Lazada

Did You Know: สัญลักษณ์ด้านหลังของ iPhone หมายความว่าอะไร!?

iPhone

เคยสงสัยกันไหมครับว่า ด้านหลังของ iPhone ถึงมีสัญลักษณ์อะไรเยอะแยะเต็มไปหมด เราจะมาหาคำตอบในบทความนี้กันครับ

อันที่จริงแล้วสัญลักษณ์ด้านหลังของ iPhone จะมีเหมือนๆ กันทุกรุ่นครับ โดยสัญลักษณ์ที่ว่านี้จะมีตั้งแต่ เป็นประโยคยาวๆ เช่น Designed by Apple in California Assembled in China

ตามมาด้วยชื่อ Model ที่เป็นโค้ดลับ และโค้ดอะไรก็ไม่รู้ยาวๆ แถมท้ายด้วยด้านล่างสุดก็จะมีโลโก้ รูปถังขยะ โลโก้ FCC

เรามาขยายความกันครับ

iPhone

แน่นอนประโยคของคำว่า Designed by Apple in California Assembled in China  ก็แปลตรงๆ ได้ว่า iPhone (หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ) เป็นงานดีไซน์ของ Apple ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีการประกอบที่ประเทศจีน

ต่อจากนั้นคือ Model แล้วตามด้วยตัวเลข อันหมายความถึงรหัสของรุ่นนั้นๆ ครับ อย่างเช่น ถ้าเป็นรุ่น iPhone 6s ก็จะมี Model ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ A1633, A1688, A1700 เป็นต้น

ทีนี้สิ่งที่คนเริ่มมีความสงสัยมากขึ้น ก็คือ FCC ID แล้วตามมาด้วยโค้ดอะไรยาวๆ เช่น FCC ID: BCG-E2817A IC:579C-E2817A คำว่า FCC เป็นชื่อย่อที่มาจากคำว่า Federal Communications Commission หรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่คล้ายกับกสทช.ของบ้านเรา

ส่วน IC ก็เป็นคำย่อมาจาก Innovation, Science and Economic Development Canada อันเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กำกับของรัฐในประเทศแคนาดา

ฉะนั้นความหมายองค์รวมก็คือ สมาร์ทโฟนชิ้นนี้ได้รับการอนุมัติรับรองจากหน่วยงานของภาครัฐเรียบร้อยแล้ว โดยมีการระบุชื่อของบริษัท (Apple คือ BCG และ 579C) และรุ่นของสมาร์ทโฟนนั้นๆ ตามหลังเครื่องหมาย –

ทางด้านเลข IMEI (International Mobile Equipment Identity) นั้น คิดว่าคงคุ้นเคยกันแล้ว ว่ามันเปรียบเสมือนบัตรประชาชนของอุปกรณ์ หรือสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นๆ

Logo

คราวนี้เรามากันที่โลโก้แถวล่าง โอเคอย่างโลโก้ถังขยะน่าจะชัดเจนว่า มันหมายถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ประเภทนี้ไม่ควรที่จะทิ้งร่วมกับถังขยะทั่วๆ ไป ควรจะทิ้งไปยังถังขยะที่เป็นถังขยะอิเล็กทรอนิกส์

FCC

โลโก้ตัวแรกก็คือโลโก้ของ FCC ที่เรากล่าวไว้ข้างต้น เพื่อเป็นการสแตมป์ผลิตภัณฑ์หรือสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นๆ ว่าได้รับการอนุมัติจาก FCC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

CE

ส่วนโลโก้ 3 อันสุดท้าย จะมีความเกี่ยวข้องกับสหภาพยุโรป (European Union) เช่น ได้ผ่านการตรวจสอบ และอนุมัติจาก EU และสัญลักษณ์ CE (Conformité Européene) ก็คือ ได้ผ่านความปลอดภัยขั้นพื้นฐานจาก EU ที่ครอบคลุมทั้งด้านสุขภาพ (เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้) การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และกฎระเบียบของทาง EU ครับ

อันที่จริงสัญลักษณ์ที่เป็นข้อมูลจำเพาะต่างๆ ของ iPhone ยังไม่หมดนะครับ แต่จะยังมีปรากฏเพิ่มเติมเมื่อเข้าไปดูตรงที่ About ในหน้า Setting ซึ่งตรงนั้นก็จะบอกข้อมูลอื่นๆ เช่น IP Address, MAC Address, Serial Number เป็นต้นครับ

สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ นอกเหนือจาก iPhone ก็จะมีบอกเหมือนกัน แต่การเรียงลำดับ หรือข้อมูลอาจจะเพิ่มหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับว่า สมาร์ทโฟนรุ่นนั้นๆ วางจำหน่ายที่ใดเป็นสำคัญ เช่น ถ้าวางจำหน่ายเฉพาะยุโรป หรือเอเชีย ก็จะไม่มีสัญลักษณ์ FCC ครับ