Lazada

วิวัฒนาการของ Samsung Galaxy จาก Galaxy S จนถึง Galaxy S7

Galaxy S7 edge

จาก Galaxy S1 จนถึง Galaxy S7 เวลาเดินทางของพัฒนาการสมาร์ทโฟนเป็นเวลากว่า 7 ปี ความแตกต่างจากรุ่นแรกจนถึงรุ่นปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ ขนาดหน้าจอ ลากยาวไปจนถึงฟีเจอร์

การเปิดตัว Galaxy S7 แม้จะมองในหลายแง่แล้ว อาจไม่มีความแปลกใหม่เกิดขึ้นมากนัก แต่กว่าที่ Galaxy S7 จะมาถึงจุดนี้ เรากลับมาดูรากฐานความเป็นมาของสมาร์ทโฟนตระกูล S Series ของซัมซุง ตั้งแต่รุ่นแรกกันดีกว่า

Galaxy S

Galaxy S

ประวัติศาสตร์ของ S Series เริ่มต้นที่รุ่นนี้ Galaxy S เปิดตัวครั้งแรกมิถุนายน 2010 สมัยนั้นหน้าจอ 4 นิ้ว ยังถือเป็นขนาดหน้าจอที่พอเหมาะพอเจาะ มาพร้อมความละเอียดหน้าจอ 480×800 พิกเซล ที่ถือว่าโอเคมากในยุคนั้น

ส่วนระบบปฏิบัติการอยู่ที่รุ่น 2.1 ซึ่งมีชื่อเล่นว่า Eclair และอัปเกรดไปไกลสุดจนถึง Android 2.3 Gingerbread และภายในรุ่นนี้นี่เอง ที่ถือเป็นการกำเนิดอินเตอร์เฟสที่เรียกว่า TouchWiz

Galaxy S2

Galaxy S2

เรือธงลำดับที่สองของ Samsung รุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นที่น่าจดจำอย่างมาก เพราะจำได้ว่า ห้วงเวลาที่เปิดจอง และวางจำหน่าย Galaxy S2 ถือว่าถล่มทลาย ทั้งยังเป็นหมุดหมายที่ทำให้วงการสมาร์ทโฟนบูมขึ้นที่สุดครั้งหนึ่งเลยทีเดียว

การเปิดตัว Galaxy S2 คล้อยหลังไม่นานนักจาก Galaxy S โดยถือกำเนิดขึ้นในเมษายน 2011 จุดเด่นของ Galaxy S2 อยู่ที่การถ่ายภาพที่ดีขึ้นอย่างมาก  ส่วนขนาดหน้าจอแม้จะความละเอียดเท่าเดิมจาก Galaxy S แต่ว่า ความคมชัดจาก Super AMOLED Plus ทำให้สีสันของภาพสวยขึ้นเป็นอย่างมาก

Galaxy S3

Galaxy S3

ขนาดหน้าจอ 4 นิ้ว เริ่มกลายเป็นขนาดหน้าจอที่เล็กลงอย่างมาก โดยเฉพาะการถือกำเนิดของ Galaxy Note ซึ่งเป็นซีรีส์ใหม่ที่ Samsung เปิดตัวในช่วงปลายปี 2011 อันมาพร้อมกับปากกาที่เรียกว่า S Pen

นั่นจึงทำให้ Galaxy S3 มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น อยู่ที่ 4.8 นิ้ว ขณะเดียวกันความละเอียดหน้าจอก็ยกระดับขึ้นกลายเป็นความละเอียดระดับ HD  แต่ที่น่าจดจำไปกว่านั้นก็คือ Galaxy S3 เป็นรุ่นแรกๆ ของ Samsung ที่หันมาเน้นฟีเจอร์มากขึ้น โดยเฉพาะการนำฟีเจอร์ Smart Stay ที่ใช้เซ็นเซอร์ด้านหน้าตรวจจับพฤติกรรมของผู้ใช้งานว่า กำลังมองหน้าจอหรือไม่ ถ้าไม่ก็จะดับไฟหน้าจอลง นอกจากนี้ยังมี Android Beam ใช้งานเป็นครั้งแรก

ส่วนในด้านซอฟต์แวร์ Galaxy S3 เป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับ Android 4.0 Ice Cream Sandwich แสนอร่อยอีกด้วย

Galaxy S4

Galaxy S4

การเปิดตัว Galaxy S4 ใช้สโลแกนที่ไพเราะว่า Life Companion หรือแปลเป็นพากย์ไทยได้ว่า คู่ชีวิต มีความหมายรวมว่า สมาร์ทโฟน Galaxy S4 จะเป็นคู่ชีวิตของคุณ

Galaxy S4 รุ่นนี้แหละครับ ที่เป็นหนึ่งในการตีปี้บให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนผลักดันให้สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ขนาด 5 นิ้วหรือ Phablet กลายเป็นค่ามาตรฐานของสมาร์ทโฟน ความน่าสนในอีกอย่างหนึ่งของรุ่นนี้ก็คือ ความละเอียดหน้าจอเพิ่มเติมจาก HD เป็น Full HD

ซอฟต์แวร์ก็เป็นเวอร์ชันใหม่ Jelly Bean 4.2.2 ด้านความสามารถอื่นๆ Galaxy S4 ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่หันมาเล่นกับเซ็นเซอร์มากที่สุดในตระกูล S Seriess เลยล่ะครับ เพราะขนทัพมาทั้ง Air gestures, Smart Scroll, Smart Pause ส่วนเรื่องกล้องก็มี Drama Shot

Galaxy S5 

Galaxy S5

ถ้าจะบอกว่า สมาร์ทโฟนของ Samsung รุ่นไหนที่ถูกล้อเลียนมากที่สุด หลับตาชี้เป้าได้เลย มันคือ Galaxy S5 รุ่นนี้แหละครับ เพราะด้วยงานดีไซนต์ด้านหลังของตัวเครื่อง มีรูปลักษณ์ที่คล้ายกับพลาสเตอร์ยา จึงทำให้กลายเป็นมีมในโลกอินเทอร์เน็ตอย่างช่วยไม่ได้

แม้จะโดนล้อยับเยิน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า Galaxy S5 เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของ Samsung กับโลกของการออกกำลังกาย เพราะมีแอปอย่าง S Health พร้อมวัดอัตราการเต้นของหัวใจ อีกทั้งยังมีการสแกนลายนิ้วมือ ที่ตอนนี้กลายเป็นฟีเจอร์พื้นฐานที่สมาร์ทโฟนจำต้องมี

Galaxy S6

Galaxy S6

ผ่านไปเมื่อปีที่แล้ว สำหรับ Galaxy S Series ลำดับที่ 6 เพราะในปีที่แล้ว Samsung ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ของครึ่งปีแรกด้วยการเปิดตัวมือถือ 2 รุ่น ซึ่งก็คือ Galaxy S6 และ S6 edge นั่นเอง

ไฮไลท์ของ Galaxy S6 อยู่ที่การเปิดตัว S6 edge ที่จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอโค้งลำดับที่สอง ต่อจาก Galaxy Note edge

Galaxy S7 microSD

ส่วน Galaxy S7 ที่เพิ่งเปิดตัวไปจะมีด้วยกันสองรุ่นได้แก่ Galaxy S7 และ Galaxy S7 edge ซึ่งจะเรียกอีกทางหนึ่งได้ว่า Galaxy S7 เป็นสมาร์ทโฟนที่เติมเต็ม Galaxy S6 ให้สมบูรณ์แบบขึ้น และการรีวิวแฟลกชิปลำดับที่ 7 ของ Samsung จะมีขึ้นในเร็ววันนี้