Lazada

ศาลปกครองมีคำสั่งให้ AIS ให้บริการ 2G คลื่น 900 MHz ได้อีก 30 วัน ถึง 14 เมษายนนี้

จากมติของ กสทช.ที่อนุมัติออกใบอนุญาต ประกอบกิจการโทรคมนาคม ย่าน 900 MHz ชุดที่ 2 ให้แก่ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TrueMove H) เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

ส่งผลทำให้เบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้บริการ 2G บนคลื่น 900MHz ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ที่มีอยู่ประมาณ 4 แสนราย ต้องซิมดับ และลูกค้า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด หรือ เอดับบลิวเอ็น (AWN) ที่ยังคงถือเครื่องมือถือ 2G อีกราว 7.6 ล้านเบอร์ รวมถึงลูกค้าของทีโอทีอีกประมาณ 2 แสนเบอร์ ไม่สามารถใช้งานได้บนโครงข่าย 900MHz อีกต่อไป โดยจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2559 เป็นต้นไปนั้น

ทาง AIS จึงยื่นฟ้องไปยังศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลพิจารณาคุ้มครองลูกค้าจำนวนดังกล่าว ให้ยังคงใช้งานต่อไปได้ เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคไม่ได้รับผลกระทบในวงกว้าง รวมถึงมีเวลาที่จะโอนย้ายเบอร์ไปยังผู้ให้บริการรายอื่น หรือ เปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์มือถือที่รองรับเทคโนโลยี 3G หรือ 4G ต่อไป

ล่าสุด ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้เอไอเอสยังคงให้บริการต่อไปอีก 30 วัน  ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าจำนวนดังกล่าว ยังคงสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง

นั้นหมายความว่าซิม 2G ของ AIS จะสามารถใช้งานได้ต่อถึงวันที่ 14 เมษายน 2559 มีเวลาที่จะโอนย้ายเบอร์ไปยังผู้ให้บริการรายอื่น หรือ เปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์มือถือที่รองรับเทคโนโลยี 3G หรือ 4G

ais900