[บทความ] รู้ไว้ใช่ว่า OPPO, Vivo, OnePlus มีเจ้าของเดียวกัน

BBK_Electronics_logo

คอนเทนต์ใหม่ของเว็บไซต์ Mobiledista เราเรียกง่ายๆ ว่า Did you know (รู้ไว้ใช่ว่า) ซึ่งจะนำเสนอสิ่งที่คิดว่า น่ารู้มาฝากครับ

สิ่งที่จะนำเสนอในรู้ไว้ใช่ว่า ตอนแรกคิดว่า หลายคนอาจยังไม่ทราบนั่นคือ แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนที่คุ้นเคยจากข่าว ทั้ง OPPO, Vivo รวมถึงหน้า OnePlus ต่างมีเจ้าของเป็นบริษัทเดียวกัน

OPPO-N3-9

ทั้งนี้เป็นเพราะว่า OPPO, Vivo และ OnePlus อยู่ภายใต้ร่มเดียวกันของ BBK Electronics ซึ่งถ้าหากสืบเสาะไปก็จะพบอีกว่า BBK มีแบรนด์ย่อยที่ทำตลาดอิเล็กทรอนิกส์อีกเป็จำนวนมาก แต่เดิมก่อนที่จะเข้ายุคสมาร์ทโฟน ผลงานเก่าๆ ของ BBK ก็จะมีพวก MP3 โทรทัศน์ กล้องดิจิตอล และทำเครื่องโคลนของ NES

OPPO

ขอนอกเรื่องนิดนึง ที่ต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา รู้จัก OPPO มาก่อนเราอีกนะครับ เพราะที่อเมริกา OPPO เป็นแบรนด์เครื่องเสียงระดับไฮเอนด์รายหนึ่งเลยทีเดียว เครื่องๆ หนึ่งขายทีเป็นแสนๆ บาท นอกจากนี้ก็ผลิตภัณฑ์จำพวก DVD, Blueray ครับ

ส่วนบ้านเราเริ่มมารู้จัก OPPO จริงๆ จากโฆษณาที่ว่าจ้างศิลปินเกาหลีมาเป็นพรีเซนเตอร์ (จนทำให้เข้าใจผิดกันว่า OPPO เป็นแบรนด์เกาหลี) ก่อนที่จะมาลุยตลาดแอนดรอยด์รุ่นแรกก็คือรุ่น OPPO Find 3 ที่ได้ Leonardo DiCaprio ช่วงปี 2012 แต่ถ้าทำตลาดมือถือจริงๆ OPPO กรุยทางมาตั้งแต่ปี 2008

Photo-VIVO-Group-1

ทางด้าน Vivo เริ่มก่อตั้งในปี 2009 จนกระทั่งในปี 2011 จึงเริ่มผลิตสมาร์ทโฟนออกไป จุดเด่นของแบรนด์นี้ น่าสนใจเพราะเรียกตัวเองว่า เป็นแบรนด์ที่เด่นด้านคุณภาพเสียง มีเทคโนโลยีเกี่ยวกับ Hi-Fi ที่ดีมาก ซึ่งอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นคือ Vivo ก็อยู่ภายใต้ร่มของ BBK ที่มีแบรนด์อย่าง OPPO ในการพัฒนาเครื่องเสียงนั่นเอง

ส่วนในบ้านเราชื่อของ Vivo เริ่มเป็นที่รู้จักในปี 2014 ในรุ่น Xshot ซึ่งเน้นการถ่ายภาพ ซึ่งวางจำหน่ายในราคา 16,990 บาท ถือว่าเป็นราคาที่เอาเรื่องใช่เล่น สำหรับแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในต่างแดน

OnePlus

ส่วนทางด้าน OnePlus เป็นแบรนด์ที่ประกาศตัวว่า จะขายสมาร์ทโฟนราคาไม่แพง แต่ได้เทคโนโลยีที่จัดหนัก จัดเต็ม ซึ่งก็เป็นไปตามที่ประกาศไว้จริงๆ ครับ เพียงแต่ว่าการซื้อหาเป็นเจ้าของ OnePlus 1 และ OnePlus 2 เล่นท่ายากเกินไป ต้องมีบัตรเชิญ (Invitation Card) ถึงจะมีโอกาสซื้อเครื่อง กว่าจะมายกเลิกก็ในรุ่นล่าสุดคือ OnePlus 3

สำหรับตัวแบรนด์ OnePlus ผู้ก่อตั้งก็ไม่ได้หนีไปไหนไกล กลับเป็นอดีตพนักงานเดิมของ OPPO คือ Pete Lau และ Carl Pei

Total-Sales-in-2015-OPPO-Vivo-and-OnePlus

อย่างไรก็ตามแม้ว่าทั้ง 3 แบรนด์จะพยายามแยกกันโต แต่ถ้าหากดูปี 2015 ยอดขายทั้งปีของ OPPO และ Vivo ถือว่าทำได้น่าสนใจ โดยเฉพาะยอดขายของ Vivo และ OPPO ที่ขายได้รวมกันเกือบ 100 ล้านเครื่องเลยทีเดียว ส่วน OnePlus เข้าใจว่า ด้วยแบรนด์ที่ไม่ได้เล่นตลาดหลัก หรือทำ mass media เท่ากับอีกสองแบรนด์ข้างต้น จึงทำให้ยอดขายไม่ได้สูงนัก

อันที่จริงถ้าจะบอกว่า BBK มีแบรนด์สมาร์ทโฟน 3 รุ่น ก็อาจต้องบอกว่าไม่ใช่ เพราะ BBK ยังมีสมาร์ทโฟนอีกแบรนด์ ซึ่งมีชื่อว่า imoo แบรนด์นี้เจาะตลาดสมาร์ทโฟนเพื่อการศึกษาสำหรับเด็ก แต่ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์นี้ยังมีน้อยเกินไป เลยต้องขอละไว้ในโอกาสถัดไปครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวของแบรนด์ที่เราเห็นผ่านสื่อกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งที่จริงแล้วทั้ง 3 แบรนด์ต่างมีความสัมพันธ์แบบแนบชิดสนิทกันมากทีเดียว

อ้างอิง