Lazada

FIFA เตรียมนำระบบ Replay ในบุนเดสลีกาซีซันหน้า

FIFA

หลังเป็นที่ถกเถียงกันมาเรื่องของเทคโนโลยีกับเกมฟุตบอลในสนาม โดยเฉพาะในจังหวะที่ไม่ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ FIFA เลยตัดสินใจนำ Replay Technology มาใช้ในฟุตบอลลีกฤดูกาลหน้า

International Football Association Board หรือ IFAB และ FIFA เปิดเผยว่า ในฤดูกาลหน้าจะมีลีกฟุตบอลชั้นนำ 6 ลีก เตรียมที่จะนำเทคโนโลยี Replay มาช่วยผู้ตัดสินฟุตบอล ซึ่งจะเรียกว่า Video Assistant Referees (VARs)

โดย 6 ลีกที่จะมีการนำ VARs มาใช้ ประกอบด้วย

  • บุนเดสลีกา แห่งเยอรมนี
  • ลีกบราซิลที่อยู่ภายใต้การดูแลของ CBF (องค์กรฟุตบอลของบราซิล)
  • ลีกเนเธอร์แลนด์ ภายใต้การดูแล KNVB (องค์กรฟุตบอลของเนเธอร์แลนด์)
  • โปรตุเกส ในถ้วย Super Cup และ ถ้วย Portuguese Cup
  • เมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ ของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้การนำเทคโนโลยี VARs มาใช้ FIFA เชื่อว่า จะช่วยปรับปรุงและพัฒนาการแข่งขันฟุตบอลให้ดีขึ้น ที่ผ่านมาในวงการฟุตบอลมีการต่อต้านเรื่องเทคโนโลยี เพราะจะทำให้เกมฟุตบอลขาดความไหลลื่น แต่เพื่อการตัดสินที่เที่ยงตรงและแม่นยำ ก็อาจจำเป็นต้องมีการใช้เทคโนโลยีที่ว่านี้

โดยการตัดสินที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ เช่น ในจังหวะฟาล์ว จังหวะที่ก้ำกึ่งระหว่างจะให้จุดโทษหรือไม่ให้ของผู้ตัดสิน การตัดสินว่า มีการล้ำหน้าก่อนที่จะมีการเข้าทำประตูหรือไม่ การตัดสินใจจังหวะแฮนด์บอล

สำหรับวิธีการทำงานของ VARs จะเริ่มจากที่ผู้ตัดสินแจ้งไปที่ผู้ดูแล VARs เพื่อขอคำแนะนำ จากนั้นจะมีการตรวจสอบ footage แล้วส่งต่อคำแนะนำไปยัง headset ของผู้ตัดสินต่อไป โดยระหว่างนั้นผู้ตัดสินอาจจะขอดู footage ที่ข้างสนามได้เช่นกัน

ที่มา: SportTechie