[Sneak Preview] Lenovo Yoga Tablet 8: แท็บเล็ตในสไตล์หนังสือ

IMG_8864

แม้ว่าจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปแล้ว สำหรับแท็บเล็ตรุ่นใหม่ของเลอโนโว (Lenovo) อย่างตระกูล Yoga ซึ่งถูกซอยรุ่นแบ่งออกเป็น 2 รุ่น นั่นคือ Yoga Tablet 8 และ Yoga Tablet 10

เมื่อวานนี้ (19) เป็นวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการของแท็บเล็ตรุ่นนี้ ในความเป็นจริงแล้วทางเลอโนโว ตั้งใจจะเปิดตัวรุ่นนี้มาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนระอุจึงทำให้การเปิดตัวของแท็บเล็ตรุ่นนี้ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกระทั่งล็อควันที่แน่ชัดได้ ก็คือเมื่อวานนั่นเอง

ภายในงานเปิดตัว Lenovo Yoga Tablet ได้มีการจัดวางให้แขกและสื่อมวลชนได้ลองสัมผัสแท็บเล็ตทั้ง 2 รุ่น อย่างเต็มที่ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผมแอบสังเกตว่า ตัวเครื่องมีค่อนข้างน้อย กอปรกับการเวทตัวเครื่องที่นำมาวางโชว์นั้นไม่เท่ากัน ในงานมีให้ลองใช้งาน Yoga Tablet 8 4-5 เครื่อง แต่ Yoga Tablet 10 กลับมีแค่เพียงเครื่องเดียว นั่นจึงทำให้เป็นการยากที่จะได้จับตัวเครื่อง พร้อมกับลองใช้งานแบบจริงจัง

เอาเถอะ ไม่เป็นไร ดังนั้นแล้วผมจึงขอโฟกัสเอาเฉพาะ Yoga Tablet 8 เพียงรุ่นเดียวก็แล้วกันครับ

lenovo-yoga-tablet-8-hold-mode

สิ่งแรกที่อยากพูดถึงเกี่ยวกับ Yoga Tablet 8 ก็คงเป็นเรื่องของรูปลักษณ์ของตัวเครื่องครับ มันคล้ายกับ Sony Tablet S ที่เคยวางจำหน่ายในเมืองไทยช่วงปลายปี 2011 เพียงแต่ว่า ผมชอบ Tablet 8 มากกว่าตรงที่น้ำหนักของตัวเครื่องเบากว่า การกระจายน้ำหนักก็ทำได้ดีกว่า การจับกระชับด้วยมือเพียงข้างเดียวก็ทำได้ไม่ลำบากมากนัก

lenovo-tablet-yoga-8-front-side-modes-1

จุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ในการดีไซน์ของ Yoga Tablet 8 ก็คงเป็นสิ่งที่เรียกว่า Kickstand ที่ถูกออกแบบให้เป็นขาตั้งเครื่อง ซึ่งสามารถตั้งได้ทั้งแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ ตรงนี้ค่อนข้างตอบโจทย์คนที่ต้องการเสพย์สื่อบันเทิงได้ดีกว่าแท็บเล็ตหลายๆ รุ่น แต่ว่าข้อจำกัดที่ชัดเจนของรุ่นนี้ คือ หน้าจอไม่เป็น Full HD เช่นนั้นแล้วคอหนัง หรือคนที่ชอบดูไฟล์วิดีโอแบบละเอียดๆ และค่อนข้างซีเรียสเรื่องความละเอียดของจอ Yoga Tablet 8 อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางที่น่าสนใจเท่ากับแท็บเล็ตรุ่นอื่นที่มีในตลาด

IMG20131219183558

เมื่อเปิดตรงบริเวณด้านหลัง Kickstand จะเห็นช่องใส่ซิม และไมโครเอสดีการ์ด อันนี้ถือว่า ใส่ง่าย ถอดง่าย

ขณะเดียวกันตรง Kickstand ที่ว่านี้ ถ้าเราพับเก็บมันกับด้านหลังของตัวเครื่อง รูปลักษณ์ของมันก็จะกลายเป็นรูปทรงของหนังสือที่กำลังถูกม้วน เท่าที่ได้ลองสัมผัสฟีลลิงของมันก็ถือว่าดีครับ บริเวณมือที่ถือสอดรับกับตัวเครื่องได้ค่อนข้างดี

โดยภาพรวมวัสดุประกอบงานถือว่า ใช้ได้ครับ ทำได้ค่อนข้างแข็งแกร่งเลยทีเดียว อาจจะไม่ถึงขั้นพาแท็บเล็ตตัวนี้ลุยร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำได้ แต่ก็ดูแล้วรูปทรงไม่บอบบางจนเกินไปครับ

IMG20131219182657

เกือบลืมไป! ตรงบริเวณ Kickstand จะถูกขนาบคาบฝั่งด้วยลำโพงคู่ ซึ่งภายในมีการใช้ซอฟต์แวร์ของทาง Dolby ด้วย ผมเองก็ได้ลองนั่งฟัง+ดู ผ่านไฟล์วิดีโอที่อยู่ในเครื่องแล้ว เสียงที่ออกมาจากลำโพงดังใช้ได้ครับ สามารถฟังแข่งกับเสียงของแขกเหรื่อในงาน รวมไปถึงเสียงจากนักดนตรีที่ทางเลอโนโวจ้างมาเพื่อสร้างความบันเทิงได้สบาย

IMG20131219182536

ในบรรดาการดีไซน์ของ Yoga Tablet 8 ข้อเสียที่เห็นชัดๆ ของรุ่นนี้มีอย่างหนึ่ง ซึ่งผมว่าค่อนข้างแย่ คงเป็นที่ปุ่ม Power ของเครื่อง ซึ่งเมื่อเรากดที่ปุ่ม Power ตัวปุ่มมันจะลงลึกจนดูก๊องแก๊งอย่างยิ่ง

ส่วนความสามารถอื่นๆ ของรุ่นนี้ ก็อยู่ที่การเป็นแท็บเล็ตที่โทรได้ เราก็สามารถใช้อุปกรณ์เสริมอย่างบลูทูธ หรือสมอลทอล์กเพิ่มความสะดวกในการสนทนา

IMG20131219182527

จริงๆ แล้วยังมีเรื่องของอินเตอร์เฟส ที่ผมถือว่า เลอโนโวทำออกมาได้ค่อนข้างดี เพียงแต่ว่า ตอนนั้นผมไม่สะดวกที่จะแคปเจอร์สกรีนช็อตหรือถ่ายภาพอินเตอร์เฟสของแท็บเล็ตรุ่นนี้ออกมาได้ เอาไว้ถ้าทีมงาน Mobiledista มีโอกาสได้ตัวเครื่องมารีวิว เราจะมาพูดส่วนนี้กันอีกครั้งหนึ่งครับ

สิ่งที่น่าสนใจ Lenovo Yoga 8 ถ้าจะให้แยกเป็นข้อๆ ก็จะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • ดีไซน์ถือว่าสวยครับ
  • น้ำหนักเบา ถือนานๆ แล้วไม่รู้สึกว่าหนัก อีกทั้งรู้สึกว่ามีการกระจายน้ำหนักที่ค่อนข้างดี
  • โทรออกได้
  • อินเตอร์เฟสสวย

ก่อนที่จะจากกันไปสำหรับการ Sneak Preview แท็บเล็ตรุ่นนี้ ก็ขอทิ้งท้ายไว้กับสเปกของรุ่นนี้ก็แล้วกันครับ

IMG_8193

  • ตัวเครื่องมี 2 โมเดล คือ แบบ 8 นิ้ว กับ 10 นิ้ว
  • ความละเอียด IPS 1280×800 พิกเซล
  • ชิปประมวลผล MediaTek MT8125/8389 ควอดคอร์ 1.2GHz
  • RAM 1GB / ROM 16GB
  • รองรับไมโครเอสดี สูงสุด 64GB
  • มีกล้องหน้าและกล้องหลัง 1.6 ล้านพิกเซล และ 5 ล้านพิกเซลตามลำดับ
  • แบตเตอรี 6000 mAh
  • ระบบเสียง Dolby
  • ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2.2
  • มีเสียง 2 ได้แก่ สีเทา และสีดำ