Lazada

ใกล้เข้ามาแล้ว Project Ara เปิดประเดิมเปอร์โตริโก้ที่แรก (มีคลิป)

Project Ara Spiral 2

หนึ่งในคอนเซปต์โฟนที่กำลังจะกลายเป็นจริงแล้วอย่าง PhoneBloks หรือชื่อ Project Ara โดยในงานสัมนาที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ หมุดหมายในการเปิดในการจำหน่ายอยู่ที่เปอร์โตริโก

ขยายความนิดนึงเผื่อคุณผู้อ่านบางท่านไม่รู้จักประเทศเปอร์โตริโก้ ประเทศนี้ตั้งอยู่ในแถบแคริบเบียน ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ซึ่งอยู่ในการดูแลของสหรัฐอเมริกา ถ้าหากสนใจประเทศนี้คร่าวๆ ก็เชิญที่วิกิพีเดียครับ

โดยในงานสัมมนาของ Project Ara ได้มีการนำตัว Spiral 2 ซึ่งเป็นตัวทดลอง (Prototype) ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์มาให้รับชมกันด้วย เบื้องต้นตัวเครื่องรองรับสัญญาณ 3G และ 2G ตัวเครื่องเปลี่ยนธีมสีได้ตามที่ต้องการ 

ทั้งนี้ใน Spiral 3 ตัวถัดจาก Spiral 2 ทางกูเกิลบอกว่าจะเพิ่มการเชื่อมต่อสัญญาณ 4G เข้ามาด้วย ซึ่งคงจะได้เห็นในช่วงปลายปี 

สำหรับการวางจำหน่ายอย่างที่บอกไป Project Ara จะประเดิมที่แรกที่เปอร์โตริโก้ โดยการวางจำหน่ายที่นั่นจะมาพร้อมกับโมดูล (ชิ้นส่วนที่เอาไว้ปรับแต่งตัวเครื่อง) จำหน่าย 20-30 โมดูลให้เลือกซื้อ ผ่านความร่วมมือของผู้ให้บริการเครือข่ายในท้องถิ่น OpenMobile และ Claro

project-ara-1

ที่น่าสนใจโมดูลที่เป็นส่วนประกอบสำคัญจะมีขายในร้าน Food Truck หรือรถขายอาหารด้วย ตรงนี้เข้าใจว่า อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมการรับประทานของคนที่นั่นนิยม Food Truck มากเป็นพิเศษ จึงอาจใช้ช่องทางนี้ในการวางจำหน่ายโมดูลเพื่อให้เข้าถึงคนทั่วไปให้ง่ายที่สุด

คุณผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมกูเกิลถึงเลือกเปอร์โตริโก้ คืออย่างนี้ครับ ทางกูเกิลอธิบายว่า เพราะประเทศแห่งนี้มีความแตกต่าง และมีความหลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อระหว่างสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟน

Project Ara เกิดขึ้นภายใต้ไอเดียที่ต้องการให้สมาร์ทโฟนสามารถปรับเปลี่ยนได้ เผื่อให้ได้สมาร์ทโฟนที่ตรงใจกับตัวเองมากที่สุด เช่น ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี เปลี่ยนหน้าจอ เปลี่ยนกล้อง เพราะสมาร์ทโฟนปกติในท้องตลาดทำแบบนี้ไม่ได้