Lazada

รีวิว Samsung Galaxy Alpha: รุ่นแรกที่มาพร้อมกับกรอบโลหะ !!!

Galaxy_Alpha_0007

Samsung Galaxy Alpha มือถือแอนดรอยด์ตัวแรกที่มาพร้อมกับวัสดุที่เป็นโลหะ (Metal Frame) สมใจสาวกซัมซุงซะที ก่อนหน้านี้ซัมซุงเคยทำ Samsung Wave 3 ออกมา ซึ่งตัวเครื่องก็เป็นโลหะ ดีไซน์ดูหรู วัสดุก็พรีเมี่ยม แต่ระบบปฏิบัติการที่ใช้คือ Bada 2.0 ทำให้รุ่นนี้ไม่เป็นที่รู้จักมากหนัก หวังว่า Galaxy Alpha เองจะไม่เดินตามรอย Wave 3 นะครับ ฮ่าๆ

จากการพูดคุยสอบถามกับเพื่อนๆ และเช็คกระแส Galaxy Alpha ตามเว็บต่างๆ พบว่าหลายคนที่ได้สัมผัสรู้สึกว่าชอบดีไซน์และวัสดุของ Galaxy Alpha เยอะ ด้วยวัสดุที่ดูพรีเมี่ยม ดีไซน์สวย บวกกับหลายคนที่รอมือถือที่ใช้วัสดุเป็นโลหะจากซัมซุงมานาน ทำให้กระแสตอบรับ Galaxy Alpha ค่อนข้างดี (ในแง่ดีไซน์และวัสดุนะครับ)

ผมเองก็รู้สึกอย่างนั้น จากที่ได้ลองใช้งานมือถือซัมซุงมาแล้วหลายรุ่น รู้สึกว่ารุ่นนี้จับแล้วรู้สึกดีที่สุด น่าจะทำออกมานานแล้ว ยิ่งถ้าเป็นตัวท็อปสเปกแรงๆ และเลือกใช้วัสดุพรีเมียมแบบนี้สาวกคงปลื้มไม่ใช่น้อย ต้องยอมรับว่าคนส่วนนึงที่ไม่ซื้อซัมซูงเพราะวัสดุที่เป็นพลาสติกอยู่ แม้งานประกอบจะดีเพียงแค่ไหน คนบางส่วนก็ยังมองว่ามันคือพลาสติกอยู่ดี แต่ก็มีอีกหลายคนที่ได้สนใจว่าวัสดุจะเป็นอะไร เน้นลูกเล่น และสเปกที่แรง (แต่ถ้าดีไซน์ส่วน วัสดุดีก็จะดูมีราคากว่าแน่นอน)

Galaxy Alpha วางขายในไทยเป็นที่เรียบร้อย เปิดตัวด้วยราคาสูงน้องๆ Galaxy S5 เลยทีเดียว ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 20,900 บาท หลังวางขายได้สักพักซัมซุงได้ประกาศปรับราคา Galaxy Alpha ลงเหลือ 18,900 และจ่ายส่วนต่าง 2,000 บาท ให้กับคนที่ซื้อไปก่อนมีการประกาศปรับราคา

Galaxy_Alpha_0014

ส่วนเรื่องสเปกของนั้น Galaxy Alpha มาพร้อมกับจอ Super AMOLED ขนาด 4.7 นิ้ว HD ใช้ซีพียู  octa-core Exynos 1.8GHz และ 1.3GHz แรม 2GB กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2.1 ล้านพิกเซล แบตเตอรี 1860 mAh  หน่วยความจำภายใน 32 GB รองรับ 3G และ LTE

ข้อมูลสเปก Galaxy Alpha

Galaxy Alpha ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการ Android 4.4 KitKat ฟีเจอร์ก็ยกมาจาก Galaxy S5 อาทิ Ultra-Power Saving Mode, S Health, fingerprint Scanner และ Private Mode เป็นต้น

ขอบด้านล่างเป็นโลหะ แม้ดีไซน์ทรงเหลี่ยมแต่มีเก็บมุมและขอบให้มีความมนนิดๆ ทำให้เวลาจับจริงๆ ไม่รู้สึกว่ามันเป็นเหลี่ยม ด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่ 4.7 นิ้ว และความหนาของตัวเครื่องแค่ 6.7 มิลลิเมตร ทำให้จับกระชับมือ ถือสะดวก พกพาง่าย อย่างไรก็ตามรุ่นนี้ยังมีบางส่วนยังคงทำด้วยพลาสติกอยู่ ไม่ใช่โลหะทั้งหมด ในเรื่องงานประกอบ ผมคิดว่ารุ่นนี้น่าจะเป็นรุ่นนึงที่งานประกอบดูเนียนดี เก็บรายละเอียดได้ดีมาก ดูแข็งแรงทนทานกว่ารุ่นอื่นๆ

Galaxy_Alpha_0008

ตัวฝาหลังยังคงเอกลักษณ์แบบ Galaxy S5 เรือธงรุ่นพี่อยู่ ฝาหลังทำจากพลาสติกบางมาก สามารถแกะฝาหลังได้ สามารถถอดแบตได้ หน่วยความจำภายใน 32GB เพิ่ม microSD ไม่ได้ ส่วนซิมการ์ดใช้แบบ nano SIM ครับ

Galaxy_Alpha_0013

ซอฟท์แวร์บน Galaxy Alpha

Galaxy Alpha มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) พร้อมด้วยอินเตอร์เฟส TouchWiz UI เอกลักษณ์ของซัมซุง ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีมัลติโปรเซสซิ่ง big.LITTLE พร้อมฟีเจอร์หลักๆ ยกของ Galaxy S5 เพียบ ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์กล้องที่ประกอบด้วย HDR โฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็ว ระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือ S-health พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ

  • ในแง่การใช้งาน ทำได้ลื่นไหล ไม่กระตุก หรือหน่วงเลย น่าประทับใจครับ ให้ความรู้สึกที่ดี (ตอนทดสอบลงแอพไม่เยอะ)
  • มีฟีเจอร์ Ultra Power Saving Mode โหมดประหยัดพลังงาน ปรับหน้าจอเป็นขาวดำ แม้แบตเหลือ 10% แต่ใช้งานได้อีก 24 ชั่วโมง
  • ฟีเจอร์ Download booster เพิ่มความเร็วดาวน์โหลดไฟล์
  • แอพ S Health 3.0 สำหรับคนรักสุขภาพ
  • ฟีเจอร์ Kids Mode สำหรับให้พ่อแม่จำกัดการใช้งานของลูก
  • Private Mode ซ่อนรูป หรือไฟล์ที่ไม่ต้องการให้คนอื่นมองเห็น
  • Fingerprint สแกนลายนิ้วมือ (ปาดนิ้วเพื่อใช้งาน) เซ็นเซอร์จะอยู่ตรงปุ่ม Home
  • สแกนลายนิ้วเพื่อจ่ายเงินด้วย PayPal ผ่าน Samsung Store จ่าย
  • เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นหัวใจ (แตะนิ้วค้าง) เซ็นเซอร์อยู่ด้านล่างแฟลชกล้องหลัง
  • รองรับ ANT+

Galaxy_Alpha_0015

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง Galaxy Alpha

แกลอรี่ Galaxy Alpha