Lazada

[PR] “เมิร์จเรียลลิตี้” ที่สุดของโลกแห่งประสบการณ์

ไบรอัน เคอซานิทช์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินเทล

หลายปีที่ผ่านมานี้ เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม ขอบเขตความสามารถของเทคโนโลยี VR และ AR ที่มีอยู่ในปัจจุบัน กำลังถูกท้าทายด้วยการผสมผสาน ลักษณะทางกายภาพ การเคลื่อนไหว และสภาพแวดล้อมในโลกความเป็นจริง เข้ากับวัตถุ สภาพแวดล้อม และการกระทำต่างๆ ที่ถูกเนรมิตขึ้น ทั้งนี้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงในปัจจุบันยังขาดความสมบูรณ์แบบ เนื่องจากยังคงต้องพึ่งพาชุดอุปกรณ์คอนโซลที่มีความซับซ้อน เซ็นเซอร์และกล้องจำนวนมาก รวมถึงการควบคุมโดยใช้มือ

ภายในงาน อินเทล ดิเวลลอปเปอร์ ฟอรั่ม 2016 ที่ผ่านมา ไบรอัน เคอซานิทช์ ได้แนะนำโลกของ “เมิร์จเรียลลิตี” หรือ MR (Merged Reality) –ประสบการณ์รูปแบบใหม่ของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างโลกเสมือนจริงและสภาพแวดล้อมรอบตัว โดยเทคโนโลยี MR สามารถมอบประสบการณ์เสมือนจริงอันหลากหลายและมีความเป็นธรรมชาติอย่างที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน และทำให้ประสบการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ในโลกแห่งความจริง กลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ในโลก “เมิร์จเรียลลิตี” นี้
Project Alloy

ด้วยเทคโนโลยี MR คุณสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงได้ดียิ่งขึ้น เช่น ลองหยิบไม้เทนนิสของคุณขึ้นมา แล้วก้าวสู่สนามวิมเบิลดัลเสมือนจริง ด้วยเทคโนโลยี MR ทำให้คุณหมดกังวลกับการติดตั้งอุปกรณ์ราคาแพง

แล้วฝึกซ้อมวงสวิงในห้องนั่งเล่นของคุณ โดยไม่ต้องกังวลว่าคุณจะตีลูกไปโดนโคมไฟราคาแพง

คุณยังสามารถเปิดคอนเสิร์ตส่วนตัวได้โดยไม่รบกวนใคร อีกทั้งไม่ต้องพึ่งสายไฟ และสามารถเลือกโลกแห่งเสียงดนตรีที่คุณตื่นตาตื่นใจด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเปียโนเสมือนจริงด้วยมือข้างหนึ่งและเล่นเชลโล่ด้วยอีกมือข้างหนึ่ง คุณก็สามารถเล่นเครื่องดนตรีได้สองชนิดในเวลาเดียวกัน และสร้างสรรค์โลกใบใหม่ของคุณขึ้นมาเอง นอกจากนี้ คุณยังสามารถออกไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ โดยไม่ต้องออกจากออฟฟิศ เพียงลุกขึ้นยืนจากโต๊ะทำงาน คุณก็สามารถดื่มด่ำกับผลงานจิตรกรรมของ ไมเคิล แองเจโล ภายในโบสถ์ซิสทีน ในนครวาติกัน โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเดินสะดุดสิ่งกีดขวางตรงหน้าในโลกความเป็นจริง

ยิ่งไปกว่านั้น คุณยังสามารถสัมผัสการแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ต หรือฉากในหนังจากมุมมองและตำแหน่งใดก็ได้ ไม่ว่าจะเดินเข้าไปในทุ่งหญ้า หรือสัมผัสถึงกำลังใจจากแฟนเพลงในขณะที่คุณกำลังยืนอยู่บนเวทีกับวงดนตรีสุดโปรด เพียงเลือกประสบการณ์ที่อยากสัมผัสและสนุกกับมัน ทุกอย่างอยู่ที่คุณกำหนด แล้ว “โลกเสมือนจริง” จะกลายเป็น “โลกสมจริง” ใบใหม่ของคุณ

ทั้งนี้ ทุกตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นและประสบการณ์อื่นๆ อีกมากมาย สามารถกลายเป็นจริงได้ด้วยเทคโนโลยี MR โดยเทคโนโลยี MR นี้จะเชื่อมโยงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี 5 ประการที่นักพัฒนา เมกเกอร์ และนักคิดค้น จะได้นำไปปรับใช้ในเร็วๆ นี้ ประกอบด้วย

6 องศาแห่งการเคลื่อนไหว – เทคโนโลยี MR เพิ่มอิสระในการเคลื่อนไหวในพื้นที่ 3 มิติเสมือนจริง พร้อมการรับรู้สิ่งรอบตัวที่อยู่ในโลกความจริง โดยเทคโนโลยีการตรวจจับจะช่วยตรวจสอบให้แน่ใจว่า ในขณะที่คุณกำลังสัมผัสประสบการณ์ในโลกเสมือนจริง คุณจะไม่เดินชนสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในโลกความจริง

ระบบติดตามแบบครบวงจร – เทคโนโลยี MR จะลดความจำเป็นของชุดอุปกรณ์เซ็นเซอร์อันยุ่งยากและซับซ้อน โดยผู้ใช้สามารถติดตั้งเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ไว้ที่ชุดหูฟัง และอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ ที่มาพร้อมความสามารถในการเชื่อมต่อ

ประสบการณ์ที่มีความสมจริงมากขึ้น – เทคโนโลยี MR จะทำให้สามารถปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม และปรับเปลี่ยนสิ่งรอบตัวในโลกเสมือนจริงได้อย่างมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

สนุกกับโลกเสมือนจริงอย่างไม่มีขีดจำกัด – เทคโนโลยี MR ไม่จำเป็นต้องใช้สายเหมือนเทคโนโลยี VR ผู้ใช้จึงสามารถสัมผัสประสบการณ์ไร้สายโดยไม่ต้องเชื่อมต่อหรือเชื่อมโยงกับอุปกรณ์คอนโซลและคอนโทรลเลอร์ต่างๆ  คราวนี้ คุณจะไม่หลุดออกจากประสบการณ์เสมือนจริงตรงหน้าเมื่อเดินมาสุดสายไฟอีกต่อไป

เนื้อหาสมจริงในรูปแบบดิจิตอล – เทคโนโลยี MR เป็นมากกว่าคอนเทนท์ที่คอมพิวเตอร์สร้างขึ้น แต่มีความสามารถในการผสานโลกความจริงเข้ากับโลกเสมือนจริงในเวลาเรียลไทม์ โดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยี รีเพลย์ 360 องศา ของอินเทล ใช้วิดีโอที่มีการเข้ารหัสและอัลกอริทึมระดับสูงในการเนรมิตสนามกีฬาและสถานที่ต่างๆ ในรูปแบบดิจิตอล เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสมุมมองหลากหลายมิติ เพียงเลือกประสบการณ์ที่คุณอยากสัมผัส คุณก็จะได้สนุกกับคอนเทนท์อันสมจริงด้วยวิธีการใหม่ๆ

คุณจะเห็นว่า ไม่ว่าคุณกำลังมองหาประสบการณ์ในรูปแบบ AR หรือ VR อิสระที่แท้จริงในโลกที่คุณเลือกนั้น ขึ้นอยู่กับวิธีการผสานโลกความจริงเข้ากับเทคโนโลยี เรากำลังก้าวอย่างรวดเร็วเข้าสู่โลกที่ขอบเขตระหว่างโลกดิจิทัลกับโลกทางกายภาพกำลังจะหมดไป และถูกผสานเชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ อันน่าตื่นเต้น และนี่คือที่สุดของโลกแห่งประสบการณ์จาก “เมิร์จเรียลลิตี้ MR” และจะมีอีกหลายสิ่งเกิดขึ้นตามมาในไม่ช้า