Lazada

คุณกำลังเสพย์ติดสมาร์ทโฟนหรือไม่? แอปพลิเคชัน Menthal บอกคุณได้

menthal_2

เคยคิดกันบ้างหรือไม่ว่า ทุกวันนี้เรากำลังติดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เหมือนกับที่คนหลายคนติดเหล้า หรือติดบุหรี่ 

แน่นอนว่าครับว่า หลายคนย่อมต้องพูดว่า ไม่จริงน่า ฉันไม่ได้ติดสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเลยเลย ต่อจากนั้นจะตามด้วยข้ออ้างสารพัดที่จะอ้างได้ เพื่อเป็นการปกป้องตัวเองว่า ฉันไม่ได้เสพย์ติดการใช้งานอุปกรณ์ไฮเทคพวกนี้

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น แค่พูดปากเปล่าใครจะเชื่อว่า คุณไม่ติด นี่จึงเป็นที่มาในการพัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถบอกได้ว่า คุณเสพย์ติดสมาร์ทโฟนจริหรือไม่

โดยแอปพลิเคชันนี้มีชื่อว่า Menthal ซึ่งเป็นแอปที่พัฒนาโดยทีมงานจาก University of Bonn หลักการทำงานของแอปนี้จะมีเกจวัดเพื่อบ่งบอกความถี่การใช้งานสมาร์ทโฟน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ตัวว่า อยู่หน้าจอสมาร์ทโฟนมากน้อยเกินไปขนาดไหน

ทั้งนี้มีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง มีการระบุว่า คนทั่วไปมักอยู่หน้าจอสมาร์ทโฟนเป็นเวลา 2 ชั่วโมงกับอีก 38 นาที ต่อวัน ซึ่งข้อมูลตรงนี้ทำให้ทีมพัฒนาแอป Menthal ได้นำมาสร้างเป็นแอปพลิเคชันนี้ ซึ่งจากการทดลองการใช้งานกับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย Bonn จำนวน 50 คน ในเวลา 6 สัปดาห์ พบว่า นักศึกษาใช้เวลาอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟนนานถึง 2 ชั่วโมงต่อวันจริง มีค่าเฉลี่ยในการที่จะต้องหยิบสมาร์ทโฟนออกมาจากกระเป๋า 80 ครั้งต่อวัน แต่ละครั้งใช้เวลานาน 12 นาที ซึ่งการใช้งานสมาร์ทโฟนแต่ละครั้งนั้น จะเป็นการใช้งาน Social Network ดูข้อความ และเล่นเกมเป็นหลัก

สำหรับข้อมูลที่ผู้ใช้ที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน Menthal จะถูกส่งไปยังทีมพัฒนาเพื่อพิสูจน์ถึงสมติฐานว่า คนเราเสพย์ติดสมาร์ทโฟนได้จริงหรือไม่ และเข้าใจถึงพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของตัวเองอีกด้วย นอกเหนือจากนี้แล้ว ทีมพัฒนายังยืนยันอีกด้วยว่า แอปนี้จะไม่มีการดักเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้แต่อย่างใด

แอปพลิเคชัน Menthal ดาวน์โหลดได้ที่ PlayStore ครับ

ที่มา: CNET