Lazada

ขยายความ Appraisal แพตช์ใหม่ของเกม Pokemon Go มีความหมายอย่างไร

Pokemon Go

Pokemon Go ที่ชาว Android และ iOS มาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงชนิดที่น่าสนใจนั่นคือ การมาของฟีเจอร์ Appraisal แล้วมันคืออะไรกันเล่า?

ก่อนอื่นเลย Appraisal จะมีใน Pokemon Go เวอร์ชัน 0.35.0 ใน Android และ 1.5 สำหรับชาว iOS ฟีเจอร์นี้จะมีการดึงเอา 3 ลีดเดอร์ หรือผู้นำในแต่ละสีได้แก่ Candela, Blanche และ Spark เข้ามามีบทบาทในเกมมากขึ้น

โดยเมื่อเราใช้ฟีเจอร์ Appraisal หัวหน้าทีมของเราก็จะอธิบายถึงความแข็งแกร่ง และความเก่งกาจของ Pokemon แต่ละตัว หรือมีจุดอ่อนจุดด้อยอะไรบ้าง รวมถึงมีความสามารถเฉพาะตัวอะไร (individual value: IV)

เพียงแต่ว่า การอธิบายของลีดเดอร์ของเรา กลับไม่ได้พูดออกมาตรงๆ แต่ต้องใช้การตีความเล็กน้อย เพื่อจะได้เข้าใจถึงความหมายที่แท้จริง ซึ่งจะมีด้วยกันสองส่วนนั่นคือ IV ที่เป็นเปอร์เซนต์ กับ IV ที่บ่งบอกระดับ Pokemon ของเราว่าอยู่ในเลเวลที่เท่าไหร่ครับ

ตารางค่า IV โดยคิดเป็นเปอร์เซนต์

Pokemon Go

ตารางตรงนี้ เป็นการบอกว่า ถ้าหาก Team Leader มีการพูดประโยคใดประโยคหนึ่งจากตาราง จะเป็นการบอกว่า Pokemon ตัวนั้นๆ จะมีค่า IV อยู่ที่ราวๆ กี่เปอร์เซนต์ ทำให้เราสามารถจำกัดการเก็บ Pokemon ในทีมได้ง่ายขึ้น และลดการพกพาจำนวน Pokemon ได้อีกด้วย

แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะประโยคหลังจากที่ Team Leader พูดถึงเปอร์เซนต์ IV แล้วจะยังมีประโยคที่ตามออกมาอีกเล็กน้อย ซึ่งประโยคถัดจากนั้น จะเป็นการพูดถึงคุณสมบัติของ Pokemon ของเราอีกด้วย เช่น Pokemon ตัวนี้มีความโดดเด่นในด้าน HP, โจมตีได้ดี หรือมีการป้องกันที่ดีเยี่ยม แล้วจัดอยู่ในระดับค่า IV ที่เท่าไหร่ โดยสูงสุดอยู่ที่ 15

ตารางคุณสมบัติที่โดดเด่นของ Pokemon 

Pokemon Go

หลังจากที่ Team Leader บรรยายสรรพคุณว่า Pokemon ของเราเก่งด้านนั้น ด้านนี้ ก็จะมีการสรุปว่า ถึงที่สุดแล้ว IV หรือ Individual Value ของ Pokemon เราจะอยู่ที่เท่าไหร่ เช่น ถ้าคุณอยู่ในทีมสีแดง แล้ว Team Leader คุณพูดว่า I’m blown away by its stats. WOW! นั่นแปลว่า Pokemon ของคุณจัดอยู่ในลำดับที่ 15 ซึ่งสูงที่สุดแล้ว (ดูได้จากภาพด้านล่าง)

Pokemon Go

ถ้าหากเป็นประโยคอื่นๆ ก็จะมี IV ที่มีค่ารองลงมา โดยมีค่าต่ำสุดคือ ตั้งแต่ 0 จนถึง 7 ครับ

นอกเหนือจากนี้แล้วยังมีการพูดถึงเรื่องขนาด (Size) ที่จะมีการบอกว่า ขนาดของ Pokemon เราเล็กหรือใหญ่ ซึ่งตรงจุดนี้ยังไม่มีความน่าสนใจระดับนัยสำคัญครับ

แน่นอนว่า ประโยชน์ของ Appraisal จะทำให้เราสามารถจัดลำดับ (Grouping) ของ Pokemon แต่ละตัวว่า เหมาะสมจะเอาไปใช้งานอะไร ถ้าตัวไหนมีความโดดนเด่นด้านการโจมตี ก็เหมาะจะเอาไว้ตียิม หรือตัวไหนที่มีการป้องกันดี หรือเลือด (HP) เยอะๆ ก็ควรค่าแก่การเฝ้ายิมเช่นกัน

ที่มา: Gamepress