Lazada

รีวิว Xiaomi Mi Bluetooth Game Controller

xio

Xiaomi เป็นอีกแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์หลากลายชนิดออกมามากมายครับ ทั้งตัวสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เสริมเอง วันนี้เราจะมาเล่นเกมในอุปกรณ์ Android ของเราให้สนุกขึ้นด้วย Xiaomi Mi Bluetooth Game Controller จอยเกมไร้สายคุณภาพดีจากแบรนด์นี้กันครับ

สเป็คคร่าวๆของ Xiaomi Mi Bluetooth Game Controller 

  • ใช้ถ่าน AA 2 ก้อน สามารถใช้งานได้นาน 80 ชั่วโมง
  • เชื่อมต่อด้วย Bluetooth 3.0 ขึ้นไป รับส่งข้อมูลได้ไกล 10 เมตร(ถ้าเป็น Bluetooth 4.0 หรือ 4.1 จะช่วยประหยัดพลังงานได้อีก)
  • รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ Android ทุกชนิด และสามารถใช้งานกับเครื่องเกม Xbox 360, PS3, PS4 และคอมพิวเตอร์ได้ด้วย
  • ไม่รองรับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS
  • มีระบบสั่นด้วยมอเตอร์(ซึ่งถือว่าเป็นจอยตัวแรกๆที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Android แล้วสั่นได้ แต่ในตอนนี้ยังไม่ครอบคลุมทุกเกมครับ)
  • น้ำหนัก 220 กรัม
  • ราคาตามร้านในไทยที่สั่งกันมาขายจะอยู่ที่ประมาน 1,xxx บาท ส่วนถ้าสั่งเองจากจีน ผ่าน Aliexpress จะตกที่ตัวละประมาน 7xx-9xx บาท (ส่วนมากจะส่งฟรี ใช้เวลา 2-4 สัปดาห์ครับ)

0

ตัวจอยจะมาในกล่องกระดาษดีไซน์เรียบในแบบ Mi ครับ (มีห่อพลาสติกซีลไว้อีกหนึ่งชั้น)

1

ตัวกล่องจะเป็นแบบครอบเหมือนกล่องมือถือในยุคปัจจุบัน เปิดออกมาจะพบตัวจอยสีดำสนิท(มีให้เลือกเพียงสีเดียว)และคู่มือ 1 แผ่น

2

คู่มือเป็นภาษาจีนทั้งหมดเลยครับ แน่นอนว่าผมเองก็อ่านไม่ออก

5

ตัวจอยมีขนาดที่พอดีมือมากๆ วัสดุเป็นพลาสติกด้านเหมือน Gaming Gear ครับ งานประกอบแน่นหนาเรียบร้อยดีมาก layout โดยรวมจะเหมือนกับจอย Xbox 360 ตัวปุ่มมีทั้งแบบพลาสติกด้าน และแบบมัน คือปุ่มลูกศรทิศทางกับปุ่ม X, Y, A และ B ซึ่งจะสลักตัวหนังสือลงไปบนปุ่มเลย ทำให้ไม่ลอกแน่นอน

4

สัมผัสของปุ่มต่างๆสามารถกดได้ด้วยแรงปกติครับ ไม่นิ่ม หรือแข็งจนเกินไป โดยเฉพาะปุ่ม Analog มีน้ำหนักที่กำลังดีมาก ตัวยางครอบมีพื้นผิวไม่เรียบทำให้กดแล้วนิ้วไม่ลื่น

6

ปุ่ม L1, R1, L2 และ R2 ด้านหลัง เป็นปุ่มชนิดด้านเหมือนวัสดุตัวจอย กดง่ายเช่นกัน โดยเฉพาะปุ่ม L2 และ R2 มีความลึกแลการคืนตัว ให้สัมผัสที่ดีไม่แพ้จอย Playstation เลยครับ

3

ตัวจอยกินพลังงานเป็นถ่าน AA สองก้อนครับ โดยจะมีมาให้ในกล่อง เป็นยี่ห้อ Mitsubishi ข้อดีคือจะสามารถใช้งานได้นานกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมที่ชาร์จได้ทั่วไปครับ แล้วทำให้ตัวจอยมีน้ำหนักที่ดีมากๆด้วย

7

การเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ทำได้เหมือนอุปกรณ์ทั่วไปครับ วิธีเปิดใช้งานคือการกดปุ่ม Mi ตรงกลาง ค้างไว้ประมาน 5 วินาที ปุ่มจะมีแสงกะพริบ แล้วกดเชื่อมต่อจากในอุปกรณ์ของเรา โดยชื่อจอยจะเป็นภาษาจีน เมื่อเชื่อมต่อสำเร็จตัวจอยจะสั่นเบาๆให้รับรู้ครับ และเมื่อไม่ได้ใช้งานจอยเกิน 5 นาทีขึ้นไป(วางทิ้งไว้เฉยๆ) มันจะทำการ sleep ด้วยตัวเองเพื่อประหยัดพลังงาน แล้วเราค่อยกดปุ่ม Mi ค้างเพื่อเชื่อมต่อใหม่ โดยบางครั้งอาจจะต้องกด Forget อุปกรณ์ก่อนด้วยครับ

8

ลองทดสอบกับเกม PS1 บนแอพ Emulator ชื่อดังอย่าง ePSXe พบว่าสามารถใช้งานได้ทันที ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใดๆทั้งสิ้นครับ (ตัวแอพจะตรวจพบจอยแล้วถามว่าจะตั้งค่าเองรึเปล่า รวมไปถึงเอาจอยเสมือนบนหน้าจอออกให้ด้วย) ซึ่งการเล่นเกมจะเหมือนเรากำลังใช้จอย Playstation เลยครับ แถมไม่มีหน่วงไม่มีดีเลย์ใดๆ

Screenshot_2016-04-19-15-43-00

ต่อไปลองกับเกมบน Android จริงๆบ้างอย่างเกมยิงซอมบี้ชื่อดัง Dead Trigger 2 เมื่อเข้าเกม เกมจะพบว่าเราเชื่อมต่อจอยด้วย Bluetooth อยู่ แล้วจะถามเราว่าจะตั้งค่าหรือไม่ครับ

Screenshot_2016-04-19-15-43-08

ซึ่งเราสามารถตั้งค่ากับเกมนี้โดยเฉพาะได้อย่างอิสระมากๆ ตามภาพเลยครับ

เมื่อเทียบกับจอยเกมไร้สายสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์มือถือต่างๆ ในราคาไม่เกินสองพันบาทเท่าที่พบมา Xiaomi Mi Bluetooth Game Controller ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพการผลิตและการใช้งาน เทียบชั้นจอยของเครื่องเกมชื่อดังในท้องตลาดได้เป็นอย่างดีครับ