Lazada

ล้ำอีกขั้น เมื่อสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจห้องพักในโรงแรมได้

Capture

ต้องเรียกว่า เป็นการนำสมาร์ทโฟนมาประยุกต์ใช้อีกขั้นหนึ่งแล้วก็ว่าได้ เมื่อโรงแรมที่ชื่อว่า Aloft โชว์ความไฮเทค ประกาศว่า โรงแรมแห่งนี้ แขกผู้มาพักสามารถเข้าห้องพักได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ เพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนอย่างเดียวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้เราคงเคยเห็นการนำสมาร์ทโฟนมาใช้แทนเงินสดตามร้านค้าที่ร่วมบริการผ่านเทคโนโลยี NFC ซึ่งในเมืองไทยก็พอมีให้เห็นบ้างประปราย แต่ที่ผมจะนำเสนอนี้เป็นโรงแรมครับ กับโรงแรมที่มีชื่อว่า Aloft

ความแปลกใหม่ของโรงแรมแห่งนี้ คือ แขกผู้ที่ประสงค์มาเข้าพักในโรงแรม Aloft แห่งนี้ สามารถเข้าห้องพักในโรงแรมได้เลย ชนิดที่ว่าไม่ต้องรับกุญแจกจากพนักงานต้อนรับอีกต่อไป เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Starwood จากนั้นให้เปิดบลูทูธของสมาร์ทโฟนแตะแถวบริเวณประตู เพียงเท่านั้นประตูก็จะเปิดให้แขกเข้าพักได้ตามอัธยาศัย

โดยเงื่อนไขในการใช้งานนี้ แขกที่มาพักจะต้องเป็นสาวกแอนดรอยด์ หรือไอโอเอสเท่านั้น ซึ่งถ้าใช้แอนดรอยด์จะต้องใช้รุ่นที่ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชัน 4.2 ขึ้นไป แต่ถ้าเป็นค่ายผลไม้จะต้องเป็นรุ่น iPhone 4S หรือที่ไม่กว่านั้น

ทั้งนี้ Frits van Paasschen ซีอีโอของโรงแรม เปิดเผยว่า เทคโนโลยีนี้ทางโรงแรมเรียกว่า virtual room key เวลานี้บริการดังกล่าวนี้ให้ใช้บริการอยู่ 2 สาขา คือ ที่นิวยอร์ก และซิลิคอน วัลเลย์ ในอนาคตอันใกล้ก็จะขยายไปยังสาขาอื่นๆ ต่อไป

ที่มา: Mashable