Lazada

[รีวิว] Cherry Mobile Snap: น้องใหม่ในวงการ เจาะกลุ่มผู้ใช้ขั้นเริ่มต้น มี 2 SIM

Cherry 1

หากคุณผู้อ่านสังเกตที่หน้าแรกของเว็บไซต์เราก็คงได้เห็น Cherry Mobile ในฐานะสปอนเซอร์ของเว็บ ซึ่งต้องบอกว่าแบรนด์นี้ ถือว่าเป็นน้องใหม่ในวงการสมาร์ทโฟนที่เข้ามาในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ โดยทาง Cherry Mobile ได้ส่งรุ่น Snap สนนราคา 2,390 บาท มาทำความรู้จัก

ดีไซน์

Cherry 2

แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ราคาไม่แพงมากนัก แต่ในแง่การดีไซน์ถือว่า อยู่ในเกณฑ์ดีเลยทีเดียว ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย สะดวก แถมแอบมีกิมมิคขำๆ ตรงด้านล่างของเครื่องที่มีขอบยื่นออกมา ไว้เป็นช่องสำหรับแกะฝาหลังเครื่อง

ด้านหลังเครื่องจะมีลูกเล่นตรงที่ชื่อรุ่น Snap และชื่อแบรนด์ Cherry Mobile จะมีการสกรีนชื่อหนาๆ 1 อัน กับสกรีนบางๆ 2 อัน เป็นลูกเล่นด้านมุมมอง

เมื่อพูดถึงฝาหลังเครื่อง ปัญหาที่เจอก็คือ มันแกะค่อนข้างยาก เนื่องจากตรงร่องกับแง่งของมันทำมาค่อนข้างแน่นมาก เลยแกะออกมาค่อนข้างยาก ปัญหาที่เจออีกอย่างหนึ่งคือ ช่องแบตเตอรีกับตัวแบตเตอรีมันไม่สอดรับพอดี ทำให้ตอนที่เปิดฝาหลังเครื่องออกมาแบตเตอรีจึงหลุดตามฝาหลังมาแทบจะทันที

สเปกเครื่อง

หลังจากที่พูดถึงเรื่องดีไซน์ไปแล้ว เรื่องต่อมาเป็นสิ่งที่อาจต้องพูดสักนิดนึง นั่นคือ เรื่องของสเปก โดยปกติแล้ว ทุกครั้งในการรีวิวผู้เขียนไม่ค่อยใส่ใจสเปกเครื่องมากนัก เนื่องด้วยสมาร์ทโฟนปัจจุบันมีสเปกเครื่องที่สูงพอๆ กัน โดยแบ่งตามเซกเมนต์คร่าวๆ เช่น ตลาดล่าง-ตลาดกลาง และตลาดบน

ส่วน Cherry Mobile Snap เป็นสมาร์ทโฟนที่อยู่ในกลุ่มตลาดล่าง จับฐานผู้ใช้ที่เป็นผู้เริ่มต้นการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง โดยสเปกเครื่องมีดังนี้

  • หน้าจอ 3.5 นิ้ว HVGA 320×480 พิกเซล
  • ชิปประมวลผล Single Core 1GHz
  • RAM 256, ROM 512MB
  • กล้อง 2 ล้านพิกเซล
  • รองรับ microSD สูงสุด 32GB
  • แอนดรอยด์ 2.3

จะเห็นได้ว่า จุดบอดของรุ่นนี้คงเป็นเรื่องของระบบปฏิบัติการที่ยังเป็นแอนดรอยด์เวอร์ชัน 2.3x ซึ่งตรงกันข้ามกับยุคปัจจุบันที่ไปถึง 4.xx กันแล้ว ทำให้การใช้งานภาพรวมอาจเจอปัญหาได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องของแอปพลิเคชันที่นับวันจะเรียกสเปกสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การใช้งานแอปพลิเคชันผ่าน Snap จะถูกจำกัดวงแคบลง ไม่ต้องพูดถึงเรื่องของการอัปเดทระบบปฏิบัติการเรียกว่า แทบเป็นไปไม่ได้เลย ทำให้รุ่นนี้กลายเป็นรุ่นที่ซื้ออะไรมาก็ใช้ได้ตามนั้น

และด้วยความที่รุ่นนี้เป็นรุ่นที่จับตลาดล่าง สำหรับยูสเซอร์ที่ต้องการแปรเปลี่ยนจากฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟน ในราคาที่ไม่สูงมากนัก ความละเอียดของหน้าจอจึงไม่ถือว่าคมชัด แต่ก็พอใช้งานได้อยู่บ้าง

ฟีตเจอร์ภายในเครื่อง

Cherry 8

หลังจากที่พูดส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องเยอะแล้ว คราวนี้มาที่ส่วนหลักของเครื่อง คือ ฟีตเจอร์การใช้งาน ซึ่งต้องบอกว่า Snap รุ่นนี้ แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงจาก Stock ROM ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดๆ จะมีเพียงแค่พื้นหลังที่เป็น default ของเครื่อง (Wallpaper Cherry Mobile)

ฟีตเจอร์หลักๆ ที่แบบจับต้องได้จริงๆ คงเป็นเรื่องของการเป็นมือถือ 2 ซิม โดยตัวเครื่องจะรองรับเฉพาะ normal SIM เท่านั้น และเป็นที่น่าเสียดาย ที่ตัวเครื่อง Cherry Mobile Snap ไม่รองรับ 3G แต่จะรับเฉพาะคลื่น 900/1800 MHz

นอกจากนี้ยังมีปัญหาระหว่างการใช้งานตรงที่ การจับสัญญาณโทรศัพท์ขาดๆ หายๆ ค่อนข้างบ่อย

ความบันเทิง

Cherry 9

ไม่มีอะไรโดดเด่น เพราะด้วยตัวเครื่องแทบจะเป็น Stock ROM อย่างที่บอกไว้ และไม่มีให้ปรับ Equalizer คุณภาพการฟังเพลงเลยออกแนวแบนๆ ไม่ค่อยมีอะไรให้น่าสนใจเท่าไหร่

**เพิ่มเติม ผู้เขียนได้ลองเล่นไฟล์วิดีโอความละเอียด 720p ผ่านแอปพลิเคชัน Mxplayer ผลคือ ไม่สามารถเล่นได้ครับ

แบตเตอรี

Cherry 10

จากการที่ทดสอบตัวเครื่องมา แม้แบตเตอรีจะให้มาไม่เยอะ เพียง 1,100 mAh แต่ด้วยความที่ตัวเครื่องเป็น Single Core ก็เลยไม่กินแบตเตอรีมากนัก ถ้าทิ้งเครื่อง Stand by ไว้ก็ได้นานหลายวัน

การถ่ายภาพ

อย่างที่บอกไว้ในส่วนของสเปก Cherry Mobile Snap มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ไม่มีกล้องหน้า ถ้าว่ากันตามตรงคุณภาพก็ธรรมดาเป็นไปสภาพราคา

จุดเด่น

  • เหมาะสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนหน้าใหม่
  • ดีไซน์ขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาง่าย
  • มี 2 SIM สำหรับผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการใช้ในรูปแบบนี้

จุดบอด

  • ตัวเครื่องเป็นแอนดรอยด์ 2.3 และอาจไม่ได้อัปเดทระบบปฏิบัติการ
  • ไม่มีฟีตเจอร์ให้เล่น
  • สตอเรจของเครื่องค่อนข้างน้อย
  • คุณภาพของกล้องยังไม่เข้าขั้น
  • ไม่รองรับ 3G