คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ เปลี่ยนให้คุณเป็น Superman

Eye

งาน CES 2014 รอบนี้ในท้ายที่สุดกลายเป็นงานเปิดตัวอุปกรณ์สวมใส่ Wearable Device ไปซะแล้ว แต่ถ้าถามหาความโดดเด่น โดยส่วนตัวแล้วต้องยกให้กับอุปกรณ์สวมใส่ชิ้นนี้ ซึ่งเป็นคอนแทคเลนส์อิจฉริยะ

ผลงานการสรรสร้างคอนแทคเลนส์อัจฉริยะนี้เป็นผลงานของบริษัท startup ที่มีชื่อว่า Innovega แต่ถึงจะเรียกว่า เป็นคอนแทคเลนส์ก็จริง แต่การใช้งานจริงๆ ของ คอนแทคเลนส์ชนิดนี้ต้องทำผ่านแว่นตาที่มีการใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ซึ่งตัวแว่นจะมีการฉายแสงมายังคอนแทคเลนส์ที่ผู้ใช้สวมใส่อยู่ และจะปรากฎภาพของวัตถุหรือข้อความผ่านตรงแว่นตา

เมื่อถึงตรงนี้ผมเชื่อว่า คุณผู้อ่านเองก็สงสัยว่า แล้วแบบนี้ทำไมถึงไม่ blend ตัวแว่นตากับคอนแทคเลนส์เข้ามาเป็นอุปกรณ์ชิ้นเดียวกันซะเลยล่ะ ?

คำตอบของคำถามนี้มันอยู่ที่เรื่องข้อจำกัดทางเทคนิคครับ ที่ยังไม่สามารถทำให้ของสองสิ่งนี้มารวมกันเป็นชิ้นเดียว อารมณ์เดียวกับการทำของให้ใหญ่มันเป็นเรื่องง่าย แต่การทำของใหญ่ที่มีโฟกัสเยอะๆ ให้เล็กลง มันเป็นเรื่องที่ยากกว่ากันมากนั่นเองครับ

แน่นอนว่า ถ้าดูจากเทรนด์ของงาน CES 2014 นี้ คงเห็นกันได้แล้วชัดๆ ครับว่า ปีนี้ Wearable Device จะมาแรงยิ่งกว่าปีที่แล้ว ชัวร์ๆ

ที่มา: Mashable