Lazada

Preview: Pro Evolution Soccer 2017 demo – ทดลองเล่นวินนิ่ง 2017 ฉบับเดโม่

PES 2017

Pro Evolution Soccer 2017 หรือ PES 2017 เป็นหนึ่งในสองเกมฟุตบอลที่เรารู้จักกันดี ซึ่ง Konami ต้นสังกัดของเกมได้ส่งตัว Demo Beta ให้มาลองสัมผัสกันก่อน

การทดสอบ PES 2017 กระทำผ่านเครื่องคอนโซล PlayStation 4 ครับผม

ในฉบับ Demo Beta จะมีทีมให้เลือกเล่นไม่มากนัก แต่ก็มีทีมใหญ่ที่ถือว่า มีแฟนคลับเยอะเช่น Atletico Madrid, Barcelona, Arsenal, River Plate, Boca Jr. แล้วก็มีทีมชาติเยอรมนี และฝรั่งเศส เป็นต้น

ยอมรับอย่างหนึ่งว่า ในช่วงระยะหลังที่เล่นเกมฟุตบอล ผมมีความชื่นชอบในเกมของฟากฝั่ง FIFA มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเคลื่อนไหวที่ EA Sports พัฒนาตรงนี้ได้อย่างสมจริง ไหนจะเรื่องของการใช้ Mo-Cap หรือ Motion Capture ที่มีการให้นักฟุตบอลมาแล้วออกแอคชันต่างๆ แล้วเก็บเป็นข้อมูลเพื่อสร้างพัฒนาการ การเคลื่อนไหวของนักฟุตบอล ยังมีสิ่งสำคัญคือเรื่องของไลเซนส์ ที่ EA Sports สามารถกวาดรายชื่อนักเตะ ชื่อสโมสร ชื่อสนามได้เป็นจำนวนมาก

นั่นจึงทำให้ Konami ต้นสังกัดของ PES ต้องเผชิญ เพราะต่อให้พัฒนารูปแบบการเล่นดีมากแค่ไหนก็ตาม ลงท้ายที่สุดผู้เล่นเกมก็ยังต้องการ ‘ชื่อ’ ที่สมจริงที่สุด

แล้ว PES 2017 เป็นอย่างไรกันบ้าง? 

PES 2017

ตามที่เรียนไว้ข้างต้น PES 2017 ที่ได้ลองเล่นนั้นเป็น Demon Beta กล่าวให้ง่ายที่สุด คือ ยังไม่ใช่ตัวที่วางจำหน่ายจริง บางจุดอาจจะมีการแก้ไขเพื่อความเรียบร้อยในตอนที่ขายจริง

PES 2017 ได้ปรับเอนจิ้นใหม่ โดยหยิบเอา FOX Engine ที่ขึ้นชื่อลือชาว่า มีความสมจริงเป็นอย่างมาก ซึ่งเอนจิ้นตัวนี้คือ เอนจิ้นตัวเดียวกับเกม Metal Gear Solid V: Phantom Pain นั่นเองในแง่ความสมจริงของ FOX Engine น่าประทับใจครับ เพราะผู้เล่นอย่าง Luis Suarez, Lionel Messi, Neymar, Mesut Ozil, Alexis Sanchez, Paul Pogba, Antoine Griezmann เป็นต้น

PES 2017

นักเตะเหล่านี้ถูกถอดแบบการเคลื่อนไหวที่ใกล้เคียงกับตัวจริงมากที่สุด เช่น จังหวะการเลี้ยงบอลของ Lionel Messi ท่าการผ่านบอลแบบบราซิลเลียนของ Neymar รวมถึงการคิดต่อไปว่า ถ้าหากเป็นนักเตะอย่าง Paul Pogba ที่มีความสูงถึง 191 ซม. สไตล์การเลี้ยงบอลของนักเตะจะเป็นอย่างไร หรือการคำนวณว่า ถ้าหากในสถานการณ์ที่ถูกผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเข้าบีบ กายภาพของการผ่านบอลของนักฟุตบอลจะเป็นอย่างไร แล้วถ้าหากพื้นสนามมีฝนตก การเคลื่อนไหวของลูกฟุตบอลควรไหนเป็นยังไง

ทั้งหมดนี้ผมคิดว่า PES 2017 ทำได้ดีนะครับ

อย่างต่อมาก็คือ เรื่องของกราฟิก แน่นอนว่า การปั้นหน้านักเตะ หรือรูปร่าง ผมคิดว่าทำได้ดีขึ้น นักเตะอย่าง Messi ก็มีความเหมือน Griezmann ก็ดูหล่อเหลา แต่น่าเสียดายก็คือ พวกรอยสักต่างๆ เท่าที่สังเกตเหมือนจะไม่ค่อยเห็นมากนัก (ซึ่งน่าเสียดาย)

พร้อมกันนี้กราฟิกอย่างพวกเวลาที่อยู่ในบรรยากาศที่ฝนตก หรือเรื่องของสีสันทำได้ดี และที่ชอบที่สุดก็คือ เราสามารถกดเลือกได้ว่า จะดีใจได้แบบไหน ปรากฏขึ้นอยู่บนหน้าจอเลย

แท็คติคและการวางแผน

PES 2017 PES 2017

 

ผมขอข้ามเรื่องของการเล่น เนื่องจากว่า รูปแบบการเล่นไม่แตกต่างจาก FIFA มากนัก มีแค่การปรับปุ่มบางปุ่มเท่านั้นเอง แต่เรื่องที่อยากจะพูดถัดไปก็คือ เรื่องของการแท็คติคและการวางแผน

อันนี้ยอมรับว่ายังไม่ค่อยคุ้นชินนัก แต่ละหมวดของหน้าแท็คติคใช้ทำอะไรบ้าง ในความเห็นของผมแล้วอินเตอร์เฟสไม่ได้เอื้อต่อ User Experience มากนัก ทำให้เวลาที่ผมตั้งค่าการเล่นก่อนลงสนาม ก็จะเปลี่ยนแค่เฉพาะนักเตะที่มีความฟิตน้อยออกจากทีมเท่านั้นเอง

แต่ที่น่าเสียดายก็คือ การปรับตำแหน่งของนักเตะยังไม่หลากหลายมากนัก อย่างเช่น ถ้าหากเราตั้งแผน 4-3-3 ของบาร์เซโลนา แล้วต้องการให้ Lionel Messi หุบเข้ามาเล่นบอลตรงกลาง แต่ระบบของเกมจะมีให้เลือกเฉพาะ Second Striker หรือจะเลือกเป็น Right Wing Forward เท่านั้นเอง ทำให้ความยืดหยุ่นซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในเกมฟุตบอลขาดหายไป

นอกจากนี้ในเรื่องการปรับแผน เท่าที่ลองค้นหาดู (อาจจะมีนะครับ แต่ผมหาไม่เจอเอง) ก็คือการปรับแผน ถ้าหากผมไม่ชอบแผน 4-3-3 ผมจะปรับเป็น 4-1-3-1-1 สามารถทำได้หรือไม่? หรืออาจเป็นเพราะในช่วง Demo Beta เลยยังไม่มีการปรับแผนให้เราใช้ตามความต้องการหรืออย่างไร

FIFA 17 หรือ PES 2017?

แน่นอนว่า ยังเร็วไปที่จะเปรียบเทียบสองเกมนี้ด้วยกัน เนื่องจากว่า ทั้งสองเกมนี้ยังไม่ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ อันที่จริงผมมองว่า FIFA 17 หรือ PES 2017 ถ้าเปรียบเทียบสองอย่างนี้ มันเหมือนกับว่า เรากำลังนำ Christiano Ronaldo มาเทียบกับ Lionel Messi

ถ้าหากคุณเป็นแฟนของ Ronaldo ก็จะบอกว่า Ronaldo ดีกว่า Messi แต่ถ้าคุณเป็นแฟน Messi คุณก็จะบอกว่า Messi ดีกว่า Ronaldo

เมื่อเอาเข้าจริงๆ แล้วสองเกมนี้มีความแตกต่างกันน้อยมาก ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด เป็นในแง่รายละเอียดปลีกย่อยอย่างลิขสิทธิ์มากกว่า คือเรื่องของไลเซน์อย่างชื่อสโมสร ชื่อนักฟุตบอล ชื่อสนาม

อ้อที่จริงแล้วยังมีอีกเรื่องก็คือ ถ้าเพื่อนของคุณชอบเล่นเกมไหน หรือสิงสถิตย์ระหว่าง PES หรือ FIFA เลือกตามเพื่อน หรือชักชวนให้เพื่อนเล่นตามเราก็ได้ครับ นอกนั้นแล้ว ขึ้นอยู่กับจริตของผู้เล่นเกมล้วนๆ ครับ

สรุป

ในภาพรวมแล้ว ผมค่อนข้างพอใจกับ PES 2017 ค่อนข้างมากนะครับ เนื่องจากว่าตัวเกมมีความสมจริงจากการเคลื่อนไหวของนักเตะ (ถึงแม้หลายคนบอกว่าจะช้ากว่า FIFA สักหน่อย) เรื่องของกราฟิกใบหน้านักเตะที่ทำได้เหมือนสมจริง สภาพสนาม เสียงเชียร์

อ้อ นึกขึ้นได้อีกอย่างหนึ่ง สิ่งที่ PES 2017 ยังตามหลัง FIFA 2017 นั่นคือ ฝ่ายหลังเขาเริ่มมีการนำผู้จัดการทีม หรือเทรนเนอร์เข้ามามีบทบาทในเกมแล้วนะครับ ดังจะเห็นได้จากตัวอย่างของ FIFA 17 ที่มี Jose Mourinho ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันของแมนฯยูไนเต็ดด้วย แม้ว่าเรื่องของผู้จัดการทีมจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่หากมองในมุมของคนชอบฟุตบอลมากๆ ก็ย่อมรู้สึกว่า ผู้จัดการทีมก็เป็นตัวละครสำคัญไม่แพ้ผู้เล่นในเกมเลย

สำหรับตัวเกม PES 2017 จะเริ่มวางจำหน่าย 13 กันยายนนี้ โดยในเวลานี้ Konami ได้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้า (Pre-Order) ที่หน้าเว็บไซต์ PlayStation ในราคา 1,800 บาทครับ