mobiledista.com

จับตาสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ‘สุดเด่น’ ครึ่งปีหลัง 2013

google-io-2011-android-stage

ปี 2013 ผ่านพ้นไปครึ่งแรกไปแล้ว ช่วงเวลาที่ผ่านมามีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายในโลกของวงการมือถือ/แท็บเล็ต มีทั้งรุ่นเด่น รุ่นโดน และรุ่นที่สุดแสนจะน่าผิดหวัง แต่เมื่อกาลเวลามันเดินทางมาถึงครึ่งปีหลัง ผมคิดว่ามันถึงเวลาที่ควรจะนำเสนอมือถือ/แท็บเล็ตที่น่าสนใจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2013 นี้เสียที

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า บทความนี้จะเน้นเฉพาะในกลุ่มอินเตอร์แบรนด์เท่านั้นนะครับ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาของเริ่มต้นกันเลยล่ะกัน

รุ่นแรก Sony Honami

ถ้าใครที่ติดตามข่าวผ่านเว็บไซต์ Mobiledista ของเราก็คงเห็นผ่านตามาบ้าง กับสมาร์ทโฟนสเปกแรง หน้าจอใหญ่ แถมความสามารถด้านกล้องยังเทพถึงขนาด 20 ล้านพิกเซล ใช่แล้ว มันคือ Sony Honami

ว่ากันตามตรง เราก็คงไม่ทราบกันหรอกครับว่า สเปกที่หลุดออกมานั้น น่าเชื่อถือถึงขนาดไหน โดยเฉพาะด้านกล้อง ส่วนรูปร่างหน้าตาตัวเครื่องแล้ว คาดว่า ก็คงไม่ต่างอะไรมากกับ Xperia Z รุ่นท็อปในช่วงครึ่งปีแรกสักเท่าไหร่ ด้วยความที่โซนี่ยังติดใจการดีไซน์แบบ omnibalance

ช่วงเวลาในการจำหน่าย ส่วนตัวยังเชื่อลึกๆ ว่า รุ่นนี้น่าจะมาก่อน Galaxy Note 3 ซึ่งถ้าเปิดตัวก่อนก็คงจะ ‘ขายได้’ เหมือนตอนกรณี Xperia Z แต่ถ้าขายช้ากว่า….คงไม่ต้องบอกนะครับว่าอะไรจะเกิดขึ้น

Galaxy Note 3

หนึ่งในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่ตีคู่มากับ Galaxy S4 อย่างที่ทราบว่า ไลน์ผลิตภัณฑ์ไม่ทับไลน์กัน เพราะจุดเด่นของ Note 3 อยู่ที่การมาพร้อมกับสไตลัสและขนาดหน้าจอใหญ่

ซึ่งจากข่าวลือที่หลุดๆ ออกมา ก็มีความเป็นไปได้ว่า Galaxy Note 3 จะมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จะเป็น 5.7 หรือ 6 นิ้ว ก็ว่ากันไป ส่วนสเปกเครื่องก็ต้องเป็นระดับ Full HD Snapdragon 800 RAM 2GB การเปิดตัวแน่นอนว่า คงไม่แคล้วงาน IFA 2013 นั่นแหละ

Optimus G2

ด้วยกระแสความสำเร็จของ Optimus G ย่อมทำให้แอลจีใจชื้นขึ้นมาบ้างกับการทำตลาดสมาร์ทโฟน แถมในช่วงหลังการเปิดตัว Optimus G ต้องบอกว่า สมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นของแอลจีทำได้ดีและน่าสนใจหลายรุ่น

แต่ถ้าใครที่นิยมใช้สมาร์ทโฟนระดับท็อป คงกำลังรอการมาของ Optimus G2 เรื่องสเปกก็คงไม่ต่างอะไรมากไปกว่า Galaxy Note 3 เพียงแต่ว่า ะใช้ฟีเจอร์อะไรเป็นจุดขาย 

ถ้าพูดกันตามตรงเลย หลายฟีเจอร์ของแอลจีทำได้ดีและน่าสนใจกว่าฝั่งซัมซุง เพียงแต่ว่าในแง่การนำเสนอ การขายของ ฝั่งแอลจี (ในประเทศสารขัณฑ์) ยังทำได้ไม่ดี คนไม่รู้จัก ก็เลย งงๆ กันไป

ด้านการดีไซน์ ผมเคยรายงานไปแล้วว่า มีภาพหลุดที่แสดงให้เห็นถึงการดีไซน์ของตัวเครื่องที่จะเก็บปุ่มต่างๆ ไว้ด้านหลัง สวยไม่สวยไว้รอดูตัวจริงทีเดียว

นอกจากนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่า Optimus G2 จะเป็นตัวต้นแบบให้กับ Nexus 5 ต่ออีกหนึ่งปี ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Optimus G2 ก็เจอพร้อมกัน 7 สิงหาคมนี้

Nexus

คงไม่ต้องอธิบายกันให้มากความ แบรนด์ Nexus เป็นแบรนด์ที่กูเกิลทำคลอดด้วยตัวเอง โดยจ้างให้แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งมาทำ OEM ให้อีกทีนึง ซึ่งในเร็ววันนี้ แบรนด์ Nexus ก็เตรียมรับการเปิดตัวใหม่อย่างแท็บเล็ต Nexus 7 รุ่น 2 โดยเอซุสจะยังเป็นผู้รับหน้าเสื่อเหมือนเดิม

ด้านสเปกเครื่องจะเปลี่ยนจากการใช้ NVIDIA มาเป็นควอลคอมม์ snapdragon 600 ขนาดหน้าจอจะยังคงไว้ที่ 7 นิ้ว และเพิ่มความละเอียดเป็น Full HD

ส่วนเรื่องกล้อง มีข่าวลือออกมาว่า คราวนี้มีกล้องหลังและกล้องหน้า โดยกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซล และรันด้วยแอนดรอยด์ 4.3

มาที่ฝั่ง Nexus 5 เข้าใจว่า จะยังคงใช้แสตนดาร์ดของ Optimus G2 ผู้ผลิตก็ยังคงเป็นแอลจีเหมือนเดิม ความละเอียดหน้าจอคาดว่าจะอัปเกรดเป็น Full HD และ Snapdragon 800 ส่วนขนาดหน้าจอจะอัปขึ้นเป็น 5 นิ้วหรือไม่ ต้องรอลุ้น

แต่กรอบการวางจำหน่ายคงต้องรออีกนานสักหน่อย ปลายปีโน่นแน่ะ

iOS Device 

อีกหนึ่งดีไวส์ที่ใครหลายคนต่างรอคอย ไม่ว่าจะเป็น iPhone 5S, iPad, iPad mini หรือจะรวมไปถึง Lowest-Cost iPhone แม้ว่าจะมีข่าวคราวของทุกรุ่นออกมาบ้างประปราย แต่โดยส่วนตัวแล้วยังไม่อาจปักใจเชื่อว่า ภาพที่หลุดออกมาผ่านสื่อนั้น จะเป็นของจริง 100%

จากที่อ่านข่าวผ่านๆ ในแต่ละวัน แต่ละเดือน สิ่งที่หลุดออกมามักจะเป็นข่าวเกี่ยวกับ iPhone ราคาประหยัด โดยความเห็นส่วนตัว เชื่อว่า iPhone ราคาถูกนี้มีจริง แต่ราคาคงไม่ถูกถึงแบบ 3-6,000 บาท ตามที่หลุดออกมา อย่างน้อยๆ ราคามันต้องหลักหมื่นนิดๆ

“เพราะด้วยธรรมขาติของผลิตภัณฑ์แอปเปิล จะไม่ทำตลาดด้วยการขายดีไวส์ราคาถูก แต่แอปเปิลจะขายดีไวส์ที่ลดความสามารถลง โดยที่สินค้ายังมีคุณภาพที่ดีอยู่”

ส่วนทางด้านของ iPhone 5s ซึ่งมาแน่ๆ แต่ยังคงเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่มาพร้อมกับ iOS 7 ตัวเต็มๆ ไม่เป็น Beta (ไอ้ที่ใช้ๆ กันอยู่เป็น Developer Beta) รูปร่างหน้าตาก็คงไม่ต่างจาก iPhone 5 แค่ปรับสเปกดีขึ้น กล้องแจ่มขึ้น และที่บอกไปแล้วคือ โอเอส

ด้าน iPad อาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ชวนว้าวเท่า iPad mini ที่ใครหลายคร (รวมถึงผู้เขียน) กำลังรอรุ่น retina display ด้วยไซส์ของ iPad mini มันเหมาะกับการใช้งานจริงๆ และเมื่อมาพร้อมกับหน้าจอที่คมชัดขึ้น ไม่หยาบแบบปัจจุบัน คาดว่าจะเป็นรุ่นที่น่าสนใจกว่า iPad รุ่นจอ 10.1 นิ้ว มากระดับหนึ่ง

ทั้งหมดนี้อาจเป็นดีไวส์ใหม่ๆ ที่น่าจะมาอย่างแน่นอนในปี 2013 ใครสนใจรุ่นไหน เก็บเงินไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นะครับ

Exit mobile version