Lazada

6 เทคโนโลยีจากเกม Batman Arkham Knight ที่เกิดขึ้นแล้วในชีวิตจริง

image

ในโลกของซุปเปอร์ฮีโร่นั้นพลังที่เอาไว้ปราบเหล่าร้าย จะมาจากสองสิ่ง คือพลังเหนือธรรมชาติ และเทคโนโลยี ซึ่งคอนเซปต์ทางเทคโนโลยีถือเป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาพัฒนาให้ออกมาเป็นของที่ใช้งานได้จริงหลายอย่าง เช่น ข้าวของจากนิยายและภาพยนตร์วิทยาศาสตร์อย่าง Star Trek หรือแม้แต่ STAR WARS แนวคิดพวกนี้สามารถใช้ได้จริงในปัจจุบัน

หนึ่งในฮีโร่ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันแทบทุกคนไม่เว้นแม้แต่คนที่ไม่ได้ติดตามคอมิกหรือภาพยนตร์ จะต้องมีชื่อนี้แน่ๆนั่นคือ Batman เศรษฐีใหญ่เพลย์บอยที่นอกจากจะจัดการเหล่าร้ายด้วยศิลปะการต่อสู้ที่ฝึกฝนมาอย่างโชกโชน เทคโนโลยีอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆยังเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย

20160701161620_1

Batman: Arkham Knight เป็นเกม Batman ตัวล่าสุดที่เป็นภาคจบของซีรีส์ Arkham เป็นเกมแนวแอคชั่นที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในภาคก่อนหน้านี้เคยได้รับรางวัล Game of the year มาแล้วหลายครั้ง

ตัวเกมโชว์ให้เห็นการต่อสู้สุดเข้มข้นของ Batman ได้เห็นนวัตกรรมของ Batmobile สุดแกร่ง, อุปกรณ์แกดเจ็ทไฮเทคต่างๆ และเรื่องราวแนวลึกลับ สืบสวนที่น่าสนใจ ซึ่งมีแนวโน้มที่มีในโลกแห่งความเป็นจริงได้หลายอย่างทีเดียวครับ วันนี้ผมเรียบเรียงดูครับ

ชุดเกราะสุดแกร่ง Batsuit

2015-06-29_00003

Batsuit หรือชุด Batman กันก่อนเลยครับ จากที่เราเห็นกันในภาพยนตร์หรือคอมิกในอดีต จะพบว่า Batman ใส่ชุดแบบผ้ามาก่อน พัฒนามาเรื่อยมา จนกลายเป็นชุดเกราะ โดยในเกมนี้จะเป็นชุดเกราะทำจาก MR fluid (Magnetorheological fluid) แล้วชุบไทเทเนี่ยมชั้นหนึ่ง ซึ่ง MR fluid เป็นของไหลที่ควบคุมความหนืดได้ทำให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น และที่สำคัญมันมีอยู่จริงและมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องด้วยครับ เช่น NASA เป็นต้น

มองเห็นทะลุกำแพงด้วย Bat-Sonar Lenses

20160701161948_1

การมองทะลุสิ่งของด้วย X-Ray คงไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ในเกม Batman นำมาใช้ในอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กลงอย่างแว่นตาในชุดเกราะของเขาได้ ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ไม่ยากครับ แต่ก็มีสิ่งที่เป็นข้อสังเกตนั่นคือรังสี X-Ray จะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ในลักษณะนี้มากแค่ไหน และเมื่อมันทำออกมาได้จริงจะมีกฏหมายควบคุมความเป็นส่วนตัวยังไงบ้างครับ

20160701162450_1

กล้องหรือเลนส์ที่ทำให้เราดึงระยะการมองเห็นเข้ามาได้ใกล้ขึ้น อันนี้ไม่เกินความเป็นจริงมากแล้วครับ เพราะว่าตอนนี้เรามีคอนแทคเลนส์ที่สามารถซูมได้สามเท่าแล้วครับ ในอนาคตเผลอๆ จะทำได้เจ๋งกว่า Batman อีกด้วย

จำลองทุกเหตุการณ์เสมือนจริงด้วย AR

20160701162219_1

เมื่อเป็นฮีโร่ที่ต้องปราบเหล่าร้ายจึงจำเป็นต้องมีการซ้อมต่อสู้เพื่อเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ในเกมนั้นคนอย่าง Batman ไม่ได้ไปเตะต่อยกระสอบในห้องฝึกซ้อมเหมือนคนทั่วไปอย่างแน่นอน เพราะเขาใช้ Augmented Reality (AR) ในการจำลองเป้าหมายเสมือนจริงขึ้นมาใช้ฝึกซ้อมด้วยตัวเอง ซึ่งเทคโนโลยี AR ตอนนี้เราก็สามารถเล่นได้ในสมาร์ทโฟนของเราได้ไม่ยากครับ

แต่ที่น่าสนใจคือในเกมนั้น AR นอกจากจะเหมือนจริงมาก ยังมี feedback ที่ทำให้รู้สึกว่าเราได้สัมผัสวัตถุนั้นจริงๆ ในตอนนี้ให้นึกก็นึกไม่ออกครับว่ามันจะทำได้ยังไง แต่ผมเชื่อว่าอนาคตมีคำตอบให้เราเหมือนเดิม

สารเคมีสุดสยองของ Scarecrow!

2015-07-04_00001

นอกจาก Batman แล้วตัวละครอื่นๆก็มีของเล่นที่ร้ายกาจเหมือนกันครับ อย่าง Scarecrow หรือตัวร้ายของภาคนี้ มีจุดมุ่งหมายในการใช้สารเคมีในการกำจัดคนออกจากเมือง Gotham ให้หมด ซึ่งอาวุธแบบ Chemical weapon แบบนี้ก็ไม่ใช่ของใหม่อะไรครับ เพียงแต่ในเกมถือว่าร้ายแรงและมีระยะทำลายที่กว้างมากทีเดียว

Batmobile -รถสุดเท่คันงามคู่ใจ Batman

2015-07-05_00045สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คงจะเป็น Batmobile ที่ไม่ใช่แค่รถเท่ๆคันนึง แต่เป็นรถหุ้มเกราะติดอาวุธและเทคโนโลยีชั้นสูงมากมาย คล้ายๆ กับรถหุ้มเกราะติดอาวุธของทหารในปัจจุบันครับ ซึ่งในเกมจะดีไซน์ให้เท่และทันสมัยขึ้น มีระบบบังคับจากระยะไกลเหมือนเราใช้ drone นั่นเอง

ทั้งหมดนี้เห็นได้ว่าเทคโนโลยีในเกม Batman: Arkham Knight ถือว่ามีพื้นฐานมาจากเทคโนโลยีที่มีอยู่จริงในปัจจุบัน และสามารถพัฒนาไปตามจินตนาการของผู้แต่ง ซึ่งอยู่ในขอบเขตที่เป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น

แน่นอนว่านอกจาก Batman แล้วยังมีเกม หรือภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีเทคโนโลยีเจ๋งๆ แล้วมีความเป็นไปได้อีกมากมาย จึงน่าคิดว่าจะมีนักวิจัยหรือนักวิทยาศาสตร์คนไหนบ้างที่