iPhone รุ่นใหม่มีอะไร? (infographic)

แม้ยังไม่มีการร่อนจดหมายเชิญสื่ออย่างเป็นทางการออกมาสำหรับ iPhone 5S แต่คาดว่า ภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เราคงจะได้เห็น iPhone รุ่นใหม่นี้แน่ๆ แต่ในรุ่นใหม่นี้ จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ทีมงาน Mobiledista ขอรวบรวมข่าวลือทั้งหมดเกี่ยวกับ iPhone 5S ให้คุณผู้อ่านได้รับสารกัน

iphone-rumors1

 

เบื้องต้นการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ซึ่งคาดหมายกันว่า จะมีด้วยกัน 2 รุ่น นั่นคือ iPhone 5S และ iPhone 5C วันสำหรับการเปิดตัว ตามข่าวลือมี 2 วัน นั่นคือ วันที่ 10 กันยายนและอีกวันหนึ่ง คือ 20 กันยายน เมื่อกาลเวลาเดินทางไปถึงเดือนกันยายน เราก็คงทราบกันอย่างแน่ชัดว่า วันใดคือวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ iPhone รุ่นใหม่

ระบบปฏิบัติการ แน่นอนว่า อย่างที่ทราบกันดี ย่อมต้องเป็น iOS7 ซึ่งจะเป็นเวอร์ชันที่ Stable (เสถียร) ดังนั้นปัญหาที่เราเห็นกันในรุ่น Beta ก็คงจะทุเลาลง

ฟีตเจอร์ที่ถูกเพิ่มเข้า ถ้าดูจาก infographic จะเป็น Fingerprint ที่จะมีกิมมิคขำๆ ตรงที่เป็นแซฟไฟร์ 

การถ่ายภาพ หลังจากที่คู่แข่งอย่าง HTC, Nokia, Samsung ไปจนถึง Lenovo มีการปรับปรุงเรื่องกล้องขนานใหญ่ ทั้งเรื่องของ f/ (รูรับแสงเพื่อการถ่ายภาพทีดีขึ้น) พี่เบิ้มอย่างแอปเปิลก็มีแพลนจะทำแฟลชเป็นแฟลชสองตัว พร้อมปรับรูรับแสงเป็น f/2.0

gold-iphone-5s-fan

สีดำ สีขาว และสีทอง เรื่องนี้จริง/ไม่จริง ไม่มีใครทราบ แต่เชื่อว่า การมีสีทองออกมาน่าจะถูกใจชาวจีน นี่ชื่นชอบสีนี้เป็นพิเศษ

สเปกเครื่องจะถูกพัฒนาขึ้น ใน iPhone 5S รุ่นนี้ อย่างที่ทราบกันดีว่า เป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ แต่ด้วยปัจจุบันสเปกเครื่องถูกขับเคลื่อนไปไกลมาก เป็นไปไม่ได้ที่แอปเปิลจะหยุดนิ่งที่เดิม ชิปประมวลผลที่จะใช้กันใน iPhone 5S ย่อมต้องเป็น A7 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบ ARM  ว่ากันว่าจะเป็นการประมวลผลแบบ 64 bit และจะเร็วกว่าชิป A6 ราว 20% ส่วน RAM คาดว่าจะให้มาแบบจุ๋มจิ๋มเพียงแค่ 1GB

พร้อมกันนี้ มีข่าวว่า แอปเปิลจะมีการเพิ่มขนาดความจุเครื่องไซส์ XXL ถึง 128GB  เป็นตัวเลือกนอกเหนือจาก 16-32-64GB ทั้งนี้ก็มีความเป็นไปได้อยู่ไม่น้อย เหตุเพราะ แอปเปิลเคยแอบเปิดตัว iPad ความจุ 128GB แบบเงียบๆ มาแล้ว

iphone-5c-cases

ปิดท้ายกันด้วยรุ่นใหม่อย่าง iPhone 5C ส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่า มันไม่ได้เป็นรุ่น lowest-cost อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่มันน่าจะเป็น iPhone ที่จับตลาดลูกค้ามิด-เอนด์มากกว่า ด้วยความที่เทรนด์สมาร์ทโฟนระดับไฮ-เอนด์มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมน้อยลง ราคาถ้าวาางจำหน่ายก็อยู่ที่หมื่นกลางๆ 

เอาไว้มารอลุ้นกันว่า iPhone 5S/iPhone 5C จะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน แล้วคุณผู้อ่านละครับ คิดว่าสมาร์ทโฟนใหม่จากแอปเปิลสามารถดูดเงินจากในกระเป๋าคุณได้รึเปล่า ?

[Suggest Post] นอกเหนือจาก infographic ชิ้นนี้แล้ว ยังมีข่าวแนะนำให้อ่านอีก 2 ข่าว เปิดฤดูกาลภาพหลุด iPhone 5S-iPhone 5C-iPad 5  และบทวิเคราะห์ iPhone รุ่นใหม่

ที่มา: Gigaom