Lazada

dtac WiFi Calling รายแรกในไทย ที่ทำให้คุณโทรศัพท์ผ่าน WiFi ได้จากทุกที่ทั่วโลก

dtacWiFicalling

เทคโนโลยี WiFi เป็นสิ่งที่คนทั่วโลกใช้งานเหมือนกัน เพราะ WiFi ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน ที่จะทำให้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล คลังความรู้อันมหาศาล แต่ในเวลานี้เทคโนโลยี WiFi ไม่ได้หยุดนิ่งแค่นั้น แต่ได้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง โดยเฉพาะการยกระดับการติดต่อสื่อสาร พูดคุย ซึ่งสามารถทำได้ด้วย WiFi ที่จะเนรมิตรการสื่อสารจากทั่วทุกมุมโลกสามารถทำได้

ทำไม WiFi Calling จึงน่าสนใจ?

dtacWiFiCalling

เทคโนโลยี WiFi ที่กำลังพูดถึงอยู่นั้น คือ WiFi Calling หรือ VoWiFi ซึ่งเป็นการติดต่อสื่อสารในรูปแบบของ ‘เสียง’ ผ่านสัญญาณ WiFi ซึ่ง dtac เป็นผู้ให้บริการรายแรกในเมืองไทย โดยจะทำให้การพูดคุยด้วยเสียง สามารถทำได้แม้ว่า จะอยู่ในประเทศใดก็ตาม ทลายข้อจำกัดเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ที่เข้าไม่ถึง ในอัตราค่าบริการปกติ พร้อมทั้งทำให้การติดต่อสื่อสารกับคนที่คุณรัก หรือคนในครอบครัว ชัดเจนทุกถ้อยคำบนเครือข่าย dtac Super4G

ในเวลานี้ dtac ได้เปิดบริการ WiFi Calling อย่างเป็นทางการแล้ว บน iPhone ซึ่งจะมีขั้นตอนเปิดใช้บริการดังนี้ครับ

สำรวจรุ่น iPhone

dtaciPhoneแม้ว่า iPhone ที่อยู่ในมือเวลานี้ อาจเป็น iPhone จาก Apple แต่ทว่าเทคโนโลยี WiFi Calling จะมีใน iPhone จะมีเพียง 5 รุ่นเท่านั้น ได้แก่ iPhone 6S / 6S Plus, iPhone 6 / 6 Plus, Phone SE, iPhone 5S  และ iPhone 5C เท่านั้น

นอกจากนี้แล้ว Apple Watch ก็สามารถโทรออกผ่าน WiFi Calling ได้เช่นกัน ซึ่งต้องอัปเดทเป็น WatchOS 2 และต้องอยู่ในวง WiFi เดียวกับ iPhone ครับ


ถ้าหาก iPhone ที่ใช้เวลานี้ เป็น iPhone จากใน 5 รุ่นนี้ ขั้นตอนต่อไปก็คือ

dtaciPhone

  1. อัปเดทระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชันปัจจุบัน (ในเวลานี้คือ 9.3.2)
  2. อัปเดท Carrier Bundle โดยไปที่ Settings > General > การตั้งค่า > ทั่วไป ต่อด้วยเลือกเมนู About (เกี่ยวกับ) แล้วกดอัปเดท Carrier Bundle เวอร์ชันล่าสุด
    dtaciPhone
  3. หลังการอัปเดทเรียบร้อย คราวนี้แค่เปิดใช้บริการ dtac WiFi Calling โดยไปที่หน้า Setting > Phone แล้วเลือกเปิดการใช้งานโทรผ่าน WiFi

หลังการตั้งค่า dtac WiFi Calling

ภายหลังการตั้งค่าเสร็จเรียบร้อย โดยทั่วไปการใช้งานครั้งแรกจะต้องใช้งานบนเครือข่าย dtac พร้อมกันนี้ถ้าหากมีการใช้งานในประเทศ ตัวเครื่องจะตั้งค่าบนเครือข่ายปกติของ dtac ยกเว้นกรณีที่สัญญาณน้อย ระบบจะเปลี่ยนไปใช้ dtac WiFi Calling แทน

ส่วนถ้าใช้งานในต่างประเทศ เมื่อเปิด Airplane Mode หรือโหมดเครื่องบิน จะเข้าสู่ dtac WiFi Calling อัตโนมัติ

ข้อสังเกตของ WiFi Calling

dtacWiFiCalling

  • ในกรณีที่เปิดการใช้งาน dtac WiFi Calling เสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงเวลาใช้งานจริงๆ เช่น การเดินทางไปยังต่างประเทศ โดยที่ไม่ได้เปิด Roaming ไว้ อยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ หรือสัญญาณโทรศัพท์ยังเข้าไม่ถึง โปรดสังเกตแทบด้านบนสุดของ iPhone จะต้องมี “dtac WiFi Calling” (ตามภาพ) ปรากฏด้วยเสมอ
  • ทั้งนี้การใช้งาน dtac WiFi Calling ในต่างประเทศ เบอร์ dtac ที่ใช้งานอยู่จะเสมือนเป็นเบอร์ที่ใช้งานในประเทศไทย หากมีการโทรออกไปยังเบอร์ปลายทางที่เป็นเบอร์ในต่างประเทศจะยังคงคิดค่าบริการโทรทางไกลครับ คิดราคาเท่ากับแพ็กเกจหลักที่ใช้งานอยู่ปัจจุบัน
  • นอกจากนี้การโทรผ่าน dtac WiFi Calling จะใช้หมายเลขโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องลงแอปพลิเคชันใดๆ เพิ่มเติม ทั้งการรับสาย และโทรออก

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dtac.co.th/network/wifi-calling.html