21 Apple พยายามจะกลับมาเป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเท่อีกครั้ จึงได้ออกโฆษณาตัวนี้มา ตัวโฆษณาออกจะเป็นแนวหนังสายลับซักนิด ที่มีคนกลุ่มหนึ่งต้องการชิง Server PowerMac G4 ไปกัน ว่าแต่หนังเข้าฉายเมื่อไหร่บอกด้วยล่ะครับ เห็นตัวอย่างมา 10 ปีแล้ว ยังไม่เห็นเข้าฉายซักทีเลย

อันดับ 4 Future- Aliens

โฆษณาตัวนี้ต้องการจะสื่อว่า Power Macintosh เป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต แต่ตลอดโฆษณากลับมีแต่ฉากในหนัง Sci-Fi และมีเอเลี่ยน 3 ตัวที่ไม่รู้ว่ายืนเท่ทำอะไรอยู่ และมีเครื่อง Mac โผล่ออกมาให้เห็นเพียงแค่ 5 วินาทีด้วยซ้ำ เห็นแบบนี้แล้วเครื่องจะขายได้มั้ยนะ?

อันดับ 3 Future- Robots

หุ่นยนต์ในโฆษณาตัวนี้ก็ดูโอเคดีอยู่หรอกนะ แล้วไหนล่ะ Mac?

อันดับ 2 Lemmings 

โฆษณาของ Macintosh Office ตัวนี้ต้อการจะสื่อว่านักธุรกิจที่ปิดหูปิดตาเดินไปเรื่อยๆ ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ๆ มีแต่จะเดินตกลงไปในเหวแห่งความล้มเหลว ตามหลักการของหนังแล้ว จะต้องมีคนๆ หนึ่งที่มองแตกต่างและเห็นสิ่งที่สามารถหลุดพ้นจากสิ่งเหล่านี้ได้ และกว่าจะถึงฉากนั้นได้ก็ต้องเข้าสู่ช่วงที่ 4 ของโฆษณาที่มีความยาวร่วม 1 นาทีตัวนี้เลย อย่าเผลอลุกไปเข้าห้องน้ำก่อนล่ะ ไม่งั้นจะพลาดฉากจบของหนังเรื่องนี้ ที่ว่าชายคนหนึ่งได้พบ Macintosh Office และที่เป็นเครื่องมือทำให้เค้าไม่ตกลงไปในเหวได้

อันดับ 1 Future- Highway

โฆษณาตัวนี้ หนุ่มสาว 2 คน ขับรถไปด้วยกันบนถนน และมองรอบข้างทางไปเรื่อยๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าทาง Apple ต้องการจะสื่ออะไร หรือว่าต้องการจะสื่อว่า Apple เป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตอีกรึเปล่า สุดท้ายก็ตัดจบพร้อมด้วยการโชว์เครื่อง Mac อีกแป้ปนึง เล่นเอางงเหมือนกัน

Ref: cultofmac