Lazada

เข้าใจตรงกันนะ! 8 ความเชื่อผิดๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Pokemon GO

PKG-cover

เนื่องจากกลายเป็นเกมที่มีชื่อเสียงในระดับโลก จึงมีบทความเกี่ยวกับการเล่น Pokemon GO มากมายบนหลายเว็บไซต์ และในหลายบทความนั้นเองได้สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวเกมเช่นกัน ซึ่งอาจส่งผลต่อการเล่นของผู้เล่นหลายคน

ในบทความนี้เราจะมาสรุปสิ่งที่เป็นความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ Pokemon GO ครับ

1. Pokemon GO เป็นเกม Pokemon เกมแรกที่ทำให้เราได้จับโปเกมอนแบบในการ์ตูน

originalชื่อ Pokemon เอง มีที่มาจากเกมภาค Red, Blue, Green ในเครื่อง Gameboy ที่ออกมาเมื่อปี 1996 แล้วโด่งดังจนได้แตกออกไปเป็นสื่อต่างๆไม่ว่าจะการ์ตูนอนิเมชัน หนังสือการ์ตูน รวมไปถึงเกมในภาคใหม่ๆที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นตัว Pokemon GO เองจึงไม่ใช่เกมเกมแรกที่ทำให้เราได้จับโปเกมอนแบบในการ์ตูน แต่ก็เป็นเกมบน smart devices เกมแรกที่ทำให้เราต้องออกจากบ้านเพื่อไปตามหาโปเกมอนจริงๆ ต่างกับการนั่งเล่นอยู่เฉยๆ ซึ่งสามารถดูรายชื่อวีดีโอเกมทั้งหมดได้ที่นี่ครับ

2. ค่า IV สามารถเปลี่ยนแปลงได้

Captureค่า IV หรือ Individual Values เป็นค่าลับที่ไม่สามารถดูได้จากในตัวเกม เป็นค่าที่โปเกมอนแต่ละตัวมีมากน้อยไม่เท่ากัน คิดเป็นร้อยละ (เข้าใกล้ 100% มากเท่าไหร่ถือว่าดี) และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่เราสามารถคำนวนค่า IV ได้ผ่านเว็บไซต์ที่ต้องกรอกข้อมูลของโปเกมอนลงไป (เช่น https://pokeassistant.com/main/ivcalculator) ซึ่งบางเว็บไซต์ค่า IV มักจะไม่ออกมาเป็นค่าเดียวตายตัว จะพบว่าเป็นช่วงค่าที่เป็นไปได้ เช่น 60-85%

เมื่อโปเกมอนดังกล่าวได้พัฒนาร่างไปอาจทำให้ช่วงที่เป็นไปได้ของค่า IV แคบลง เช่น 75-85% จึงอาจทำให้มีผู้เล่นเข้าใจผิดได้ว่าค่า IV มีการเปลี่ยนแปลงแบบสุ่มเมื่อทำการพัฒนาร่างแล้ว

3. การเลือก Team Leader ส่งผลต่อ Pokemon ที่พบ

13710626_934909806655578_6303486573987155811_oมีหลายที่บอกว่าการเลือก Team Leader จะส่งผลต่อเกมในรูปแบบต่างกันออกไป เช่นทีม Instinct หรือสีเหลือง เมื่อฟักไข่จะได้รับ Pokemon ที่มีค่า CP มากกว่าทีมอื่น ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ในกรณีนี้อาจมาจากคำพูดที่เกี่ยวกับการฟักไข่ในคำอธิบายตอนเลือกทีมนั่นเอง สรุปแล้วว่าการเลือกทีมที่ต่างกันไม่ส่งผลพิเศษใดๆ ต่อตัวเกม ในตอนนี้มีเพื่อให้แบ่งฝ่ายเพื่อทำการยึด PokeGym เท่านั้น

4. Pokemon แต่ละประเภท จะมีจุดเกิดที่แน่นอนเท่านั้น

pokemon-go-trailer
เราสามารถเจอโปเกมอนน้ำได้เยอะตามบริเวณที่เป็นแหล่งน้ำจริง แต่ไม่จำเป็นที่มันจะเกิดเฉพาะบริเวณนี้เท่านั้น เพราะมันสามารถเกิดตามพื้นที่ทั่วไปได้ตามปกติ รวมไปถึงความเชื่อว่าโปเกมอนประเภทผี จะต้องเกิดที่สถานที่ลึกลับ หรือสุสาน และจะเกิดเฉพาะในเวลากลางคืน

โดยเรื่องนี้ถือว่า ไม่เป็นความจริง เพราะเราสามารถพบในบริเวณอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ได้เช่นกัน เช่น ตามตรอกซอกซอย

5. เก็บ Pokemon Egg เอาไว้ฟักตอนเลเวลตัวละครสูงๆ จะได้โปเกมอนที่มีค่า CP สูงๆ

Photo 7-6-2559 BE, 18 00 05โอกาสที่โปเกมอนที่เกิดจากไข่จะมี CP สูงขึ้นอยู่กับเลเวลตัวละครในตอนที่เราได้ไข่มา ดังนั้นการเก็บไข่ที่ได้ตอนเลเวลน้อยเพื่อทำการฟักทีพลังจึงไม่ส่งผลให้ CP ของโปเกมอนที่ออกมาสูงกว่าเดิมแต่อย่างใด (และไม่จำเป็นว่าไข่ที่ได้ตอนเลเวลตัวละครสูงแล้วจะออกมาเป็นโปเกมอนที่ CP สูงเสมอไปเช่นกัน)

6. การเจอ Pokemon สีพิเศษ หรือ Shiny Pokemon

Red_Gyarados_Encounter_HGSSShiny Pokemon เป็นอีกระบบภายในเกมของ Pokemon ภาคหลักบนเครื่องเกมพกพา ที่มีการสุ่มโปเกมอนสีพิเศษที่มีระดับความหายากสูงมาก (มีโอกาส 1 ใน 8192 ที่จะเจอตามธรรมชาติและการฟักไข่) ซึ่งใน Pokemon GO เองได้มีผู้พยายามตัดต่อภาพโปเกมอนให้มีสีแปลกไปจากเดิม แล้วพยายามจะอธิบายว่านี่คือระบบ Shiny Pokemon ที่ซ่อนอยู่

แต่ความเป็นจริงคือระบบนี้ยังไม่ถูกนำมาใช้ในเกมแต่อย่างใด ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตผู้พัฒนาจะอัปเดตเพิ่มเติมเข้ามาเป็นลูกเล่นให้ได้สะสมกัน

7. ลิซาดอน(Charizard), เกียราดอส(Gyarados) และปูเทร่า (Aerodactyl) เป็นโปเกมอนประเภทมังกร

Iris_Dragonite
Pokemon ทั้งสามอาจเป็นตัวที่หาได้ยากและมีค่า CP ในระดับสูง ที่สำคัญมีลักษณะท่าทางที่เหมือนมังกร แต่ในความจริงแล้วทั้งสามไม่ใช่ประเภทมังกร โดยเฉพาะ Charizard เป็นประเภท ไฟ/บิน

ส่วน Gyarados เป็นประเภท น้ำ/บิน และ Aerodactyl เป็นประเภทหิน/บิน
ซึ่งผู้เล่นที่ไม่ตรวจสอบประเภทให้ดีอาจมีปัญหาในการเลือกโปเกมอนไปสู้ใน PokeGym

สำหรับประเภทมังกรในเกมเวลานี้มีเพียง มินิริว (Dratini), ฮาคุริว (Dragonair) และไคริว (Dragonite) เท่านั้น

8. Pokemon นกในตำนาน มีให้ไม่เหมือนกันในแต่ละทีมและสามารถจับได้แล้ว

619746_1
ในตราสัญลักษณ์ของแต่ละทีมที่ได้เลือกไว้ได้ถูกออกแบบมาจากโปเกมอนนกในตำนานทั้งสามตัวได้แก่ ไฟเยอร์ (Moltres), ธันเดอร์ (Zapdos) และฟรีซเซอร์ (Articuno)

น่าเสียดายว่า ตอนนี้เป็นเพียงสัญลักษณ์ในการแยกสีเท่านั้น ยังไม่พบว่าสามารถหาโปเกมอนสามตัวนี้ภายในเกมได้ด้วยวิธีใดๆ แต่เมื่อแต่ละตัวเป็นสัญลักษณ์ของแต่ละทีมไปแล้ว จึงมีแนวโน้มว่าในอนาคตเราอาจจะได้เจอเหตุการณ์ในเกมที่ทำให้เราได้พบกับนกตัวที่เป็นสัญลักษณ์ของทีมเราได้เหมือนกัน

ทั้งหมดนี้ 8 ความเชื่อผิดๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Pokemon Go หากทีมงานพบเจอเรื่องอื่นๆ จะนำมาอัปเดทในโอกาสหน้าครับ