Lazada

รีวิว ZTE Blade V7 Lite

ZTE-Blade-V7-Lite _001

ZTE Blade V7 Lite สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์จากค่อย ZTE ที่มาพร้อมกับดีไซน์สวยหรู วัสดุดูดีมาก ทำด้วยโลหะแบบ Unibody ไม่มีจุดเชื่อมต่อ เป็นโลหะชิ้นเดียว พร้อมด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลังตัเครื่อง แต่เชื่อไหมครับว่ารุ่นนี้เปิดตัวาแค่ 4,990 บาท เท่านั้น เรียกว่าหาคู่แข็งยากมากที่ราคาในระดับนี้ แต่จัดเต็มาให้ทั้งดีไซน์และลูกเล่นแบบนี้

สเปก ZTE Blade V7 Lite

  • หน้าจอ 5 นิ้ว HD 720 x 1280 พิกเซล
  • ชิปประมวลผล Mediatek MT6735P Quad-core 1.0 GHz Cortex-A53
  • หน่วยความจำภายใน 16GB
  • แรม 2GB
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล ร้อมแฟลช
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล มี LED Flash
  • รองรับ 2 ซิม (Nano-SIM, dual stand-by)
  • Android 6.0 Marshmallow จากโรงงาน
  • แบตเตอรี 2,500 mAh
  • มีสแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหลัง
  • รองรับ LTE

หน้าจอเป็น IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD 720p หน้าจออยู่ในเกรณ์ที่ถือว่าดี ด้วยราคาเป็นที่ตั้ง เราจึงคาดหวังว่ามันจะเทียบจอรุ่นแพงๆไม่ได้ ส่วนตัวผมชินกับการใช้มือถือหน้าจอความละเอียด Full HD ด้วยความคมชัดของภาพที่ดีกว่า พอเวลามาใช้มือถือหน้าจอ HD จะขัดๆ หน่อย ซึ่งขึ้นอยู่กับความเคยชินของผมล้วนๆ ไม่ได้หมายความว่าหน้าจอมันไม่ดีนะครับ จากที่ลองดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ ก็ตอบสนองได้ดี

ZTE-Blade-V7-Lite _005

อย่างที่บอกรุ่นนี้ให้กล้องหน้ามา 8 ล้านพิเซล พร้อมแฟลชกล้องหน้า สำหรับถ่ายเซลฟี่ พร้อมโหมดหน้าเนียนสำหรับแต่งหน้าให้สวยเนียน เรียวคม ตาโตได้ตามต้องการ

ZTE-Blade-V7-Lite _002

ปุ่มกดเป็นแบบสัมผัส 3 ปุ่ม ป้อนย้อนกลับ, ปุ่มเมนู และปุ่มโฮม ซึ่ง 2 ปุ่ม้านข้างเป็น 2 อย่างที่ผมไม่ชอบในรุ่นนี้เอามากๆ เพราะสัญญาลักษณ์ปุ่มไม่บงบอกเลยว่ามันคือปุ่มอะไรเล่นใส่รูปสี่เหลี่ยมมาทั้งซ้ายและขวา เปิดเครื่องมตอนแรกก็งงพอสมควร ต้องลองกดดูว่ามันคือปุ่มอะไร ทำงานอย่างไร กว่าจะเข้าใจและชินก็เล่นเอาเสียเวลาพอสมควร

ZTE-Blade-V7-Lite _003

ช่องต่อ micro USB 2.0 และไมโครโฟน

ZTE-Blade-V7-Lite _007

ช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มม.

ZTE-Blade-V7-Lite _009

ปุ่มเพิ่มลดเสียงจะอยู่ซ้ายมือของตัวเครื่อง ด้านข้างหน้า 7.9 มม. น้ำหนักอยู่ที่ 133 กรัม ตัวเครื่องเน้นโทนของโลหะ ออกแบบตัวเครื่องมาให้การจับกระชับมือ ไม่ลื่น

ZTE-Blade-V7-Lite _008

ด้านขวานอกจากจะเป็นปุ่มเปิดและปิดเครื่องแล้ว ยังเป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด โดยรองรับการใช้งาน 2 ซิม เป็น micro SIM ทั้งคู่ และนอกจากนั้นซิมสองยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้เป็นซิมการ์ด หรือ microSD ซึ่งเพิ่มได้สูงสุดถึง 256 GB

ZTE-Blade-V7-Lite _010

วัสดุด้านหลังเป็นโลหะ ไม่สามารถแกะฝาหลังได้ ตัวเครื่องเป็น Unibody มีความแข็งแรง ทนทาน ดูหรู มีความพรีเมี่ยมตัวเครื่องหลังให้มา 13 ล้านพิกเซล พรอมแฟลช ถัดลงมาเป้นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

ZTE-Blade-V7-Lite _012

ภาพรอบตัวเครื่อง

ซอฟท์แวร์

1473090422743

ZTE Blade V7 Lite มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) ตั้งแต่โรงงาน ส่วนเรื่องการอัพเกรดต้องรอลุ้นกันเอาเองครับ ตามสเปกอัพเกรดได้สบายๆ ขึ้นอยู่กับ ZTE จะทำอัพเดทออกมาให้ไหม ซึ่งตามประวัติก็น้อยรุ่นมากที่จะได้อัพเกรดไปรุ่นต่อไป อินเตอร์เฟสเป็น MiFavor UI เวอร์ชั่น 3.5 ซึ่งทาง ZTE พัฒนาขึ้นมาเอง คล้ายกับเพียวแอนดรอยด์ โดยรวมซอฟท์แวร์ทำงานได้ค้อนข้างดีครับ เท่าที่ใช้งานเจออาการหน่วง และมีกระตุกบ้าง แต่ไม่เยอะ

1473090455310

เล่นเกมพอไหว แต่ถ้าเกมที่กราฟฟิกระดับกลางถึงสูง บางเกมส์ก็กระตุก บางเกมส์ก็ลื่น แต่ที่ประทับใจคือปัญหาไม่เยอะเหมือน ZTE Blade S7 เพราะรุ่นนั้นเวลาเล่นเกมส์หนักๆ เจออาการค้างแล้ว Restart ไปเอง 2-3 ครั้ง เปิดหลายแอพสลับไปมาเป็นที่หน้าพอใจ แต่ยังไม่ถึงกับลื่นไหล แต่รุ่นนี้กลับทำได้ดีกว่าในหายๆ ด้าน

มีระบบปลดล็อกเครื่องให้เลือกหลายแบบ ที่เด่นๆ ก็คือสแกนนิ้วมือ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งล็อคเพื่อปลดล็อคหน้าจอ ปลดล็อคแอพพลิเคชั่น หรือโฟล์เดอร์ต่างๆ

1473090465143

พื้นที่เก็บข้อมูลเหลือให้ใช้งานจริงๆ ราวๆ 10GB จากทั้งหมด 16GB หากไม่ได้ใส่เพลงหรือหนังเยอะ หากใช้เยอะก็เพิ่ม microSD เอาครับ รุ่นนีร้สามารถควบคุมผ่านท่าทางและการเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ ที่สำคัญรองรับ 2 ซิม แต่ถ้าใส่ microSD แล้วก็จะใช้ได้แค่ 1 ซิม ยกเว้นคนที่เล่นท่ายาก

1473090446276

ตัวเครื่องรองรับการอ่านและพิมพ์ภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ มีระบบเมนูภาษาไทยมาให้ และสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้เมนูภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ได้ตามต้องการ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่าน Play Store มีฟังก์ชัน Wi-Fi hotspot สำหรับการแชร์อินเทอร์เน็ตผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi และแชร์อินเตอร์ผ่านทาง USB (USB tethering) แชร์กันให้คุ้มค่าแพ็กเกจ 4G กันไปเลย

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้า

ตัวอย่างวีดีโอ