Lazada

AIS พร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์ 4.5G ที่เร็วที่สุดถึง 1 Gbps แล้ววันนี้

160526 pic 4 5G

เอไอเอส ตอกย้ำศักยภาพผู้นำตัวจริงด้านเครือข่ายดิจิทัลอันดับหนึ่งของประเทศอีกครั้ง วันนี้สามารถพัฒนาและเปิดให้บริการ 4.5G เชิงพาณิชย์ รายแรกของโลกด้วยความเร็วสูงสุดถึง 1 Gbps ได้เรียบร้อยแล้ว หลังจากเปิดตัวเครือข่าย 4.5G ในประเทศไทยเมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา  จากความร่วมมืออันแข็งแรงยิ่งกับ “หัวเว่ย” พันธมิตรระดับโลก ที่ร่วมคิดค้นและผสมผสานนวัตกรรมเครือข่ายอัจฉริยะเข้าด้วยกัน ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองที่นิยมเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ยกระดับเครือข่ายให้เป็นโครงสร้างสื่อสารพื้นฐานด้านดิจิทัลที่แข็งแรงที่สุด ตอบโจทย์ Digital Thailand

นายฮุย เว็ง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “หลังจากเอไอเอสได้เปิดตัวเครือข่าย 4.5G และส่งผลให้ประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลกที่พร้อมให้บริการ 4.5G เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมาจากความร่วมมือกับ  “บริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี”   ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักด้านเครือข่ายผ่านศูนย์นวัตกรรมความร่วมมือ  Joint Innovation Center  หรือ  JIC   ระหว่างเอไอเอสและหัวเว่ย   ที่ได้ร่วมคิดค้นออกแบบและผสมผสานนวัตกรรมเครือข่ายไร้สายอัจฉริยะที่ดีที่สุด  วันนี้

เอไอเอสมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะประกาศอีกครั้งว่า ขณะนี้เครือข่าย AIS 4.5G นั้น สามารถพัฒนาให้มีความเร็วที่สุดถึง 1 Gbps เรียบร้อยแล้ว และมีความพร้อมที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ทันที”

“เอไอเอส 4.5 G ถือเป็นการเปิดมิติใหม่ของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายบนคลื่นความถี่ ด้วยความเร็วสูงสุด เท่าที่เคยมีมาให้ประเทศไทย และในโลก ให้ลูกค้าและประชาชนชาวไทยได้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว โดยปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังอยู่ในยุคของการมีหลายคลื่นให้บริการ จึงต้องมีการนำเทคโนโลยีเครือข่ายที่ก้าวล้ำมากขึ้น อย่าง CA (Carrier Aggregation) เทคโนโลยีการรวมคลื่นความถี่ ตลอดจน LTE-U/LAA หรือการรวมคลื่นความถี่ปัจจุบันเข้ากับคลื่นความถี่สาธารณะ ดังเช่น เอไอเอส 4.5 G เพื่อพัฒนาเครือข่ายให้มีขีดความสามารถและศักยภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงออกแบบเครือข่าย 4.5 G ให้รองรับเทคโนโลยีเครือข่ายขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็น Upload Carrier Aggregation (CA), Download MIMO 4×4 และ Download Modulation 256QAM / Upload Download 64QAM เพื่อต่อยอดเครือข่ายอัจฉริยะให้ทวีคูณความสามารถในการรับส่งข้อมูลได้ในจำนวนมหาศาลพร้อมๆ กัน และรับส่งข้อมูลต่อครั้งได้ในปริมาณที่มากขึ้น”

นายฮุย กล่าวว่า “เบื้องต้นเราวางแผนขยายพื้นที่ให้บริการ 4.5G ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ บริเวณพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น ภายในอาคารและศูนย์การค้า อาทิ ย่านสยามสแควร์, ราชประสงค์ โดยมีเป้าหมายหลัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานดาต้าให้กับลูกค้า และเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือข่าย เอไอเอส 4G  ส่วนอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี LTE-U/LAA นั้น ผู้ผลิตอุปกรณ์ทั่วโลกต่างเริ่มบรรจุเทคโนโลยี LTE-U/LAA เข้าไปในตัวเครื่องแล้ว และจะทยอยออกสู่ตลาดภายในครึ่งปีแรกนี้ อย่างแน่นอน”

“การพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายควบคู่กันไปกับการขยายความครอบคลุม เป็นสิ่งที่เอไอเอสไม่เคยหยุดยั้ง เราเชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่าง 4.5G จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ผลักดันเทคโนโลยีอนาคต อาทิ Internet of Things (IoT), Virtual Reality, Drone อันส่งผลให้เมืองไทยก้าวสู่การเป็น Digital Thailand ได้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ  และเอไอเอสจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความแข็งแรงนี้เพื่อประเทศอย่างแน่นอน” นายฮุย ย้ำตอนท้าย