Lazada

Review: รีวิว Mighty No. 9 การสานต่อตำนาน Rockman

MIGHTY_ main_tgsver_fixre_splash

สองสามปีที่ผ่านมาปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสของเกม Mighty No. 9 ที่มีข่าวจากการระดมทุนใน Kickstarter นั้นรุนแรงมาก หลักๆน่าจะมาจากหัวหอกของโครงการนี้คือ เคย์จิ อินะฟุเนะ หรือบิดาแห่งร็อคแมน ผู้เป็น producer อยู่เบื้องหลังร็อคแมนนับหลายสิบภาค ลงมาทำเกมนอกค่ายใหญ่เองในนาม Comcept สานต่อตำนานเกมหุ่นยนต์สีฟ้าให้แฟนๆทุกคนได้ตามต่อไปด้วยกัน

และเมื่อวานที่ผ่านมา เกมตัวเต็มได้เปิดให้ดาวน์โหลดมาเล่นแล้วทั้งแพลตฟอร์มพีซีและเกมคอนโซลครับ

ผู้พัฒนา – Comcept Inc

แนวเกม – แอคชั่นตะลุยด่านแบบมุมมองด้านข้าง (side-scrolling)

เครื่องเกมที่เล่นได้(วันที่เกมออก) – พีซีทั้ง Windows และ Mac, Playstation 3 และ Playstation 4 และ Xbox 360 และ Xbox One

ผู้เล่น – 1 คน

โดยเกมที่ผมได้มาเล่นเป็นตัวเกมเวอร์ชั่นพีซีที่เป็น drm-free จาก Kickstarter ของผู้ที่ back ไว้ครับ

spec2

สเป็คพีซีที่ต้องการ – เกมนี้กินสเป็คไม่เยอะเลยเมื่อเทียบกับเกมในสมัยปัจจุบัน พีซีอายุไม่เกินห้าถึงหกปีสามารถที่จะเล่นได้เป็นส่วนใหญ่แน่นอน แถมกินสเป็คน้อยกว่าที่กำหนดไว้ด้วยเพราะตัวเกมจริงๆใช้ Unreal Engine 3 อันเป็น game engine ยอดนิยมที่มีอายุไม่น้อยแต่ได้รับความนิยมในทุกๆแพลตฟอร์มครับ

ราคา – ในแบบของพีซี ที่ Steam store ประเทศไทยราคาจะอยู่ที่ 369 บาทเท่านั้นครับ กับ DLC ตัวละคร Ray อีก 129 บาท ก็ถือว่าไม่แพง แต่สำหรับเกมคอนโซลอย่าง PS4 ทั้งแผ่นและ Digital download จะมีราคาสูงหน่อยอยู่ที่ 1,090 บาท(ซึ่งจะพ่วง DLC แถมมาให้)

4

กราฟิกและการออกแบบ – เกมนี้มีงานภาพสไตล์การ์ตูนอนิเมชั่น 3D แบบกึ่ง cel-shading นิดๆ แต่มุมมองในเกมเป็นแบบ 2D มองได้มุมเดียวเป็นหลัก เกมสไตล์นี้ส่วนมากจะเรียกติดปากกันว่า 2.5D ครับ โดยกราฟิกส่วนมากก็ทำออกมาได้ไม่แย่ แต่เมื่อเทียบกับเกมอื่นแล้วก็ถือว่าไม่มีอะไรโดดเด่นเท่าไหร่ แถมพวกเอฟเฟ็คต่างๆในเกมถูกดรอปจากกราฟิกภาพรวมพอสมควร เช่นเอฟเฟ็คระเบิดที่ดูไม่มีมิติเมื่อเทียบกับฉาก

1.5ระบบเสียง – เกมนี้มีระบบเสียงที่เด่นตรงสามารถเลือกเสียงพากย์ตัวละครเป็นภาษาอื่นแยกกับคำบรรยายได้ โดยตอนนี้มีภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ซึ่งภาษาญี่ปุ่นจะให้อารมณ์เหมือนกำลังเล่นเกมญี่ปุ่นเก่าๆหรือดูอนิเมชั่นอยู่เลยครับ

2ส่วนติดต่อผู้ใช้งาน – เกมนี้มีเมนูอะไรต่างๆที่เข้าใจง่ายเหมือนร็อคแมนภาคเก่าๆครับ แต่ในเวอร์ชั่นพีซี เกมนี้ทำออกมาให้เล่นได้ทั้งคีย์บอร์ดและจอยตามเกมสมัยใหม่ๆ แต่ในเมนูไม่มี cursor เมาส์ช่วย ทำให้ต้องใช้คีย์บอร์ดปรับ setting ซึ่งทำได้ช้านิดหน่อย และพอเข้าไปเล่นในด่านแล้วไม่สามารถแก้ไข setting บางอย่างในเกมได้

3

รูปแบบการเล่น – เกมเพลย์ได้รับแรงบันดาลใจจากร็อคแมนสมัยก่อนมาอย่างเต็มที่ แต่กลายเป็นว่าไม่ได้เสริมจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างสุดๆเมื่อเทียบกับร็อคแมนภาคเก่าๆ โดยระบบที่แปลกใหม่ชัดเจนที่เกมนำเสนอมากๆคือระบบแดชเพื่อเก็บ buff เพิ่มความสามารถ แต่ก็เป็นการจำกัดสไตล์การเล่นอย่างมาก แม้ว่าเกมจะไม่ได้บังคับให้เราแดชไปแดชมาตลอดเวลา แต่การลุยเฉยๆกับลุยแบบมี buff ย่อมแตกต่างกันแน่นอน

5
การออกแบบฉาก – ฉากของเกมนี้ก็เป็นฉากสไตล์ร็อคแมนภาคเก่าๆไม่ต่างกันเท่าไหร่ สิ่งที่ทำให้ดูดีมากขึ้นคือกราฟิกแบบ 3D สมยุคที่อยู่ด้านหลังทำให้ฉากดูมีมิติมากขึ้น ในขณะที่เกมก็ยังเป็น 2D เหมือนเดิม

6

หนามตามฉากที่โดนทีเดียวแล้วตายก็ยังมีให้ระวังกันมากมายเหมือนเคยครับ คราวนี้มาแบบมีไฟช็อตด้วย

7

เนื้อเรื่อง – แม้ว่านี่จะไม่ใช่ร็อคแมนแท้ๆ แต่เนื้อเรื่องของเกมก็ยังเป็นการไล่จัดการหุ่นยนต์ตัวอื่นๆที่ออกอาละวาด และเมื่อหุ่นยนต์พวกนี้ก็เป็นหุ่นยนต์ในสายการผลิตเดียวกับ Beck(ตัวเอก) โดยจะเห็นว่ามีเลขตามเบอร์เหมือนกัน เรียกว่าชวนคิดถึงภาคเก่าๆมาก

8โดยเกมยังคงมีรูปแบบการเล่นเหมือนร็อคแมน ซึ่งก็คือการตะลุยบอสไปในแต่ละฉาก และเอาชนะเพื่อนำอาวุธประจำตัวของบอสไปปราบบอสตัวต่อไปที่แพ้ทางครับ แต่แอบติตรงฉากคุยกันกับบอสรวมถึงตัวละครอื่นในเกมนี่จืดไปซักหน่อยเพราะไม่มีหน้าตาตัวละครขึ้นโชว์ให้ดูในแบบร็อคแมนภาคอื่นๆ และอนิเมชั่นของตัวละครก็มีแค่ขยับตัวอยู่กับที่ โดยที่ปากไม่ขยับตอนกำลังพูดอยู่

สำหรับ Mighty No. 9 ขอสรุปให้ฟังตามนี้ครับ

จุดเด่น

-ระบบการเล่นที่เหมือนร็อคแมนภาคเก่าๆมาก เข้าถึงได้รวดเร็ว

-มีการออกแบบตัวละครที่น่าสนใจ และเสียงพากษ์ที่ทำให้ตัวละครดูมีชีวิตมากขึ้น(โดยเฉพาะเสียงญี่ปุ่น)

-ในเวอร์ชั่นพีซี ราคาขายของเกมตัวเต็มถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ

 

จุดด้อย

-คุณภาพของตัวเกมยังไม่สมบูรณ์พอเมื่อเทียบกับกระบวนการพัฒนาที่ผ่านมา(ทีมงานได้ลงอัพเดทไว้)

-รูปแบบการเล่นเมื่อเทียบกับร็อคแมนหลายๆภาคแล้วยังไม่มีอะไรแปลกใหม่

-ความเร็วในการเติบโตของระดับการเล่น ทั้งการสร้างฐานและกองทัพช้าไปสักนิด

ตามที่กระแสของสำนักข่าวออนไลน์ต่างประเทศได้พูดเกี่ยวกับ Mighty No. 9 ไว้ด้วยคะแนนที่ค่อนข้างต่ำ พอได้มาเล่นด้วยตัวเองจึงเข้าใจว่าเกมนี้มีปัญหาในด้านอะไรครับ และที่สำคัญคือเกมนี้ถูกตั้งความหวังจากแฟนๆทั่วโลกไว้สูงมากๆเนื่องจากมันเป็นผู้สืบทอดของหนึ่งในแฟรนไชส์เกมที่ดังที่สุดในโลก แม้จะอย่างไม่เป็นทางการก็ตาม นับว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องแบกรับอะไรที่ยิ่งใหญ่ไม่น้อยเลย

ก็ถือว่าเป็นการบ้านชิ้นใหญ่ของ Comcept ในการพัฒนาเกมตัวต่อไป แต่ภาพรวมก็ถือว่าเป็นเกมที่มีกลิ่นอายความเป็นหุ่นยนต์สีฟ้าอยู่ไม่น้อย ใครที่เคยเล่นร็อคแมนมาหลายภาคแล้วชอบในสไตล์ของมันก็สามารถที่จะเข้าถึงเกมนี้ได้ไม่ยากเหมือนกันครับ