Lazada

พก Playstation ไปสนุกด้วยกันทุกที่กับ ePSXe for Android

 

epsxในตอนนี้เครื่องเกมคอนโซลชื่อดังอย่าง Playstation4 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากกราฟิกที่สวยและเต็มไปด้วยเกมออกใหม่ที่น่าเล่นสุดๆ ซึ่งชื่อเสียงของ Playstation นั้นเป็นที่รู้กันครับว่าโด่งดังมาทุกรุ่นเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจะพาย้อนเวลากลับไป 21 ปีเพื่อที่จะพาทุกคนมาเล่นเกม Playstation รุ่นแรกกับ ePSXe ใน Android ของเราครับ

epxe

ย้อนกลับไปหลายปีเหมือนกัน ePSXe เป็นอีมูเลเตอร์ของ Playstation 1 ที่โด่งดังที่สุดบนพีซีก็ว่าได้ครับ สามารถเล่นไฟล์ image ของแผ่นเกมได้เสมือนเครื่องจริงเลย และตัวที่ลง Android ตัวนี้ก็เป็นตัวที่ผู้พัฒนาเดิมนั้นทำเช่นกัน โดยเวอร์ชั่น Android นี้ใน Play Store ไทยจะอยู่ที่ราคา 133 บาท แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

Screenshot_2016-06-14-22-38-58

ก่อนที่เราจะเล่นเกมกัน เราต้องมี Bios ของเครื่อง Playstation ก่อนนะครับ สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ ส่วนตัวเกมที่เป็น image เราสามารถ burn จากแผ่นที่มี หรือไปหาไฟล์ต่างหากมาใส่ในโฟลเดอร์ได้เลย

Screenshot_2016-06-14-22-39-38

พอเราลงเกมในเครื่องแล้วลองกด Run Game ดู ก็จะพบเกมที่ลงไว้เป็น list เลยครับ อยากเล่นเกมไหนก็แค่คลิกเข้าไป

Screenshot_2016-06-14-22-40-44

ปกติแล้วภาพจาก Playstation รุ่นแรกจะมาในสัดส่วน 4:3 ทำให้เหลือขอบดำข้างๆสำหรับจอ widescreen ทั่วไปครับ ถ้าอยากให้เต็มๆจอไร้ขอบก็ต้องเล่นบน Android tablet ที่มีสัดส่วน 4:3 เหมือนกัน

8 เบื้องต้นเราสามารถบังคับเกมด้วย Virtual Controller ระบบสัมผัสที่มีมาให้ในแอพ แต่แน่นอนว่ายังไงมันก็ไม่ถนัดเท่ากับการมีจอยไร้สายต่างหากแน่นอนครับ ซึ่ง ePSXe for Android จะรองรับจอยไร้สายที่ support Android ได้ทุกตัว และตัวแอพจะทำการตั้งค่าพื้นฐานให้เสร็จสรรพ รวมถึงเอา Virtual Controller ออกจากจอให้โดยอัตโนมัติเมื่อเราเชื่อมต่อสำเร็จด้วยครับ ในภาพเป็น Xiaomi Mi Bluetooth Game Controller ที่เคยรีวิวไว้ครับผม

จากการทดลองเล่นพบว่าเกมลื่นไหลและไม่มีปัญหาใดๆในการเล่นเลยครับ ภาพเสียงคมชัด(ชัดยิ่งกว่าต่อทีวีอีกนะ) และที่สำคัญการควบคุมด้วยจอยไร้สายก็ทำงานแม่นยำไร้ดีเลย์ ให้สัมผัสการเล่นที่ดีมากๆ จัดว่าเป็น Emulator อีกแอพที่ทำงานได้ยอดเยี่ยม ซื้อมาเล่นย้อนวันวานได้ประทับใจทีเดียว