Lazada

ผู้สร้าง PhoneBloks โวย หลัง project Ara ทำผิด Concept, ลดความอิสระในการปรับแต่งชิ้นส่วน

Dave Hakkens ผู้จุดประกายในการพัฒนาสมาร์ทโฟนแบบถอดประกอบได้นามว่า Project Ara อัปบล็อกแสดงความไม่พอใจต่อ Google ที่ลดความยืดหยุ่นในการปรับแต่งชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟน จากคอนเซปต์เดิมที่ผู้ใช้สามารถหาชิ้นส่วน จำพวก แบตเตอรี กล้อง หน่วยประมวลผลได้เอง

งาน Google I/O ที่ผ่านพ้นไป นอกเหนือจากการเปิดตัว Allo และ Duo รวมถึง Google Home ไปแล้ว ภายในงานยังได้มีการพูดถึงโครงการที่ใครหลายคนรอคอยอย่าง Project Ara ด้วย โดยในงาน IO ฟากฝั่ง Google เปิดเผยว่า จำเป็นต้องลดการยืดหยุ่น หรือการถอดประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ที่สามารถทำได้ใน Project Ara ลง

นั่นจึงทำให้ชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนใน Project Ara จำพวก หน่วยประมวลผล แบตเตอรี เสาอากาศ เซนเซอร์ต่างๆ และหน้าจอ จะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ไม่สามารถถอดประกอบได้เอง แต่มันจะติดแน่นถาวรไว้กับโครงตรงกลางของเครื่อง

โดยสิ่งที่เปลี่ยนได้เองนั้น จะมีเลนส์กล้องถ่ายภาพ และลำโพง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สร้างความผิดหวังให้กับ Dave Hakkens ที่เป็นเจ้าของแนวความคิดดังกล่าวเป็นอย่างมาก

สิ่งที่ Dave ต้องการก็คือ การลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) เพราะการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ทโฟน จะต้องทิ้งเป็นชิ้นเดียว หรือต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งเครื่อง แต่ถ้าเป็นแนวทางของ PhoneBloks ผู้ใช้สามารถทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นชิ้นๆ ตามแต่อายุขัยการใช้งาน ทำให้จำนวนขยะจะมีขนาดที่เล็กกว่า สมาร์ทโฟนปัจจุบัน

พร้อมกันนี้เนื้อหาในบล็อก Dave ยังแนะนำ Google ด้วยว่า Project Ara ควรมีความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ มากกว่านี้ เพื่อสรรสร้างให้เกิด ecosystem ขนาดใหญ่ จะได้มีชิ้นส่วนที่เอาไว้ถอดประกอบได้รองรับกับจำนวนผู้ใช้ ดีกว่าที่จะหวงแหนเอาไว้กับตัวแต่เพียงผู้เดียว

ที่มา: Engadget