Lazada

รีวิว HTC One Max: จอใหญ่กว่า แบตอึดกว่า

HTC-One-Max-pic4

One Max แฟบเล็ตจายค่าย HTC ดีไซน์เจริญรอยตาม HTC One ความแตกต่างคือรุ่นนี้คือ หน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมากเมื่อเทียบกับ HTC One มาพร้อมกับลำโพงสเตอริโอคู่ด้านหน้า ที่มีแอมป์ในตัว พร้อมระบบเสียง HTC BoomSound ยังไม่พอในรุ่นนี้ยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำได้สูงสุดถึง 64GB สามารถแกะฝาหลังได้ โดยที่ตัวเครื่องยังคงเป็นอะลูมิเนียมอยู่ (ไม่สามารถถอดแบตเตอรีออกได้) พร้อมกล้องหลังแบบ UltraPixel ที่สำคัญรุ่นนี้มาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint sensor)

แม้ One Max ดีไซน์จะสวย วัสดุจะดีแต่ก็แลกมาด้วยน้ำหนักที่หนักขึ้น ถ้าใครไม่ชอบมือถือจอใหญ่และหนักขามรุ่นนี้ไปได้เลยครับ เวลาอยู่ในกระเป๋ากางเกงความรู้สึกไม่ต่างจากการพกแท็บเล็ตไปไหนมาไหน และด้วยหน้าจอที่ใหญ่ถึง 5.9 นิ้ว แน่นอนว่าความสะดวกในการพกพาเมื่อเทียบกับมือถือหน้าจอ 4.5 นิ้ว หรือ 5 นิ้วคงให้ความรู้สึกที่แตกต่างอย่างแน่นอน

ด้านสเปกเครื่อง HTC One Max จะมาพร้อมกับชิปประมวลผล Snapdragon 600 หน่วยความจำสำรอง 2GB รองรับการเชื่อมต่อ LTE  หน่วยความจำของ HTC One Max จะมีให้เลือก 2 ความจุ ได้แก่ 16GB และ 32GB พร้อมกันนี้ยังรองรับ microSD สูงสุดที่ 64GB และแบตเตอรี 3,300 mAh

ราคา HTC One Max

HTC One Max ราคา 23,900 บาท เมื่อซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจ รับส่วนลดทันที 2,000 บาท จากราคา 23,900 บาท เหลือ 21,900 บาท สามารถผ่อน 0% นาน 10 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายกา เมื่อซื้อ HTC One Family ทุกรุ่นกับทางดีแทค รับประกันนาน 15 เดือน (เฉพาะช่องทางดีแทคเท่านั้น)

ปล.  สามารถนำอายุการใช้งานมาเป็นส่วนลดค่าเครื่องเพิ่ม สูงสุดกว่า 2,400 บาท ได้

แพ็กเกจ HTC One Family มี 2 แพ็กเกจ

  • HTC One Family 499  รับฟรี 3G ความเร็วสูงสุด 2GB นาน 2 ปี รับนาทีโทรเพิ่มเป็น 700 นาที 3 เดือนแรก ฟรี wifi ไม่จำกัด
  • HTC One Family 349 รับฟรี 3G ความเร็วสูงสุด 1GB นาน 2 ปี รับนาทีโทรเพิ่มเป็น 450 นาที 3 เดือนแรก ฟรี wifi ไม่จำกัด

ข้อมูลสเปก HTC One Max

  • ชิป  Snapdragon 600 quad-core 1.7GHz Krait 300
  • หน้าจอ Super LCD 3 ขนาด 5.9 นิ้ว 373ppi Full HD 1080p กระจก Gorilla Glass 2
  • แรม 2GB
  • ชิปกราฟฟิก Adreno 320
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 16GB เพิ่ม microSD สูงสุด 64GB
  • พื้นที่ dropbox 25GB นาน 2 ปี
  • กล้องหลัง HTC UltraPixel
  • กล้องหน้า 2.1 ล้านพิกเซล รองรับ HDR
  • ลำโพงหน้าคู่ HTC BoomSound
  • ระบบสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint sensor)
  • รัน Android 4.3 (Jelly Bean) อินเตอร์เฟส HTC Sense 5.5
  • รองรับ 3G ความถี่ 850/900/2100 MHz
  • รองรับ 4G LTE 900/1800/2100/2600 MHz
  • รองรับ NFC
  • แบตเตอรี่ 3,300 mAh

ข้อมูลสเปก HTC One Max

HTC-One-Max-pic1
ซ้าย One Max ขวา One mini

อย่างที่กล่าวในตอนแรก HTC One Max ถูกไซน์ในรูปแบบเดียวกับ HTC One ตัวเครื่องถูกประกอบไปด้วยอะลูมิเนียม ถ้าจะบอกว่ามันคือ HTC One ที่ขยายร่างก็ไม่ผิดหนัก โดยมาพร้อมกับหน้าจอ Super LCD 3 ขนาด 5.9 นิ้ว 373ppi ความละเอียด Full HD 1080p เสริมความแข็งแรงด้วยกระจก Gorilla Glass 2 ด้านหน้ายังคงมีลำโพงแบบ BoomSound ถ้าเคยฟังเสียงลำโพงจาก HTC One รับรองได้เลยว่า ตัวนี้ก็คุณภาพเสียงชั้นยอดอีกเช่นกัน

กล้องหน้าความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง 88 องศา สามารถถ่าย HDR ได้ กล้องหน้าบันทึกวีดีโอที่ความละเอียด 1080p@30fps

page1

มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 4 ล้านพิกเซล ที่ใช้เซ็นเซอร์ที่ชื่อว่า UltraPixel แบบเดียวกับที่ใช้ใน HTC One เป็นเซ็นเซอร์กล้องที่มีขนาดใหญ่กว่าที่ใช้ในมือถือทั่วไป จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องมีจำนวนพิกเซลเยอะ เพียงแค่ 4 ล้านพิกเซล รับแสงได้มากกว่าเซ็นเซอร์มือถือทั่วไปถึง 300% ทำให้การถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย ถ่ายย้อนแสง (HDR) คุณภาพที่ได้ก็ดีกว่ากล้องที่มีจำนวนพิกเซลเยอะแล้ว

นอกจากนั้น HTC One ยังมาพร้อมกับ HTC ImageChip 2 และ BSI sensor รูรับแสงขนาด F2.0 เลนต์ 28 mm พร้อมแฟลช LED มีฟังก์ชั่น Smart Flash 5 ระดับเหมือนเดิม มีฟังก์ชั่น OIS มีแอพสำหรับแต่งภาพมาให้ด้วยชื่อ HTC Zoe

HTC-One-Max-pic9

ส่วนสิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน HTC One Max จะเป็นระบบการสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint sensor) ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการปลดล็อกเครื่องในรูปแบบการยืนยันตัวตน ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยจะมีเซ็นเซอร์อยู่ด้านหลังตัวเครื่อง หลักการทำงานก็คล้ายๆ กับ Touch ID ของ iPhone 5S แต่ว่าตัวนี้แตะเฉยๆ จะไม่ทำงาน ต้องรูดจาดบนลงล่าง เท่าที่ลองใช้งานพบว่ายังไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร สแกนเจอบ้าง ไม่เจอบ้าง วางนิ้วเอียงนิดเดียวก็ทำให้การสแกนผิดพลาดทันที

HTC-One-Max-pic10

อย่างที่กล่าวในตอนแรก ใน One Max สามารถแกะฝาหลังได้ โดยจะมีปุ่มล็อกสำหรับเลื่อนเพื่อแกะฝาหลัง เมื่อเลื่อนปุ่มฝาหลังก็จะเด้งออก โดยตัวฝาหลังก็เป็นอะลูมิ้เนียมด้วยเช่นกัน รุ่นนี้สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้สูงสุด 64GB เลยทีเดียว รองรับซิมแบบ micro SIM ไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ได้

page2

ดีไซน์วัสดุและงานประกอบ

  • ตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียม แข็งแรงทนทาน แต่ก็หนักพอสมควร เวลาพกค่อนข้างลำบาก ทั้งน้ำหนัก และขนาดทำให้ใส่กระเป๋ากางเกงลำบาก ส่วนใหญ่ผมจะใส่เป้สะพาย
  • งานประกอบรุ่นนี้ยังคงมาตรฐานของ HTC ได้อย่างดีเยี่ยม เก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีมาก ฝาหลังที่สามารถแกะได้ ปิดสนิทเรียบเนียนเป็นพื้นผิวเดียวกันกับส่วนอื่น ดูไม่ออกเลยว่าฝาหลังสามารถแกะได้
  • ฝาหลังทำได้อะลูมิเนียม แข็งแรงและเบามาก สามาถแกะได้ แกะง่ายแต่ตอนใส่กลับต้องออกแรงกดแต่ละมุมให้ลงล็อค ถ้าแกะฝาหลังออกอย่าเผลอนั่งทับ มีสิทธิ์หัก หรือผิดรูปได้
  • ฝาหลังถ้าจะปิดให้สนิท ต้องอาศัยความเคยชิน แรงๆ จะวางฝาไม่ลงล็อค ถ้าปิดฝาแล้วกด (อย่ากดแรง) ไม่ลง ให้กดที่ปุ่มปลดล็อคเพื่อเอาฝาหลังออกแล้วใส่เข้าไปใหม่ อย่าพยายามกดเดี๋ยวหักพอดี ถ้าชินแล้วจะปิดง่ายครับ

ลำโพงหน้าคู่ HTC BoomSound

อย่างที่ทราบว่า One Max มาพร้อมกับลำโพงหน้าคู่ BoomSound แบบเดียวกับ HTC One เรื่องคุณภาพเสียง ความคมชัดของเสียง ความดังของเสียง หายห่วงครับ เรื่องเสียงตัวนี้จัดเต็ม ให้เสียงที่มีมิติ เสียงดัง ไม่เสียรายละเอียดของเสียง เสียงลำโพงไม่แหลมเหมือนลำโพงมือถือทั่วไป

HTC-One-Max-pic3

ระบบสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint sensor)

HTC-One-Max-pic11

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีใน One Max คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint sensor) เป็นฟีเจอร์ที่เข้ามาตอบสนองและเพิ่มตัวเลือกในการยืนยันตัวตนเพื่อเข้าใช้งานมือถือ นอกจากนั้นยังสามารถตั้งค่าสแกนลายนิ้วมือเพื่อเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่มีในเครื่องได้ด้วย โดยสามารถจำลายนิ้วมือ 3 ลายนิ้วมือที่แตกต่างกันได้

ปัจจัยที่ส่งผลทำให้ระบบสแกนนิ้วไม่เจอลายนิ้วมื้อ

  • มุมและการวางนิ้ว ต้องวางนิ้วให้ตรง ห้ามเอียง วางนิ้วได้ทิศทางเดียวเท่านั้น (iPhone 5S วางนิ้วทิศทางไหนก็ได้) นิ้วเอียงนิดหน่อยได้
  • ต้องกวาดนิ้ว วางเฉยๆ ไม่สแกนให้ ต้องกวาดนิ้วจากขอบบนของ Fingerprint sensor จนถึงขอบล่าง
  • นิ้วเปียกจะสแกนไม่เจอ

30-12-56 4-27-28 PM

ข้อด้อยของระบบสแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint sensor) บน One Max ยังมีอยู่หลายจุด และยิ่งเมื่อเทียบกับ Touch ID ของ iPhone 5S ก็ยังด้อยกว่ามาก หลักคือเรื่องความสะดวกในการใช้งาน ด้วยหน้าจอที่ขนาดใหญ่ และเซ็นเซอร์สแกนอยู่ด้านหลังทำให้ความสะดวกลดลง คนมือเล็กยิ่งสแกนลำบาก ต้องวางนิ้วในมุมที่ถูกต้อง ทิศทางถูกต้อง และต้องกวาดนิ้ว ระบบถึงจะทำงาน จำลายนิ้วมือได้แค่ 3 ลายนิ้วมือ และสแกนช้ากว่า Touch  ID บางทีก็สแกนไม่เจอ โดยเฉพราะเวลารีบเข้าใช้งานจะวางนิ้วไม่ค่อยตรง ต้องอาศัยความชินพอสมควรถึงจะวางนิ้วตรง จากที่ใช้งานพบว่าการพิมพ์รหัสผ่านเร็วกว่าการใช้ระบบสแกนลายนิ้วมืออีก

ข้อดีที่ได้เปรียบ Touch ID ของ iPhone คือ

  • การตั้งค่าใช้งานทำได้ง่ายกว่า เร็วกว่า กวาดนิ้วเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้นก็ตั้งค่าเสร็จแล้ว
  • สามารถตั้งค่าการสแกนนิ้วมือเพื่อเปิดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้

โดยสรุปแล้ว ฟีเจอร์นี้ยังต้องพัฒนาอีกเยอะ ปัจจุบันผมไม่ได้ใช้ฟีเจอร์นี้เลย แค่ทดลองใช้แล้วก็ปิดไป เพราะมันไม่สะดวกเท่าการพิมพ์รหัสผ่าน ทำงานได้ช้ากว่า สแกนเจอบ้างไม่เจอ ลำบากเวลาถือมือเดียวแล้วต้องสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อคเครื่อง

30-12-56 4-27-35 PM

เซ็นเซอร์อินฟราเรด (IR Reflector)

HTC-One-Max-pic8

One Max มีเซ็นเซอร์อินฟราเรด (IR Reflector) มาให้ สามารถใช้มือถือเป็นรีโมทควบคุมทีวี และเครื่องเล่นต่างๆ ได้ วิธีการตั้งค่ายังไม่สะดวกเท่าไหร่เมื่อเทียบกับ LG G2 บน One Max จะมีช่องรหัสสัญญาต่างๆ โดยเราต้องเลือกรุ่นที่อุปกรณืจากนั้นก็กดปุ่มเปิดเครื่องบนมือถือ ถ้ากดแล้วทีวีไม่ทำงานก็เปลี่ยนช่องรหัสสัญญาณต่อไป ทำแบบนี้จนสามารถเปิดทีวีได้

จากที่ทำสอบกับทีวี Samsung ที่บ้าน ผมต้องกดปุ่ม Power บนมือถือ 4 ครั้ง (เปลี่ยนรหัสสัญญาณ 4 ครั้ง) การตั้งค่าถึงเสร็จ เมื่อเทียบกับบน LG G2 ผมเลือกแค่รุ่นของอุปกรณ์ก็สามารถใช้งานได้เลย อีกทั้งบน One Max หน้าตารีโมทค่อนข้างใหญ่ และเปลืองพื้นที่ อีกทั้งตัวแอพรีโมทมีถึง 3 หน้า เวลาใช้งานต้องสลับไปมา ไม่สะดวกเอาซะเลย

30-12-56 4-27-15 PM

แบตเตอรี่

One Max เป็นอีกรุ่นที่ขอกราบเรื่องความอึดของแบตเตอรี่ครับ แบต 3,300 mAh กับหน้าจขนาด 5.9 นิ้ว แต่แบตดันอึดจนน่าตกใจ ที่สำคัญเรื่องการระบายความร้อนยังทำได้ดี ใช้ One Max เล่นเกม Hay Day นานหลายชั่วโมง เครื่องแค่อุ่นๆเท่านั้น ค่อนข้างแปลกใจเลยทีเดียว เนื่องจากที่ผ่านมาเคยลองใช้ HTC One, One mini ทั้ง 2 รุ่นร้อนๆ ทั้งนั้น แต่รุ่นนี้กลับระบายความร้อนได้ดีมากๆ

นอกจากนั้นผมได้ใช้เจ้า One Max ดูบอลออนลไน์ผ่าน Wi-Fi ด้วย AIS Mobile BPL เชื่อไหมว่า ดูตั้งแต่ 19.45 จนถึงเที่ยงคืนครึ่ง แบตเตอรี่ของ One Max จาก 100% เหลือ 45% เลยทีเดียว แถมเครื่องไม่ร้อนอย่างที่คิด เรื่องแบตถือว่ารุ่นนี้อึดมากๆ ครับ อยากได้มือถือแบตที่อึดๆ แนะนำตัวนี้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน

HTC-One-Max-pic21

ซอฟต์แวร์

ในแง่ซอฟต์แวร์ทางเอชทีซีระบุว่า One Max จะเป็นรุ่นแรกๆ ที่ได้ใช้อินเตอร์เฟสเวอร์ชันใหม่ HTC Sense 5.5 รวมไปถึงระบบปฏิบัติการ Android 4.3 Jelly Bean ตั้งแต่โรงงาน ด้านซอฟต์แวร์นั้นแทบไม่แตกต่างจาก HTC One เลยทีเดียว ทั้งหน้า Homescreen แรกของเครื่องที่เป็น BlinkFeed ส่วนปัดไปอีกหน้าหนึ่งก็จะเป็น UI แบบปกติเหมือนที่เคยพบเห็น

[highlight]จากที่ใช้งาน ไม่เจออาการหน่วง หรือกระตุกเลยครับ[/highlight]

30-12-56 4-45-30 PM

หน้าตาของ Apps Drawer ก็เป็นแบบเดียวกันกับ HTC One ใช้การเลื่อนหน้าในแบบแนวตั้ง ไม่ได้ใช้แบบ Page เหมือนกับ UI ของ Android Jelly Bean ส่วน Task Manager ของ Sense 5.5 บน One Max นั้นก็สามารถเปิดแอพไว้ได้ทั้งหมด 9 แอพ ปิดโดยการ swipe ออก

30-12-56 4-45-46 PM

One Max ยังรองรับ 4G LTE (คลื่น 900/1800/2100/2600 MHz) และรองรับ 3G คลื่น 850/900/1900/2100 MHz ใช้ได้ทุกเครือข่ายในไทย

เปรียบเทียบภาพถ่าย One Max กับ One mini และ LG G2

30-12-56 5-04-30 PM

ตัวอย่างวีดีโอ 1080p จาก One Max

ตัวอย่างรูปถ่าย

โหมด Auto

Image-7

โหมดภาพทิวทัศน์

Image-8

โหมด Auto

Image-13

 โหมดภาพทิวทัศน์

Image-15

โหมด HDR

Image-14

ภาพอื่นๆ

แกลอรี่