Lazada

[Digital TV ตอนที่ 2] ทำอย่างไร? จึงจะสามารถดูช่องรายการทีวีดิจิตอลได้

doodee-mascot.png
สติ๊กเกอร์น้องดูดี

ในบทความที่แล้วผมได้เขียนเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลว่าด้วยเรื่องทำไมต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบทีวีดิจิตอล  หลายท่านคงอาจจะส่งสัยว่าทีวีที่ท่านดูอยู่จะสามารถดูอยู่ถึงจะรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ จะต้องซื้อทีวีใหม่ไหม? จะต้องซื้อกล่องอะไรไหม? แล้วทีวีดาวเทียมและเคเบิลจะดูได้ไหม บทความนี้จะพาไปรู้จักเพิ่มเติม จะแบ่งออกเป็นสามกรณีดังนี้

tv-stb

[toggle title=”1.ทีวีเครื่องเดิมที่ใช้อยู่  (รายละเอียด)” state=”close” ]

ทีวีที่ท่านมีอยู่เดิมไม่ว่าจะจอนู้น CRT จอแบน รุ่นเก่า รุ่นใหม่ Smart TV LED TV LCD TV ล้วนแล้วแต่เป็นทีวีระบบอนาล็อคหากไม่ต้องการซื้อใหม่ ท่านสามารถรับชมได้เพียงแค่ไปซื้อกล่อง Set Top Box (STB) กล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอลระบบ DVB-T2 ที่มีสัญลักษณ์ “น้องดูดี ดิจิตอลทีวี” หรือ Halogram กสทช. Class A Broadcast หากท่านไม่มั่นใจว่า STB ที่ท่านจะซื้อนั้นได้ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานของ กสทช หรือไม่ สามารถค้นหาได้ที่ http://broadcast.nbtc.go.th/tools/stb และถ้าไม่รีบซื้อรอคูปองส่วนลดซื้อกล่อง Set Top Boxจากทาง กสทช. ที่จะแจกให้ 1 ครัวเรือนต่อ 1 คูปอง ประมาณเดือนมิถุนายน 57 (ถ้าเป็นไปตามข่าว)

2014-04-01_20-56-06
ตัวอย่างกล่อง Set Top Box

วิธีการคือนำสายอากาศที่โยงมาจากเสาก้างปลาหรือหนวดกุ้งเสียบเข้าช่อง Antenna In หรือ RF In ที่หลังกล่อง Set Top Box

  • หากทีวีรองรับพอร์ต HDMI ก็ให้เชื่อมต่อที่ช่อง HDMI Out ของกล่อง Set Top Box ไปเข้าช่องต่อ HDMI In ของทีวี เพื่อคุณภาพของภาพที่ดีที่สุด
  • ทีวีท่านไม่มีพอร์ต HDMI  ให้ใช้สาย AV เหลือง แดง ขาว ในการเชื่อมต่อระหว่างกล่อง Set Top Box กับตัวเครื่องทีวีจอแก้วผ่านช่องต่อ AV แทน

หลังจากนั้นก็ทำการค้นหาช่องรายการดิจิตอลทีวีผ่านกล่อง Set Top Box แทนทีจะค้นหาโดยตรงจากทีวีเหมือนแบบเดิม

[/toggle]

digital-tv

[toggle title=”2. ซื้อทีวีเครื่องใหม่ที่รองรับทีวีดิจิตอล  (รายละเอียด)” state=”close” ]

หากทีวีท่านไม่มีหรือได้ฤกษ์ปลดระวางแล้วอยากซื้อทีวีใหม่ที่รองรับดิจิตอลทีวีแบบ DVB-T2 ตามที่ กสทช. กำหนดไปเลยมีข้อสังเกตุคือ สติ๊กเกอร์น้องดูดี หรือจะให้มั่นใจต้องมี สติ๊กเกอร์ Halogram กสทช. Class A Broadcast (ภาพตัวอย่างท้ายบทความ)ท่านสามารถตรวจสอบรายชื่อ ว่าทีวีรุ่นไหนที่ผ่านการตรวจสอบจาก กสทช. บ้าง ไปที่ http://broadcast.nbtc.go.th/tools/idtv

เมื่อซื้อทีวีดิจิตอลมาแล้วก็สามารถติดตั้งโดยลากสายอากาศที่ปกติแล้วจะโยงมาจากเสาอากาศทั่วไป หรือแม้กระทั่งเสาภายในแบบกระทัดรัตที่ถูกผลิตมาเพื่อรับสัญญาณดิจิตอลโดยเฉพาะ แล้วเอาแจ็คสายอากาศเสียบไปในช่อง Antenna In หรือ RF In ของตัวเครื่องทีวี หลังจากนั้นก็ค้นหาช่องรายการทั้งหมดอย่างอัตโนมัติ เท่านี้ท่านก็จะได้ดูทีวีระบบดิจิตอลทั้ง 48 ช่องแล้ว

DigitalTV_DVB-T2_09
เสียบสายอากาศเข้าที่ช่อง Antenna In

[/toggle]

satlelite-cable-tv

[toggle title=”3. ทีวีดาวเทียวหรือทีวีเคเบิล  (รายละเอียด)” state=”close” ]

ทีวีดาวเทียวหรือทีวีเคเบิล เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในทศวรรตที่ผ่านมา  ท่านสามารถรับชมรายการได้ทั้งหมด 36 ช่อง ซึ่งไม่รวมช่องบริการชุมชนทั้ง 12 ช่อง เนื่องจากช่องบริการชุมชนจะให้บริการแปรผันไปตามภูมิภาคที่รับชม ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งระบบจานดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีไม่สามารถดึงสัญญาณภาพไปให้บริการได้ แต่คุณภาพความคมชัดอาจจะไม่เท่ากับการต่อสัญญาณผ่านเครื่องแปลงสัญญาณหรือ Set Top Box (STB)    ตามข้อ 1 หรือ 2  สำหรับช่องรายการต่างๆก็จะเรียงตามจานดาวเทียมหรือเคเบิลเนื่องจากแต่ละเจ้ามีช่องของเขาอยู่แล้ว ซึ่งผมจะกล่าวถึงในบทความถัดไป

[/toggle]

สรุปคร่าวๆ หากท่านยังไม่อยากเปลี่ยนทีวีใหม่ก็ไปซื้อกล่อง Set Top Box ทำตามข้อ 1  หรืออยากเปลี่ยนทีวีใหม่ก็ทำตามข้อ 2  หากยังอยากติดใจกับรายการทางเคเบิลหรือจานดาวเทียมอยู่ ท่านก็สามารถรับชมช่องรายการเพิ่ม 36 ช่องได้เช่นกันเพียงแต่คุณภาพอาจได้ไม่ดีเท่าข้อ 1 และ ข้อ 2 เนื่องจากต้องรับชมผ่านจานดาวเทียมหรือเคเบิลอยู่ไม่ได้รับสัญญาณโดยตรง

hologram
สติ๊กเกอร์ Halogram กสทช. Class A Broadcast

ที่มา : lcdtvthailand และ กสทช