Lazada

Samsung Galaxy A9 Pro Review: แบตอึดแค่ไหนเมื่อเล่น Pokemon Go แบบเต็มเหนี่ยว (ภาคแบตเตอรี)

A9 Pro
Galaxy A9 Pro และ Pokemon Go

Pokemon Go กำลังเป็นกระแสในบ้านเรา กอปรกับ Galaxy A9 Pro ก็เป็นมือถือที่ผมใช้งานประจำ เลยอยากรู้ว่า A9 Pro จะอึดแค่ไหนเมื่อเจอกับ Pokemon Go

อย่างที่เคยเรียนไปก่อนหน้านี้ว่า ได้มีโอกาสทดสอบเรื่องความอึดในด้านแบตเตอรีของ Galaxy A9 Pro ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการเรื่องของการใช้งานได้เป็นอย่างดี สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนถึง 2 ทุ่มได้แบบสบายๆ แต่การทดสอบคราวนั้น ยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนมากนัก กอปรกับเวลานี้ผมมีเครื่องมือที่วัดความอึดของแบตเตอรีจากรุ่น A9 Pro ได้แบบเห็นผล

Read Next: Preview: Samsung Galaxy A9 Pro สมาร์ทโฟนโคตรอึดใช้งานสองวันสบายๆ

มันจะมีอะไรได้ นอกจากการฟีเจอริ่งระหว่าง Galaxy A9 Pro และ Pokemon Go

เช้าวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม หลังจากจัดการภารกิจในช่วงเช้าของตัวเองเสร็จสรรพ ตั้งใจว่าช่วงบ่ายจะออกไปลงประชามติ แล้วหลังจากนั้นจะลุยเล่น Pokemon Go แบบเต็มเหนี่ยว เอาให้แบตของ Galaxy A9 Pro หมดกลางทางกันไปเลย!

เริ่มต้นนับถอยหลังแบตเตอรี

via GIPHY

13.00 น. -แบตเตอรี 100%

ผมเริ่ม Unplugged ตัวเครื่องราวๆ บ่ายโมงตรงเห็นจะได้ โดยเมื่อวานนี้ (วันเสาร์ที่ 6) ผมได้ลองนั่งแท็กซี่ สำรวจเส้นทางระหว่างบ้านจนถึงสถานที่ลงประชามติ มี Pokestop และจำนวน Pokemon ป่าให้ตามเก็บพอสมควร

พอมาถึงวันรุ่งนี้ ด้วยความโชคดี มีรถเมล์ฟรีวิ่งผ่านมาพอดี จึงชวนตัวเองขึ้นไปนั่งรถเมล์ฟรี ซึ่งโชคดีกว่านั้น คือ มีที่นั่งว่างเหลือเฟือ จึงทำให้ผมสามารถตามเก็บ Pokestop ไปได้เรื่อยๆ

14.32 -แบตเตอรีหายไปแล้ว 20%

Pidgey_Pokemon Go
จับได้แต่ Pidgey

ในช่วงเวลาระหว่าง 13.00-14.32 เวลาที่หายไปเป็นจำนวนชั่วโมงครึ่ง ผมก็ไม่ได้ทำอะไร นอกจากตามหา Pokemon แล้วก็เก็บ Pokestop ไปเรื่อยๆ บริเวณด้านนอกคูหาเลือกตั้ง แล้วก็เดินเลาะตามถนนไปเรื่อย ซึ่งโชคร้ายนิดหน่อยว่า ระหว่างทางจากบ้าน จนถึงสถานที่ลงประชามติ มีแต่ Pokemon ธรรมดาๆ อาทิ Pidgey นี่แหละ

15.08 -เล่นมากไปก็หิวแล้ว, แบตเหลือ 70%

Dragonair_Pokemon Go
เท่มากกกก เจ้าฮาคุริว
Dragonair_Pokemon Go 2
เป็นเจ้าของฮาคุริวแล้ว เย้

หลังจากที่เดินเล่นไปเรื่อยๆ จนท้องเริ่มร้อง บวกกับความเซ็งที่เก็บได้แต่ Pidgey และหนอน Weedle เลยพาตัวเองไปหามื้อเที่ยงซัดโฮกสักหน่อย เลยเลือกเป็นห้างห้างสรรพสินค้าชื่อดังที่อยู่แถวชานเมือง

สาเหตุที่ตัดสินใจมาห้างนี้ เป็นเพราะว่า ทีมงาน Mobiledista บอกผมตั้งแต่เมื่อวันเสาร์แล้วว่า ห้างนี้มี Pokemon ให้จับเยอะ แถมยิม (Gym) ก็อ่อนเจี๊ยบ ชนะสบายๆ ก็เลยลองมาดู ว่าไปแล้วก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างมากครับ เพราะที่แห่งนี้ผมจับได้ Dragon Nair เรียกว่าทีมงาน Mobiledista ท่านนั้นถึงกับอิจฉาเลยทีเดียว

15.20 – แบตลดไป 4% จู่ๆ Dratini ก็มา

MiniRyu_Pokemon Go
มินิริวก็ขอตามมาด้วย

เรียกว่า ห้างสรรพสินค้าชานเมืองนี้ เป็นแหล่ง Pokemon ชั้นดีเลย เพราะไม่มีเพียง Dragon Nair แม้แต่ Dratini ก็โผล่มาให้จับ

15.50 – ผ่านไปครึ่งชั่วโมง แบตเหลือ 57%

Pidgeotto_Pokemon Go
หนึ่งใน Pokemon ตัวโปรด

เหมือนว่า กำลังมือขึ้นครับ ในที่สุดก็ได้ Pidgeotto มาครอบครอง คือตัวนี้แม้ว่า มันจะไม่ได้เก่งอะไรมากนัก แต่ว่าสมัยที่ยังดูแอนิเมชัน Pokemon รวมถึงตอนเล่นภาค Red Green Blue Yellow Gold Silver Pokemon ตัวนี้ถือเป็นตัวโปรดของผมเลย

16.03 – กินข้าวเสร็จแล้ว เริ่มเดินทางจับต่อ

Kingler_Pokemon Go

หลังจากกินข้าวเป็นเวลายาวนาน ตอนนี้แบตเตอรีเหลืออยู่ราว 53% แต่ว่าช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้ Pokemon ตัวแหล่มๆ สักเท่าไหร่แล้ว

16.45 -ลุยตี Gym แบตเตอรีราว 40%

ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมลุยตียิม ซึ่งโชคดีว่า ยิมที่ตียังเป็นยิมที่ไม่แข็งแกร่งมากนัก เลยทำให้ชนะได้เรื่อยๆ แต่ก็แพ้เรื่อยๆ เช่นกัน

17.00 แบตเตอรี 35% แต่โชคร้ายฝนตกหนัก

via GIPHY

ในระหว่างที่กำลังลุยตียิมอย่างเมามันส์ ฝนเจ้ากรรมก็ดันตกเสียอย่างนั้น เลยทำให้ Pokemon Master อย่างผมต้องหลบฉาก แล้วหันไปตามไล่เก็บ Pokestop ในห้าง รวมถึงการจับ Pokemon ตัวอื่นๆ ถือว่าไม่เลวเลย เพราะจับได้ Eevee สองตัว รวมถึงการจับได้คอยคิง (Magikarp) เกือบๆ ห้าสิบตัว

17.28 -เดินทางกลับบ้าน ด้วยแบตเตอรี 26%

Pokemon Go Gym

ถือว่าโชคดีที่ไล่ตามเก็บ Pokemon ในห้าง จึงทำให้เดินเก็บ Pokemon ป่า รวมถึงเก็บของใน Pokestop จนกระเป๋าเต็ม เมื่อลองออกส่องดูสภาพอากาศ ก็พบว่าท้องฟ้าเปิด จึงตัดสินใจได้เดินทางกลับบ้าน ด้วยแบตเตอรี 26%

ในระหว่างทางก็มียิมเล็ก ยิมน้อย แต่ด้วยความที่รถเคลื่อนที่ค่อนข้างเร็วจึง ไม่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของยิมเหล่านั้น

17.37 -ถึงบ้านด้วยแบตเตอรี 23%

Battery A9 Pro PokemonGo
แบตเตอรีที่เหลือหลังตะลุยมาครึ่งวัน
Battery
usage แทบไม่ได้ใช้อะไรเลย นอกจาก Pokemon

ถือว่า ภารกิจในการเล่น Pokemon Go ด้วย Samsung Galaxy A9 Pro เป็นไปด้วยดี โดยเริ่มใช้งานตั้งแต่บ่ายโมง จนกระทั่งเกือบๆ 6 โมงเย็น แบตเตอรีที่ถูกใช้ไปกว่า 77% ถือว่าคุ้มค่าอย่างมาก เพราะเมื่อดูจากกราฟ จะเห็นได้ว่า ตลอดการใช้งาน 5 ชั่วโมงครึ่ง ผมได้เปิดหน้าจอคิดเป็นเปอร์เซนต์ถึง 34%

ส่วนตัวแอปของ Pokemon Go ก็ถูกใช้งานอย่างต่อเนื่องถึง 32% โดยแทบไม่ได้ใช้งานแอปอื่นๆ เลย มีแค่หน้าจอและแอป Pokemon Go เท่านั้น

จากการคาดเดาของผมเองว่า ถ้าหากไม่มีเรื่องของสภาพท้องฟ้าอากาศเข้ามาเกี่ยวข้อง คิดว่า Galaxy A9 Pro สามารถรองรับการเล่น Pokemon Go ได้แบบเต็มที่สุดๆ ก็ราว 6-7 ชั่วโมงได้เลยทีเดียว โดยมิต้องใช้ Mobile Portable Charger อื่นๆ แม้แต่ครั้งเดียว

สรุป

Galaxy A9 Pro

จากการใช้งานทั้งหมดจะเห็นได้ว่า Galaxy A9 Pro สามารถรองรับการเล่น Pokemon Go ได้นานถึง 6 ชั่วโมงเศษ จนเกือบ 7 ชั่วโมง ฉะนั้นถ้าหากใครที่จะซื้อรุ่นนี้มาเพื่อเล่น Pokemon Go ก็ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานครับ

อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากฝากไว้สักนิดนึงครับ เกี่ยวกับการเล่น Pokemon Go คือผมก็เป็นเกมเมอร์ เข้าใจว่าตัวเกมมีความสนุกสนาน ถึงกระนั้นต้องไม่ลืมว่า แต่ละคนมีภาระอะไรที่ต้องทำบ้าง เช่น ต้องทำงาน ต้องเรียน ฉะนั้นแล้วเรื่องการแบ่งเวลาก็เป็นสิ่งสำคัญนะครับ

คำแนะนำอื่นๆ 

  1. ถ้าเป็นไปได้พกสมาร์ทโฟนไว้สองเครื่อง เครื่องหนึ่งไว้ติดต่อ อีกเครื่องหนึ่งไว้เล่นเกม Pokemon Go ก็ได้ครับ
  2. ถ้าไม่สะดวกพกสองเครื่อง แนะนำว่าควรมี Mobile Power Charging ไว้ติดตัวครับ
  3. บ้านเราเป็นเมืองร้อน พยายามดูเรื่องสุขภาพตัวเองด้วยครับ พกยาติดตัวไว้ น้ำดื่มก็อย่าให้ขาด หรือถ้าใครมีโรคประจำตัวก็ควรจะพกยาไว้เช่นกันครับ
  4. นอกนั้นก็ระวังเรื่องการสังเกตสิ่งรอบตัว ไม่เล่นในสถานที่เปลี่ยวๆ ครับผม