[PR] เลอโนโว เผยมุมมองเทรนด์ยุคพีซี พลัส ปี 2014

lenovo-laptop-convertible-yoga-2-pro-orange-front-1

กลับมาอีกครั้งกับช่วงเวลาแห่งปีที่เราจะมาวิเคราะห์มุมมองเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีว่าจะมีแนวโน้มเป็นเช่นไรในปี 2014 โดยเลอโนโวใคร่ขอนำเสนอมุมมองความคิดของเราในบางหัวข้อ ที่เราคิดว่าน่าจะเป็นแนวโน้มของยุค พีซี พลัส ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าและต่อๆไป

มุมมองของเรานั้นเกิดจากการสังเกตของเราว่าโลกจะดำเนินต่อไปอย่างไรในยุค “วิวัฒนาการแห่งพีซีพลัส” ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของอีโค่ซิสเท็มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือแม้กระทั่ง สมาร์ททีวี ในยุคพีซีพลัสนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ก็ยังคงเป็นหัวใจหลักของการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลของหลายล้านคนและหลายล้านธุรกิจ

และนี่คือมุมมองของเลอโนโวสำหรับยุคพีซีพลัสในปี2014และในอนาคต:

เครื่องคอมพิวเตอร์พีซียังคงเป็นสิ่งที่ยังถูกใช้งานอยู่แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาและประสิทธิภาพเครื่องด้วยนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้น

จากผลสำรวจของ ไอดีซี (IDC) ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 91.3 ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าแท็บเล็ตแทนที่เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ได้ และจากผลสำรวจเดียวกันนี้ก็ยังพบอีกว่า ร้อยละ58.5ของผู้ตอบแบบสอบถามซื้อแท็บแล็ตเพื่อใช้งานนอกเหนือไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เขามีกันอยู่ไม่ได้ซื้อเพื่อที่จะนำมาแทนที่กันแต่อย่างไร

แม้ว่าแท็บเล็ตจะช่วยเติมเต็มช่องว่างในการทำงานของฮาร์ดแวร์เนื่องจากขนาดของเครื่องและอาจช่วยให้การใช้ซอฟแวร์บางตัวของสำนักงานขึ้นเพราะสามารถพกพาไปในที่ต่างๆได้ แต่ในการสร้างคอนเท็นต์ต่างๆของการทำงานนั้นเรายังคงต้องใช้คอมพิวเตอร์เนื่องจากความสะดวกไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์คีย์บอร์ตและเม้าส์ เห็นได้จากการผลิตคีย์บอร์ดออกมากเป็นอุปกรณ์เสริมในการใช้แท็บเล็ต เพราะคีย์บบอร์ดนั้นจะช่วยให้การพิมพ์งานของเราง่ายขึ้นกว่าการที่เราจะพิมพ์ผ่านจอทัชสกรีน

ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์แสดงให้เห็นถึงตัวเลขที่มหาศาล ถึง 200 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐและมีโอกาสที่จะเติบโตอีกมากเลยทีเดียว ยังคงมีที่ว่างสำหรับนวัตกรรมใหม่ๆของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยเน้นที่การออกแบบและแนวคิดในการสร้างสรรค์ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็จำพวก  คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ คอมพิวเตอร์ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ (convertible PCs) เลอโนโวเห็นศักยภาพในการเติบโตของคอมพิวเตอร์แบบคอนเวิร์ทเทเบิ้ล เราจึงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการสร้างนวัตกรรมนี้ ดังเช่นเราได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์รุ่นโยก้าและรวมถึงผลิตภัณฑ์รุ่นอื่นๆที่มีรูปแบบเป็นมัลติโหมด เช่น โน้ตบุค เฟล็กซ์ 14 และ 15 (Flex 14 และ15), คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ฮอไรซอน (Horizon Table PC) และคอมพิวเตอร์ออลอินวัน เฟล็กซ์ 20 (Flex 20 All-In-One (AIO)) การเติบโตที่มีศักยภาพนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัณหลายชิ้นลงไปได้เช่น ชิ้นส่วนของระบบประมวลผล,ชิ้นส่วนความจำ และชิ้นส่วนของเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัส

ในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์ยังคงเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี วัฏจักรการรีเฟรชเครื่องพีซีมีแนวโน้มว่าจะนานขึ้นเนื่องจากคนพยายามสร้างความสมดุลระหว่างการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และโมบาย ดีไวซ์อื่นๆทั้งสำหรับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปและกลุ่มธุรกิจ ด้วยเหตุผลนี้เอง ศักยภาพและความคงทนต่อการใช้งานของผลิตภัณฑ์จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ เครื่องคอมพิวเตอร์ของพวกเขาจะต้องมีความทนทานเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการในการใช้งานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากพอ

สินค้ากลุ่ม ออลเดย์ คอมพิวติ้ง หรือสินค้าแบตเตอร์รี่ยาวนานใช้งานได้ตลอดวันจะเป็นของสำคัญสำหรับยุคชีวิตเคลื่อนที่

การแข่งขันในอุตสาหกรรมโมบาย ดีไวซ์ยังคงเป็นไปอย่างเข้มข้น  ผู้ผลิตมักใช้ฮาร์ดแวร์และฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดในการดึงดูดใจลูกค้า อย่างเช่น หน้าจอแบบ QHD, กล้องที่มีค่าความละเอียดสูง,ระบบประมวลผลที่รวดเร็ว โดยคุณสมบัติเหล่านี้เป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของแต่ละผู้ผลิตและดึงดูดใจผู้บริโภคได้ดีแต่อ็อฟชั่นเหล่านี้ก็ทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอร์รีเช่นกัน

อุปกรณ์ไม่ว่าจะไฮเทคแค่ไหนหากปราศจากแบตเตอร์รี่ก็ไม่มีความหมาย เรื่องของแบตเตอร์รี่เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ในความคิดของผู้บริโภค ความยาวนานในการใช้งานของแบตเตอร์รี่มักเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะคำนึงถึงเมื่อตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ไอทีสักหนึ่งชิ้นและเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตจะคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆเช่นกันเนื่องจากผู้คนใช้งานอุปกรณ์ของตนเองไม่ว่าจะเป็นมือถือ แท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ในทุกๆที่ เลอโนโวคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์รูปแบบ ออลเดย์คอมพิวติ้ง พลังแบตเตอร์รี่ยาวนานจะเป็นที่จับตามองในปี 2014 โดยผู้ใช้จะพยายามละทิ้งอุปกรณ์อย่างที่ชาร์จแบตเสริมโดยหันไปพึ่งอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้ทั้งวันโดยไม่ต้องชาร์จเพื่อความคล่องตัวอย่างแท้จริง

เทคโนโลยี Power Bridge นวัตกรรมใหม่จากเลอโนโวช่วยยืดเวลาในการใช้งานที่มากขึ้นโดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องปิดเครื่องเมือถอดเปลี่ยนแบตเตอร์รี่มาใช้แบตเตอร์รรี่สำรอง ฟีเจอร์ Hot Swap นี้มาพร้อมกับโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง ThinkPad T440s, T440 และ X240  เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยยืดหยุ่นการใช้งาน และยังช่วยให้สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องได้ถึง 17 ชั่วโมง จึงทำให้แน่ใจได้ว่ามีแบตเตอรี่เพียงพอสำหรับการใช้งานตลอดทั้งวัน หรือแม้กระทั่งในสถานการณ์คับขัน

นอกจากนี้คุณสมบัติเรื่องอายุของแบตเตอรี่ที่ยาวนานนั้นยังมีอยู่ในแท็บเล็ตใหม่ของเลอโนโวอีกด้วย เลอโนโว โยก้า แท็บเล็ตถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน เหมาะกับสรีระร่างกายของผู้ใช้ โดยมีที่จับเป็นรูปทรงกระบอกช่วยให้ง่ายต่อการถือใช้งาน นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นพลังงานสำรองเช่นเดียวกับที่มีอยู่ในโน้ตบุ๊ก โดยสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานสูงสุดถึง 18 ชั่วโมงซึ่งยาวนานกว่าที่เคยมีมา

กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับนักธุรกิจ – แท็บเล็ตบนคลื่นความถี่ white spaces

ในส่วนของกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจ เลอโนโวได้วางแผนว่าจะมีการเปิดตัวแท็บเล็ตเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวน 1 ใน 5 ในปี2017 เพื่อตอบรับกับการใช้งานแท็บเล็ตขององค์กรที่เพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะใช้เพื่อการขายนอกสถานที่ การใช้งานส่วนบุคคลของพนักงาน การใช้งานในส่วนของการปฏิบัติการ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และการสื่อสารในองค์กร สำหรับสถาบันการศึกษา อาทิ มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ก็ได้มีการนำแท็บเล็ต Lenovo ThinkPad Tablet 2 มาใช้สำหรับบุคคลากรและนักศึกษาด้วยเช่นกัน

ในครึ่งปีหลังของปี 2014 คาดว่าตลาดแท็บเล็ตโดยรวมจะมีการเติบโตขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของแท็บเล็ตพันธุ์ผสมแบบใหม่ เช่น ThinkPad Helix ที่จะเป็นนวัตกรรมคลื่นลูกใหม่ที่จะมาช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดแท็บเล็ตนี้

แนวโน้มเทรนด์ การนำอุปกรณืไอทีส่วนตัวที่มาใช้ในที่ทำงาน (BYOD) นั้นมีการเติบโต นับเป็นโอกาสสำหรับแท็บเล็ตที่มุ่งให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานอย่างแท็บเล็ต Yoga ได้ถูกนำมาใช้งานในองค์กรมากขึ้น ซึ่งจะช่วยตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรธุรกิจได้เป็นอย่างดี  สำหรับองค์กรที่มีการใช้บริการ Cloud ผู้จัดการฝ่าย IT จะต้องมั่นใจได้ว่าแท็บเล็ตจะต้องมีซอฟท์แวร์ที่รองรับการทำงานของ Cloud ที่มีความปลอดภัยต่อผลิตภัณฑ์

เทรนด์ของธุรกิจแบบใหม่ CYOD เลือกดีไวซ์ใช้ในที่ทำงานตามใจตัวเอง
เทรนด์ BYOD นั้นเริ่มมีมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และจากผลวิจัยของ IDC เลอโนโวคาดหวังว่าจะมีเทรนด์ใหม่เกิดขึ้นซึ่งเป็นเทรนด์ที่พนักงานจะสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ได้ตามที่ตนเองชื่นชอบเพื่อใช้ในการทำงานหรือที่เรียกว่า “Choose Your Own Device” (CYOD),    เพื่อช่วยในเรื่องของการจัดการและความปลอดภัยซึ่งถือเป็นมาตรฐานและเป็นการรับประกันสำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งยังง่ายต่อการพกพา

เทรนด์ใหม่นี้จะดำเนินควบคู่กับกลยุทธ์ของพีซี พลัส ของเลอโนโว ที่ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์ตั้งแต่พีซี แท็บเล็ต ไปจนถึงสมาร์ทโฟน ซึ่งจะมาช่วยสร้างความน่าสนใจแก่ผู้ใช้งานในขั้นตอนของการเลือกหาได้ การที่แบรนด์มีผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งจะช่วยตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของผู้ใช้งาน และยังช่วยให้พนักงานฝ่าย IT สามารถจัดการกับอุปกรณ์ต่างๆได้ ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ต่อทั้งองค์กรธุรกิจและตัวพนักงานเอง

ในอีกด้านเลอโนโวก็ยังคงต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆมากมายที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกๆปี ดังนั้นเลอโนโวจึงต้องพยายามสร้างโอกาสทางการตลาดเพื่อเพิ่มอัตราการเติบโตของผลกำไรโดยการคิดนวัตกรรมใหม่ๆของแต่ละประเภททุกผลิตภัณฑ์ และยังคงใช้กลยุทธ์ Protect and attack ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจมาแล้วต่อไปอีกปีที่จะถึง