Lazada

Review: รีวิว Xperia XA ความผสมผสานระหว่างพลาสติกและโลหะที่ลงตัว

การแข่งขันสมาร์ทโฟนระอุมาก โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนระดับกลางและระดับล่าง แม้ว่าจะเป็นแบรนด์เก่าแก่อย่าง Sony ที่เพิ่งวางจำหน่าย Xperia XA ไป แต่ก็ไม่ใช่งานง่ายเลย ที่จะช่วงชิงความน่าสนใจจากการทำราคาของสมาร์ทโฟน Android สัญชาติจีน

จุดเด่นของสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนคือ การทำราคาที่สามารถประหยัดต้นทุน วัตถุดิบ ได้คล่องตัวกว่า รวมถึงกล้าทุ่มที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีในสมาร์ทโฟนระดับกลางและระดับบนในสมาร์ทโฟนรุ่นที่ราคาไม่แพงมากนัก แม้ว่าประสิทธิภาพโดยรวมอาจไม่ดีถึงขั้นรุ่นแพงๆ แต่ก็พอจะใช้การได้อยู่บ้าง จึงทำให้กลายเป็นจุดตัดของแบรนด์เก่าแก่อย่าง Sony ต้องต่อสู้กับคู่แข่งหน้าใหม่ๆ ที่อยู่หลังม่านกำแพงเมืองจีน

สัมผัสแรก

XperiaXA11

ผมชอบดีไซน์ของ Xperia Xa มากกว่า Xperia X เสียอีก

การเปิดตัวซีรีส์ใหม่ของ Sony ที่ย้ายจาก Xperia Z มาเป็น Xperia X (ซึ่งสวนทางกับ Motorola ที่เปลี่ยนจาก X เป็น Z) เท่าที่ดูในภาพรวมแล้ว ผมชอบงานดีไซน์ของ Xperia XA มากกว่าอีกสองรุ่นที่เหลือ

XperiaXA3 XperiaXA4

แม้ว่า Xperia XA จะไม่ได้ใช้อลูมิเนียมเป็นวัสดุทั้งหมด แต่งานประกอบที่เป็นพลาสติกทำได้ลงตัว การเก็บขอบ การจัดวางตำแหน่ง มีองศาที่ดีมาก อีกเหตุผลหนึ่งคือเรื่องของความบาง (7.9 มม) ที่ทำให้เวลาถือครอง Xperia XA มันรู้สึกดีกว่าการสัมผัส Xperia X ที่หนากว่าอย่างเห็นได้ชัด อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ การที่ Xperia X จัดวางตำแหน่งของลำโพงอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง มันยิ่งทำให้ตัวเครื่องดูตลกมากกว่าที่จะสวยงาม

XperiaXA6 XperiaXA8 XperiaXA9

ส่วนด้านข้างจะเป็นปุ่มการใช้งาน เช่น Rocker, Power On/Off และ Shutter ซึ่งเป็นสมบัติตกถอดจาก OmniBalance

XperiaXA5

ผมชอบการจัดวางปุ่มชัตเตอร์ไว้บริเวณด้านล่างของตัวเครื่องทำให้การสั่งงานกล้องมันทำได้เลยทันที ส่วนปุ่ม Power On/Off ถ้าหากเป็น Xperia X หรือ Xperia X Performance จะเป็นแผ่นรีๆ ซึ่งของ Xperia XA จะเม็ดกลมๆ คล้ายหัวนม ซึ่งมันก็ดูเข้ากับการดีไซน์ของตัวเครื่องดีนะครับ อย่างไรก็ดีการที่ไม่มีปุ่มสแกนลายนิ้วมือ ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอยู่เหมือนกัน

Gimmick ใน Xperia XA

XperiaXASS1

เป็นเรื่องที่น่ายินดี ทันทีที่แกะเครื่อง Xperia X ออกจากกล่องสิ่งที่ได้ก็คือ Android 6.0.1 Marshmallow จากโรงงานทันที ซึ่งภายในนั้น Sony มีการปรับแต่งพอสมควร ซอตฟ์แวร์ตัวอื่นๆ ที่น่าสนใจแบบจับต้องได้ชัดๆ ก็จะเป็นเรื่องของธีม ซึ่งจะมีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน อย่างที่เห็นอยู่คือ Uncharted 4 เกมดังประจำเครื่อง PlayStation 4 ประจำปี 2016

 

XperiaXASS2
มีบริการจัดการ cache ภายในเครื่อง

XperiaXASS3

ที่ผมชื่นชอบอีกอย่างหนึ่งใน Xperia XA ก็คือ Album ที่มีการปรับปรุงโดยดึงความสามารถ (ที่ดีอยู่แล้ว) ของ Google Photos เช่น เราสามารถซูมเข้าซูมออก เพื่อเปลี่ยนขนาด Thumbnail รวมถึงการแสดงว่า ภาพของเราแต่ละใบนั้น ถูกถ่ายมาจากส่วนใดของโลก

XperiaXAss4

อีกบริการที่น่าสนใจก็คือ Movie Creator ตัวนี้ก็คล้ายๆ กับ Album ครับ เป็นการดึงความสามารถที่เคยเห็นใน Google Photos มาตัดต่อเป็นวิดีโอขนาดสั้นๆ โดยที่เราสามารถแต่งสี แต่งภาพ เพิ่มเสียงประกอบ แล้วแชร์ขึ้นโลกโซเชียลได้ด้วย

ประสิทธิภาพ Xperia XA

XperiaXA21

บนพื้นฐานขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว ความละเอียด 720p ผมถือว่า เป็นความละเอียดที่เพียงพอต่อการใช้งานครับ แน่นอนว่า เราสามารถหาสมาร์ทโฟนที่มีความละเอียดมากกว่านี้ได้อย่างสบายๆ แต่ในความเห็นส่วนตัวคือ การแสดงผลหน้าจอ 1080p ยังค่อนข้างกินแบตเตอรีมากพอตัว ขณะเดียวกันการเล่นไฟล์วิดีโอ 1080p ก็อาจไม่เอื้อกับอินเทอร์เน็ตสักเท่าไหร่นัก

โดยภาพรวมความละเอียดหน้าจอ 720p ของ Xperia XA จัดได้ว่าค่อนข้างคมทีเดียว สีสันการแสดงผลถือว่า น่าประทับใจ สามารถใช้งานได้ในที่ที่แสงจ้าดีระดับหนึ่ง ซึ่งประเทศเราเป็นประเทศเขตร้อน ฉะนั้นการใช้งานกลางแจ้งเป็นสิ่งที่แทบจะเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน

XperiaXA22

พร้อมกันนี้ Xperia XA ยังเป็นตัวเครื่องที่ดีไซน์มาจนแทบจะไม่มีขอบจอ ทำให้มีพื้นที่เหลือในการเอานิ้วสัมผัสไปทั่วทุกส่วนบนหน้าจอ เพียงแต่ว่า มีปัญหานิดหน่อยเมื่อคุณติดตั้ง Google Keyboard มาใช้ใน Xperia XA จะเจอปัญหาตรงที่แป้นคีย์บอร์ดจะเรียงติดชิด จนทำให้การพิมพ์เกิดความผิดพลาด พิมพ์ผิด พิมพ์ถูกตลอดเวลา ซึ่งเป็นปัญหาที่น่ารำคาญอย่างยิ่ง

XperiaXA10

แต่สิ่งที่ถือว่า สอบไม่ผ่านเลยสำหรับ Xperia XA เห็นทีจะเป็นเรื่องของลำโพงที่เบาเป็นอย่างมาก เอาเป็นว่า ต่อให้อยู่ในขอบเขตของบ้าน ถ้าหากเรานั่งดูทีวี แล้วมีเสียงเรียกเข้าโทรเข้ามา ก็แทบจะไม่ได้ยินเสียงเลยล่ะครับ มิพักต้องรวมไปถึงเวลาที่เรานั่งฟังเพลงผ่านลำโพง ซึ่งผมฟังเพลงผ่าน Apple Music จาก Xperia XA ผลลัพธ์ที่ได้คือ เสียงของเพลงที่ทะลุออกจากลำโพงก็เบาจนแทบไม่ได้ยินว่า กำลังฟังเพลงอะไรอยู่ ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องหยิบหูฟังออกมาเสียบฟังเพลงผ่าน Xperia XA

3-2-1 แช๊ะ

XperiaXA

ถ้าความทรงจำไม่ผิดเพี้ยน จำได้ว่าสมัยที่ Sony ยังใช้ Xperia Z Series การถ่ายภาพของ Sony ทำได้ยากมากๆ โหมด Auto แทบไม่มีประโยชน์ เพราะถ่ายออกมายังไงก็ยาก แต่พอเป็น Xperia XA ก็ดูถ่ายง่ายขึ้นมาจากเดิมเยอะเลย

ภาพถ่ายที่ออกมาจาก Xperia XA แน่นอนว่าคงไม่อาจเทียบรุ่นกับ iPhone 6S, Galaxy S7, Huawei P9 แต่ถ้ามองถึงราคาที่จ่ายออกไป ยังถือว่า คุณภาพของ Xperia XA รับได้ ซึ่งอันนี้เป็นมุมมองของผมที่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านกล้องเป็นพิเศษ ภาพถ่ายที่ออกมาจึงเป็นภาพปกติ แล้วเอาสิ่งที่ถ่ายจาก Xperia XA เทียบกับความทรงจำตอนที่ใช้งาน Xperia Z, Xperia Z2, Xperia Z3 และ Xperia Z5 (มีแค่ Z4 ที่ไม่ได้ใช้งาน) รุ่นใหม่ Xperia XA ใช้งานได้ง่ายกว่า ไม่ว่าจะเป็นภาพแนวตั้ง แนวนอน

ขณะเดียวกันการจัดวางอินเตอร์เฟสของกล้อง ผมคิดว่ามันทำได้เข้าใจง่ายขึ้น เพราะลดความซับซ้อนต่อการเรียกใช้เครื่องมือเพียงกดที่หน้าจอเหลือเพียง 1-2 step เท่านั้นเอง

ความคงทนในการใช้งาน

ช่วงแรกที่ใช้งาน Xperia XA ผมได้ประสบพบเจอปัญหาที่เรียกว่า Battery Leak หรือว่าแบตเตอรีไหล กล่าวคือ ทิ้งตัวเครื่องไม่ได้ใช้งาน ตัวแบตเตอรีจากแบตเต็ม 100% หล่นลงมาเหลือ 70-60% ย้ำอีกครั้งว่า โดยที่ไม่ได้ใช้งาน ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นราวๆ 2-3 วัน ก่อนที่ปัญหา Battery Leak หรือแบตไหลก็หายไปโดยไม่กลับมาแวะเวียนอีกเลย

เอาจริงๆ แล้วก็ถือว่า Xperia XA ที่หน้าจอ 5 นิ้ว 720p กับแบตเตอรี 2,300 mAh มันก็พอที่จะใช้งานได้เต็มๆ ในหนึ่งวันเหมือนกัน เพียงแต่ว่าอาจจะต้องระวังเรื่องของการเล่นเกมสักหน่อย เพราะอาจติดลมจนทำให้แบตเตอรีที่สะสมมาหายเกลี้ยงไปได้

ความเห็นที่มีต่อ Xperia XA

ไม่ได้ผิดคาดอะไรที่ Xperia XA จะขาดฟังก์ชันที่ควรจะมี (ที่คู่แข่งในระดับราคาใกล้เคียงกันมีมาให้) เช่น สแกนลายนิ้วมือ แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่พอเข้าใจได้ว่า Sony คงไม่สามารถที่จะนำเทคโนโลยีที่มีราค่างวดมาใช้ในรุ่นเล็กได้ ทว่าการขาดหายไปของเทคโนโลยีกันน้ำ-กันฝุ่น ที่ถือว่าเป็นจุดขายสำคัญของ Sony ทำให้ความน่าสนใจ ความน่าดึงดูดใจที่มีต่อ Xperia XA ถูกลดความสำคัญ และไม่ชวนที่ดึงดูดให้สูญเสียเงินในกระเป๋าลงไประดับนึงทีเดียว รวมถึงการใช้งานโดยเฉพาะการพิมพ์ที่ Xperia XA ไม่มีความคล่องตัวในจุดนี้เลย

แต่กระนั้นถ้าคุณชอบความเป็น Sony ชอบในงานดีไซน์ที่ดูดี มีความสวยงามน่าใช้ สามารถพกพาได้สะดวก ข้อเสียที่ยกมาทั้งหมดก็อาจพอหลับตาไว้ได้ข้างหนึ่งครับ

สเปกเครื่อง Xperia XA

  • หน้าจอ 5 นิ้ว ความละเอียด HD มีกระจก 2.5D
  • ชิปประมวลผล Mediatek MT6755 Helio P10
  • หน่วยความจำ 16GB แรม 2GB
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
  • Android 6 Marshmallow จากโรงงาน
  • แบตเตอรี 2,300 mAh