Lazada

โปรเจ็ค Sesame กับความก้าวหน้าของสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ

Sesame

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยความสะดวกของผู้คนยุคใหม่ชนิดหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่มีใครคิดหลีกเลี่ยง แต่ยังมีข้อสังเกตบางจุดที่เราต้องคำนึงอยู่บ้างว่า สมาร์ทโฟนยังมิได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานสำหรับทุกๆ คน

ในช่วงต้นของคลิปที่อยู่ด้านบน ได้มีการสัมภาษณ์ถึงบุคคลทั่วไปว่า ถ้าคุณต้องมีชีวิตอยู่ แต่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะเป็นอย่างไร ซึ่งคนทั่วไปที่อยู่ในยุคสมาร์ทโฟนครองเมือง ล้วนแต่ตอบใกล้เคียงกันว่า คงไม่อาจทำได้ เพราะมันมีความจำเป็นต่อชีวิตและยากจะถอนตัวจากสมาร์ทโฟนไปเรียบร้อยเสียแล้ว

แต่เหมือนที่บอกไปผู้คนที่ให้สัมภาษณ์ในคลิปต่างเป็นบุคคลปกติ ที่มิได้มีความพิการส่วนหนึ่งส่วนใด จึงสามารถเข้าถึงและใช้งานสมาร์ทโฟนได้อย่างปกติ แต่คนที่ไม่ได้มีความสมบูรณ์ทางร่างกายคนเหล่านี้แทบจะไม่มีโอกาสเข้าถึงหรือใช้งานสมาร์ทโฟนได้เลย

กระทั่งได้เห็นโปรเจ็คระดมทุนชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นของชาวอิสราเอลสองคนใน Indiegogo มีชื่อว่า Sesami คอนเซปต์ของโปรเจ็คชิ้นนี้ผมว่าค่อนข้างน่าสนใจมากครับ เพราะจะเปิดโอกาสให้ผู้พิการ โดยเฉพาะมือ หรือคนเป็นอัมพาต สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้เอง โดยมิจำเป็นต้องสัมผัสหน้าจอแต่ประการใด

โดยหลักการใช้งานมีลูกเล่นเพื่อปลดล็อกโดยพูดว่า Open Sesami จากนั้นก็เข้าสู่ระบบการทำงานภายใน ซึ่งจะมีซอฟต์แวร์สำหรับจับการเคลื่อนไหวของศีรษะ ผ่านกล้องหน้าของสมาร์ทโฟน ตรงนี้ให้ลองคิดว่าเหมือนกับกำลังมีเมาส์อยู่บนหน้าจอสมาร์ทโฟนเลยครับ ซึ่งเมาส์ที่อยู่บนหน้าจอนี้จะเป็นเคอร์เซอร์คอยรับคำสั่งซึ่งจะสั่งมาจากการเคลื่อนไหวด้วยคอนั่นเอง จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะใช้ Sesami เล่นเกมได้เลย ซึ่งในวิดีโอคลิปบอกชัดเจนว่า รองรับเกมดังๆ อย่าง Angry Birds หรือ Candy Crush สบายๆ

ส่วนอีกฟังก์ชันหนึ่งของ Sesami ก็คือ การสั่งการด้วยเสียงก็เป็นข้อดีครับ เพราะคนที่ไม่สามารถใช้มือในการสั่งการสมาร์ทโฟน ก็สามารถใช้คำสั่งเสียง เช่น การตั้งสเตตัสบน Facebook หรือคุยแชตผ่าน Whatsapp เป็นต้น

ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ โปรเจ็คระดมทุน Sesami มีเจ้าของโปรเจ็คสองคน คนหนึ่งเคยทำเกมที่ใช้การเคลื่อนไหว ส่วนผู้ก่อตั้งโปรเจ็คนี้อีกคนนึงเป็นผู้พิการเป็นอัมพาตต้องใช้ชีวิตบนรถเข็นนานนับสิบปี ถือว่าโปรเจ็คนี้เป็นโปรเจ็คเฉพาะทางที่เปิดโอกาสให้สมาร์ทโฟนได้ทำความสมาร์ทของมันจริงๆ ที่สุดอีกโปรเจ็คหนึ่งเลยครัย

และระหว่างที่เขียนบทความขนาดย่อนี้อยู่ โปรเจ็คนี้ยังต้องการเงินระดมทุนอีกจำนวนมาก เพราะโปรเจ็คนี้ตั้งงบประมาณก้อนแรกที่ 3 หมื่นเหรียญ แต่จนถึงตอนนี้ยังได้ไม่ถึงครึ่งเลย อย่างไรก็ดีโปรเจ็ค Sesami ยังพอมีเวลาเหลืออีกพอสมควรสำหรับการรอระดมทุนจากผู้มีกำลังทรัพย์ ซึ่งถ้าระดมทุนตอนนี้เป็นจำนวน 350 เหรียญก็รอรับ Sesami ได้ในมีนาคมปีหน้า

สำหรับผู้ที่สนใจโปรเจ็ค Sesami เข้าไประดมทุนได้ที่ indegogo (คลิกลิ๊งก์) ครับ

ที่มา: Indiegogo